ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประชาคมการแพทย์ถกปัญหาเกี่ยวกับปริมาณเกลือที่คนเราควรได้รับในแต่ละวัน


ประชาคมการแพทย์ถกปัญหาเกี่ยวกับปริมาณเกลือที่คนเราควรได้รับในแต่ละวัน
ประชาคมการแพทย์ถกปัญหาเกี่ยวกับปริมาณเกลือที่คนเราควรได้รับในแต่ละวัน

รายงานการศึกษาวิจัยใหม่ที่ลงในวารสาร Journal of the American Medical Association ที่ได้รับความเชื่อถือสูง ระบุว่า การที่ร่างกายได้รับสารโซเดียมหรือเกลือน้อยเกินไปอาจนำไปสู้การเป็นโรคหัวใจ รายงานใหม่นี้ขัดแย้งกันกับคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์และสุขภาพซึ่งเป็นที่ยอมรับเชื่อถือกันมานานที่ว่าคนเราไม่ควรรับประทานอาหารเค็มจัดหรือใส่เกลือมากเกินไป แพทย์ส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่า การรับประทานอาหารเค็มจัดหรือบริโภคเกลือมากเกินจะเป็นสาเหตุให้เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐกล่าวว่า ปริมาณเกลือที่รับประทานได้มากที่สุดควรอยู่ที่ระดับวันละ 2,300 มิลลิกรัมหรือราว 1 ช้อนชา ส่วนสมาคมหัวใจอเมริกัน American Heart Association และกลุ่มการแพทย์อื่น ๆ ชี้ว่าไม่ควรเกินวันละ 1,500 มิลลิกรัม

รายงานการศึกษาวิจัยใหม่ที่ลงในวารสาร Journal of the American Medical Association ที่ได้รับความเชื่อถือสูง ระบุว่า การที่ร่างกายได้รับสารโซเดียมหรือเกลือน้อยเกินไปอาจนำไปสู้การเป็นโรคหัวใจ รายงานใหม่นี้ขัดแย้งกันกับคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์และสุขภาพซึ่งเป็นที่ยอมรับเชื่อถือกันมานานที่ว่าคนเราไม่ควรรับประทานอาหารเค็มจัดหรือใส่เกลือมากเกินไป

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐกล่าวว่า คนอเมริกันรับประทานเกลือมากเกินไป รายงานใหม่นี้จึงทำให้มีการถกปัญหากันขึ้นมาว่า เกลือปริมาณมากน้อยแค่ไหนจึงจะพอดี และแค่ไหนที่จัดว่ามากเกินไป

ผลการวิจัยใหม่นั้น มาจากการติดตามประวัติสุขภาพของหญิงชายมากกว่า 3,600 คน เป็นเวลา 8 ปี จนคนเหล่านั้นอายุราว 49 ปี ซึ่งปรากฏว่า คนที่บริโภคเกลือในระดับต่ำที่สุดกลับเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเนื่องจากโรคหลอดเลือดหัวใจมากที่สุด และรายงานนั้นยังระบุด้วยว่า การบริโภคเกลือไม่ได้เป็นสาเหตุของความดันโลหิตสูงสำหรับผู้ร่วมการวิจัยราว 2,000 คน

ขณะที่รายงานนี้ไดรับการยกย่องจากอุตสาหกรรมเกลือ แต่ถูกตำหนิติเตียนจากหน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐบาลและวงการแพทย์

นายแพทย์ Peter Briss แห่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐกล่าวว่า การศึกษาวิจัยเพียงรายเดียวจะไม่เปลี่ยนแปลงหลักฐานที่ต่อต้านการบริโภคเกลือมากเกินไปแต่อย่างใด เขากล่าวว่า เกลือหรือโซเดียมทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น ดังนั้นการรับประทานเค็มจัดหรือเกลือมากจะทำให้เป็นความดันโลหิตสูงขึ้น และความดันโลหิตสูง นำไปสู่การที่สุขภาพหลอดเลือดหัวใจเสื่อมทรุดลง

นายแพทย์ Peter Briss เห็นว่า การศึกษาวิจัยใหม่รายนี้ ทำในขนาดเล็กเกินไป และกลุ่มคนที่ใช้ในการวิจัยนั้นอายุยังน้อย และบางคนเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่จัด เขากล่าวว่า ในการศึกษาต่าง ๆ ไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่บ่งชี้ว่า การลดเกลือลงเป็นอันตราย

ผู้เชี่ยวชาญทั้งในอุตสาหกรรมอาหารและวงการแพทย์กล่าวว่า คนอเมริกันส่วนใหญ่ได้รับเกลือวันละราว 4,000 มิลลิกรัม

แพทย์ส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่า การรับประทานอาหารเค็มจัดหรือบริโภคเกลือมากเกินจะเป็นสาเหตุให้เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐกล่าวว่า ปริมาณเกลือที่รับประทานได้มากที่สุดควรอยู่ที่ระดับวันละ 2,300 มิลลิกรัมหรือราว 1 ช้อนชา ส่วนสมาคมหัวใจอเมริกัน American Heart Association และกลุ่มการแพทย์อื่น ๆ ชี้ว่าไม่ควรเกินวันละ 1,500 มิลลิกรัม

ส่วนสถาบันเกลือ Salt Institute กล่าวว่า เกลือวันละ 2,300 มิลลิกรัมนั้น น้อยเกินไป Lori Roman ประธาน Salt Institute กล่าวว่า โดยปกติแล้ว คนเรารับประทานเกลือววันละราว 2,500 – 4,500 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นระดับปกติและธรรมชาติ

แต่นายแพทย์ Stephen Havas แห่งศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ไม่เห็นด้วย เขากล่าวว่า การรับประทานเกลือมากขนาดนั้นจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นสโตรคหรือเส้นโลหิตในสมองแตกเนื่องจากความดันโลหิตสูง และเสี่ยงต่อการเกิดอาการหัวใจกำเริบ เขากล่าวว่า จริง ๆ แล้ว ร่างกายคนเราต้องการเกลือเพียงวันละ ราว 150 มิลลิกรัมเท่านั้น

บรรดาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและวงการแพทย์วิตกว่า รายงานใหม่ที่หลักฐานอ่อนมีข้อบกพร่องนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารการแพทย์อันทรงเกียรติเช่นนี้ จะทำให้ประชาชนสับสนไขว้เขว และวงการแพทย์ยังคงเห็นว่า ประชาชนควรจำกัดการบริโภคอาหารเค็มหรือมีเกลือมากต่อไป และรัประทานอาหารอย่างถูกสุขอนามัยและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสนอ

XS
SM
MD
LG