ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ขบวนจักรยานยนต์ Rolling Thunder ส่งเสียงก้องกรุงวอชิงตันเพื่อระลึกถึงเชลยศึกและผู้สูญหายในสงคราม 


Memorial Day
Memorial Day

ประเพณีพาเหรดจักรยานยนต์ของทหารผ่านศึกอเมริกันในโอกาสวัน Memorial Day นี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2531

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:48 0:00
Direct link

ทุกวัน Memorial Day หรือ "วันที่ระลึกผู้วายชนม์ในสงครามซึ่งสหรัฐฯ ส่งทหารเข้าร่วมรบ" จะมีประเพณีพาเหรดจักรยานยนต์ของทหารผ่านศึกอเมริกันในกรุงวอชิงตัน เพื่อแสดงความระลึกถึงเชลยศึกและผู้ที่สูญหายไปในสงคราม

ประเพณีดังกล่าวซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2530 และมีจักรยานยนต์เข้าร่วมประมาณ 3,000 คันนี้ได้ขยายตัวขึ้นตามลำดับ และสำหรับในปีนี้ ผู้จัดกิจกรรมคาดว่ามีทหารผ่านศึกผู้ขี่จักรยานยนต์ รวมทั้งญาติและมิตรสหาย รวมกว่าห้าแสนคน เข้าร่วมกิจกรรมพาเหรดที่เริ่มจากอาคารเพนตากอนของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ไปจบที่อนุสรณ์สถานทหารผ่านศึกเวียดนามในกรุงวอชิงตัน

นอกจากจำนวนสมาชิกที่เข้าร่วมแล้ว ภารกิจของกลุ่มผู้จัดงานนี้ก็เพิ่มขึ้นด้วย โดยกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า The Rolling Thunder นี้ นอกจากต้องการแสดงความระลึกถึงเชลยศึกและผู้ที่สูญหายไปในสงครามแล้ว ทางกลุ่มยังได้พยายามกดดันรัฐบาลสหรัฐฯ ให้ติดตามหาข้อมูลและช่วยเหลือทหารอเมริกันที่หายสาบสูญไปในสงครามหรือที่เรียกว่า Missing in Actions จนเป็นผลให้มีการออกกฎหมาย Missing Service Personnel Act ฉบับปี 1993 ซึ่งห้ามไม่ให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศว่า ทหารผู้สูญหายคนใดเสียชีวิตแล้วในสงครามจนกว่าจะมีหลักฐานอย่างเพียงพอ ทั้งนี้เพื่อกดดันให้มีการติดตามหาข้อมูลจนถึงที่สุด

รำลึกทหารกล้าในวัน Memorial Day
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:49 0:00

สำหรับ Memorial Day ปีนี้ คำกล่าวของนาย Donald Trump เมื่อกลางปีที่แล้วเกี่ยวกับวุฒิสมาชิก John McCain อดีตทหารผ่านศึกเวียดนาม ได้กลับมาเป็นประเด็นอีกครั้งหนึ่ง

โดยนาย Donald Trump เคยกล่าวว่า วุฒิสมาชิก John McCain ไม่ใช่วีรบุรุษสงคราม แต่ได้ฐานะดังกล่าวเพราะถูกจับตัวเป็นเชลย และตนนั้นชอบวีรบุรุษสงครามที่ไม่เคยถูกจับเป็นเชลยมากกว่า

XS
SM
MD
LG