ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยอเมริกันศึกษาการรักษาโรคด้วยสมุนไพรตามแบบชาวอเมริกันชนเผ่าพื้นเมืองในรัฐแคลิฟอร์เนีย


นักวิจัยบางคนชี้ว่ายาสมุนไพรรักษาโรคเป็นกุญแจสำคัญของยาแผนปัจจุบันแต่ผู้ใช้ควรมีความรู้ในการใช้อย่างถูกต้องเพราะพืชสมุนไพรบางชนิดมีความเป็นพิษ

ปกติจะมีคนเดินป่าออกสำรวจเนินเขาหลายๆลูกในอุทยาน Angeles National Forest แต่กลุ่มเดินป่ากลุ่มนี้มีจุดประสงค์ในการเดินเขาครั้งนี้แตกต่างไป พวกเขากำลังเรียนรู้วิธีรักษาโรคด้วยพืชสมุนไพรที่ชาวอเมริกันพื้นเมืองเคยใช้รวมทั้งพืชที่ผู้ตั้งรกรากรุ่นแรกๆชาวสเปนใช้บำบัดอาการเจ็บป่วยต่างๆ

คุณเจมส์ อดัมส์ สอนวิชาเภสัชศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Southern California เป็นหัวหน้าทีมเดินป่าหาสมุนไพรครั้งนี้
เขากล่าวว่าศาสตร์แห่งการบำบัดรักษาโรคเริ่มต้นมาจากศาสตร์แห่งการออกไปพูดคุยกับหมอแผนโบราณในท้องถิ่นเพื่อหาข้อมูลว่าพวกเขาใช้พืชสมุนไพรชนิดใดในการรักษาโรคต่างๆ หลังจากนั้นก็ต้องไปเสาะหาพืชสมุนไพรนั้นมาศึกษาในห้องแลปเพื่อหาคำตอบว่าทำไมพืชนั้นๆจึงสามารถบำบัดโรคนั้นๆได้ผล

คุณอดัมส์กล่าวว่ายาแผนปัจจุบันที่เราใช้กันอยู่หลายชนิดมาจากพืช ยกตัวอย่างยาแก้ปวดแอสไพริน เขากล่าวว่าแต่ละสังคมและวัฒนธรรมได้พัฒนายารักษาโรคจากพืชของตนเองออกมาใช้

เขากล่าวว่าในอินเดีย มียาอายุรเวช ในจีนมียาจีนแผนโบราณ ในชาติอาหรับ มียาแผนโบราณของชาวอาหรับ ส่วนชาวยิวก็มียาแผนโบราณของตน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าคนเเต่ละชาติแต่ละวัฒนธรรมล้วนพัฒนายารักษาโรคพืชสมุนไพร

ในรัฐแคลิฟอร์เนีย คุณอดัมส์กล่าวว่าชาวอเมริกันพื้นเมืองเผ่า Chumas เรียนรู้จากประสบการณ์ส่วนตัวว่าพืชสมุนไพรชนิดใดใช้รักษาโรคอะไรบ้าง

คุณอดัมส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านยารักษาโรคกล่าวว่าพืชบางชนิดมีพิษ ดังนั้นผู้ใช้จำเป็นต้องมีความรู้ ตัวคุณอดัมส์ได้เรียนรู้การรักษาโรคด้วยยาสมุนไพรจากหมอแผนโบราณเป็นชนเผ่าพื้นเมือง Chumas และบางครั้งเขาจะนำตัวอย่างพืชสมุนไพรกลับไปศึกษาในห้องเเลปของเขาเพื่อค้นหาคำตอบว่าทำไมพืชเหล่านั้นจึงใช้บำบัดอาการเจ็บป่วยได้ เขากล่าวว่ายารักษาโรคแผนปัจจุบันยังมีความสำคัญในการรักษาโรคแต่มักเป็นอันตรายหากใช้มากเกินความจำเป็น

คุณเจมส์ อดัมส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านยารักษาโรคจากมหาวิทยาลัย Southern California กล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอที่นครลอสเองเจลลีสว่าเเน่นอนว่าหากคุณป่วยก็จำเป็นใช้ยารักษาโรค แต่บ่อยครั้งที่คนเราลืมว่าควรรักษาสมดุลทางสุขภาพเป็นอันดับแรก เมื่อคุณมีสมดุลนี้ ร่างกายก็จะสามารถเยียวยาตัวเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งยาอาหารที่มีคุณค่าและการออกกำลังกายเป็นประจำก็เป็นวิธีที่ช่วยรักษาสมดุลทางสุขภาพนี้ได้
XS
SM
MD
LG