ลิ้งค์เชื่อมต่อ

New York Times รายงานเรื่องชาวเกาหลีสูงวัยในนครนิวยอร์คยึดเอามุมร้านแมคโดนัลด์แห่งหนึ่งเป็น ‘สภากาแฟ’ ตั้งแต่เช้าจรดเย็น


หากใครมีโอกาสผ่านไปที่ร้านแมคโดนัลด์สาขา Flushing ในย่าน Queens แถบนครนิวยอร์ค อาจจะเห็นกลุ่มคนสูงอายุชาวเกาหลีกลุ่มใหญ่ ยึดเอาที่นั่งในมุมๆ หนึ่งที่ร้านฟาสต์ฟู้ดแห่งนี้เป็นมุมประจำทุกๆ วัน เพื่อใช้เป็นสภากาแฟไว้ถกเรื่องราวต่างๆ ตั้งแต่การเมืองไปถึงเรื่องดินฟ้าอากาศ หลายคนในกลุ่มนี้นั่งบนรถเข็น หรือมีไว้เท้าวางอยู่ข้างกาย พากเขาจะมากันตั้งแต่ตีห้าและบางครั้งกว่าจะลุกออกจากร้านก็ตะวันตกดินไปแล้ว แม้จะมีป้ายที่ทางร้านแปะติดไว้กับเก้าอี้ว่า “นั่งได้ไม่เกิน 20 นาที”

คุณ Man Hyung Lee วัย 77 ปี คุยกับผู้สื่อข่าวของ NY Times ว่าบางครั้งก็มีตำรวจเดินมาไล่พวกตนออกไป ซึ่งพวกตนก็มักจะยอมเดินออกไปโดยดี แต่ก็จะวนกลับมาใหม่เมื่อตำรวจจากไปแล้ว

ตำรวจในละแวกนั้นระบุว่า ตั้งแต่เดือน พ.ย ที่ผ่านมา มีคนโทรศัพท์มารายงานเรื่องนี้แล้ว 4 ครั้ง และยังได้ขอให้ช่วยนำตัวผู้สูงอายุเหล่านั้นออกจากร้าน เนื่องจากลูกค้าไม่มีที่นั่ง ทำให้ตำรวจต้องมาตรวจตราที่ร้านนี้เป็นประจำ บางวันต้องมาถึง 3 ครั้ง

ชาวเกาหลีสูงวัยกลุ่มนี้ยึดเอาพื้นที่ส่วนหนึ่งของร้านเป็นสภากาแฟมาราว 5 ปีแล้ว แต่ทางผู้จัดการร้านแมคโดนัลด์แห่งนี้บอกว่า ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาสภากาแฟมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้น และนั่งกันนานหลายชั่วโมง โดยมักไม่ซื้ออะไรทานมากนักนอกจากกาแฟคนละแก้ว หรือมันฝรั่งถุงเล็กหนึ่งถุงซึ่งนำมาแบ่งๆ กัน และว่าลูกค้าบางคนตัดสินใจขอเงินคืนเมื่อเห็นว่าไม่มีที่นั่ง สร้างความเสียหายทางธุรกิจให้กับร้าน จนในที่สุดตนต้องให้ตำรวจเข้ามาช่วยจัดการ และยังกำชับด้วยว่าร้านแมคโดนัลด์สาขานี้ไม่ใช่บ้านพักคนชราหรือ Senior Center

ประเด็นนี้สร้างความแปลกใจให้กับคนในละแวกนี้ไม่น้อย เพราะห่างออกไปไม่ไกลก็มี Senior Center ของคนเกาหลีที่สร้างไว้บริการผู้สูงอายุกลุ่มนี้โดยเฉพาะ อีกทั้งยังเพิ่งมีการตกแต่งภายในใหม่ซึ่งมีกาแฟราคาถูกกว่าของร้านแม็คโดนัลด์ไว้บริการด้วย แต่กลับไม่มีใครไปใช้เป็นสภากาแฟ

แต่เรื่องนี้อาจไม่ซับซ้อนอย่างที่คิด เพราะคุณ Jee Woong Lim หนึ่งในสมาชิกสภากาแฟวัย 81 ปี บอกว่าพวกตนแค่ต้องการสถานที่สักแห่งที่ง่ายต่อการรวมตัว และดูเหมือนร้านแม็คโดนัลด์แห่งนี้จะสะดวกที่สุดสำหรับทุกคน ส่วนคนอื่นๆ ยืนยันว่าไม่ว่าจะถูกไล่ออกจากร้านไปอีกกี่ครั้ง ตนก็จะกลับมายังสถานที่คุ้นเคยแห่งนี้ต่อไป

รายงานจาก New York Times / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG