ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความผิดปกติด้านสภาพจิตใจกำลังมีผลกระทบสุขภาพของเยาวชนวัย 10 – 24 ปีของโลก


ความผิดปกติด้านสภาพจิตใจกำลังมีผลกระทบสุขภาพของเยาวชนวัย 10 – 24 ปีของโลก
ความผิดปกติด้านสภาพจิตใจกำลังมีผลกระทบสุขภาพของเยาวชนวัย 10 – 24 ปีของโลก

การศึกษาใหม่ขององค์การอนามัยโลกพบว่า ความผิดปกติด้านสภาพจิตใจกำลังมีผลกระทบสุขภาพของเยาวชนของโลก คนวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาวอายุ 10 – 24 ปีน่าจะเป็นผู้สุขภาพดีที่สุด เพราะพ้นอันตรายของโรควัยเด็กไปแล้ว และยังอายุน้อยเกินกว่าจะเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคภัยไข้เจ็บอื่น ๆ ที่เป็นกับผู้สูงอายุ แต่การศึกษาใหม่ที่อาศัยฐานข้อมูลปัญหาสุขภาพที่เรียกว่า Global Burden of Disease พบว่า ปัญหาสุขภาพจิตมีส่วนต่อการทำให้เกิดความเจ็บป่วยไม่สบายทำอะไรไม่ได้เกือบครึ่งหนึ่งในคนวัย 10-24 ปี

การศึกษาใหม่ขององค์การอนามัยโลกพบว่า ความผิดปกติด้านสภาพจิตใจกำลังมีผลกระทบสุขภาพของเยาวชนของโลก

คนวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาวอายุ 10 – 24 ปีน่าจะเป็นผู้สุขภาพดีที่สุด เพราะพ้นอันตรายของโรควัยเด็กไปแล้ว และยังอายุน้อยเกินกว่าจะเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคภัยไข้เจ็บอื่น ๆ ที่เป็นกับผู้สูงอายุ แต่การศึกษาใหม่ที่อาศัยฐานข้อมูลปัญหาสุขภาพที่เรียกว่า Global Burden of Disease พบว่า ปัญหาสุขภาพจิตมีส่วนต่อการทำให้เกิดความเจ็บป่วยไม่สบายทำอะไรไม่ได้เกือบครึ่งหนึ่งในคนวัย 10-24 ปี

นายแพทย์ George Patton แห่งมหาวิทยาลัยเมลเบอร์นในออสเตรเลีย ผู้ร่วมการศึกษานี้กล่าวว่า สาเหตุที่เป็นปัญหาสุขภาพ 5 ใน 10 อย่างเป็นความผิดปกติด้านจิตใจ อย่างความซึมเศร้าหดหู่ อาการบุคคลิกภาพแตกแยกที่เรียกว่าโรคจิตเภท โรค Bipolar Disorder หรือ ความผิดปกติแบบมีอารมณ์สลับสองขั้ว การติดสุรา และการทำร้ายตัวเองหรือฆ่าตัวตาย

นายแพทย์ George Patton กล่าวว่า โรคติดต่อต่าง ๆ ยังเป็นปัญหาสุขภาพร้ายแรงในบางภูมิภาค อย่างแอฟริกา และยังมีสาเหตุอื่น ๆ อย่าง อัตราการเสียชิวิตของมารดาสูง และผลกระทบในการคลอด ที่ทำให้คนล้มป่วยไร้ความสามารถทำอะไรไม่ได้หรือทุพลภาพ แต่ในแถบด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิค ซึ่งจีนเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ มีสภาพการณ์คล้ายกับในประเทศรายได้สูง ที่ความเจ็บป่วยไร้ความสามารถทำอะไรไม่ได้หรือทุพลภาพ มีสาเหตุจากความผิดปกติด้านสภาพจิตใจ และการบาดเจ็บ โดยเฉพาะจากอุบัติเหตุจากการจราจร

นอกจากนั้น อุปนิสัยของคนวัยนี้ที่ติดมา อย่าง การสูบบุหรี่ การดื่มสุรา โรคอ้วน การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย ก็นำไปสู่ความเจ็บป่วยไร้ความสามารถ และการเสียชีวิตตั้งอายุยังน้อยด้วย นายแพทย์ George Patton กล่าวว่า การปฏิบัติเพื่อป้องกัน จะได้ผลดีหากทำตั้งแต่ต้น ๆ

รายงานเรื่องนี้ลงพิมพ์ในวารสาร The Lancet

XS
SM
MD
LG