ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์กรสิ่งแวดล้อมตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของแผนสร้างเขื่อนดอน สะโฮงในแม่น้ำโขงส่วนที่อยู่ในประเทศลาว


Don Sahong Dam model
Don Sahong Dam model
องค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อม World Wide Fund for Nature ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของแผนสร้างเขื่อนดอน สะโฮงในแม่น้ำโขงส่วนที่อยู่ในประเทศลาว โดยให้ความเห็นว่า จะก่อให้เกิดความหายนะ มากกว่าประโยชน์

World Wide Fund for Nature (WWF) เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับแผนสร้างเขื่อนดอน สะโฮงออกมาเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งโต้แย้งคำกล่าวอ้างของผู้สร้างเขื่อนที่ว่า จะไม่มีผลกระทบอย่างสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม

เขื่อนดอน สะโฮง จะผลิตไฟฟ้าได้ 260 เมกะวัตต์ โดยส่วนใหญ่จะส่งให้ประเทศไทยและกัมพูชาใช้ ตัวเขื่อนนั้นจะสร้างขึ้นในประเทศลาว โดยบริษัทก่อสร้างจากมาเลย์เซีย

ในพิมพ์เขียวของเขื่อนนั้น จะมีระบบให้ปลาเดินทางผ่านได้ด้วย แต่ Marc Goichot ของ WWF บอกว่า ระบบดังกล่าวยังไม่เคยมีการใช้เพื่อพิสูจน์ว่าได้ผลจริง และให้ความเห็นว่า ถ้ากั้นปลาไม่ให้เดินทางผ่าน ปลาก็จะสูญพันธุ์ได้ และจุดที่กำหนดไว้ว่าจะสร้างเขื่อน ซึ่งอยู่ในตอนที่แม่น้ำกระจายออกไปหลายสายนี้ เป็นจุดที่ปลาจะเดินทางไปอย่างสะดวกสบายด้วย

Marc Goichot บอกว่า World Wide Fund for Nature มิได้มุ่งจะกีดกั้นการสร้างเขื่อน แต่เป็นห่วงเรื่องจุดที่เลือกจะสร้างเขื่อน

เขาบอกว่า WWF เชื่อว่ามีอีกหลายที่ที่มีความเสี่ยงน้อยกว่ามาก และว่าถ้าเลือกจุดที่เหมาะสมสำหรับการสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ ก็จะเป็นการง่ายมากขึ้นที่จะผ่อนคลายผลกระทบ ลดความเสี่ยงต่อทรัพยากรธรรมชาติและต่อสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างมากด้วย

ประเทศที่อยู่ในบริเวณลุ่มแม่น้ำโขงได้เรียกร้องให้มีการประชุมระดับรัฐมนตรีเกี่ยวกับเขื่อนแห่งนี้ ซึ่งเป็นเขื่อนหนึ่งใน 11 เขื่อนที่มีแผนว่าจะสร้างขึ้นในบริเวณตอนล่างของแม่น้ำโขง
XS
SM
MD
LG