ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"NaNose" เครื่องวิเคราะห์ลมหายใจเเบบมือถือ ช่วยตรวจหามะเร็งและโรคร้ายต่างๆ


เครื่องวิเคราะห์ลมหายใจเเบบมือถือช่วยตรวจหามะเร็งและโรคต่างๆ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:40 0:00

เครื่องวิเคราะห์ลมหายใจเเบบมือถือช่วยตรวจหามะเร็งและโรคต่างๆ

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:39 0:00

ปัจจุบันเทคโนโลยีสมัยใหม่นอกจากจะช่วยให้ชีวิตคนเราง่ายขึ้นแล้ว ยังอาจจะช่วยชีวิตคนเราได้ด้วย เทคโนโลยีที่ว่านี้เรียกว่า NaNose ซึ่งพัฒนาโดยทีมนักวิจัยแห่ง Technion-Israel Institute of Technology

Hossan Haick นักวิจัยแห่งสถาบันนี้ กล่าวว่า อุปกรณ์ที่ว่านี้สามารถตรวจหาโรคต่างๆ ได้ 17 โรค รวมทั้งโรคมะเร็งหลายชนิดและโรคพาร์คินสัน ด้วยการตรวจโมเลกุลชนาดจิ๋วที่พบในลมหายใจของคนเรา

เขากล่าวว่าโมเลกุลเหล่านี้มีขนาดเล็ก และเป็นไอระเหยที่เล็กมากจนสามารถไหลเวียนไปได้ในกระเเสเลือด ตรวจพบได้ในลมหายใจออกหรือในปัสสาวะหรืออุจจาระ หรืออาจตรวจพบได้บนผิวหนังอีกด้วย

นักวิจัยบอกว่าทีมงานมีเป้าหมายที่จะพัฒนาอุปกรณ์ขนาดเท่ากับโทรศัพท์มือถือ ที่ผู้ป่วยสามารถใช้ได้เป็นประจำทุกวัน เพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพและสามารถส่งข้อมูลสุขภาพไปให้เเพทย์ได้โดยตรง

Hossan Haick นักวิจัยแห่ง Technion-Israel Institute of Technology กล่าวว่า หากได้ฝึกใช้อุปกรณ์ NaNose นี้ทุกวัน โดยให้หายใจออกไปที่อุปกรณ์ตรวจนี้ และหากเครื่องตรวจพบโรคในลมหายใจก็จะส่งข้อมูลไปเตือนแพทย์ โดยจะเป็นสัญญาณเตือนว่าได้ตรวจพบโรคในระยะเริ่มเเรกในร่างกายของผู้ใช้อุปกรณ์

อุปกรณ์ NaNose นี้ประสบความสำเร็จในการทดลองในคนเมื่อเร็วๆ นี้ โดยสามารถวินิจฉัยโรคได้ถูกต้องถึง 86 เปอร์เซ็นต์ ในการทดลองตรวจคนไข้ 1,404 คน

ทีมนักวิจัยทีมนี้บอกว่า พวกเขาได้ขายเทคโนโลยีนี้ให้กับหลายบริษัท และคาดว่าอุปกรณ์ตรวจหาโรคผ่านลมหายใจ NaNose จะถูกพัฒนาออกมาวางตลาดได้ภายในอีกสองปีข้างหน้า โดยจะมีขนาดเท่ากับเครื่องโทรศัพท์มือถือและมีราคาถูกลง

(รายงานโดย Kevin Enochs / เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG