ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สนับสนุนให้เด็กรักคณิตศาสตร์ด้วยกิจกรรมเรียนเลขฟรีที่ห้องสมุดสาธารณะ


Math Club for Kids
Math Club for Kids

กิจกรรมเรียนเลขฟรีที่ห้องสมุดหลายแห่งในรัฐเวอร์จีเนียช่วยปลูกฝังความรักต่อวิชาคณิตศาสตร์ในเด็กอนุบาลและประถมตอนต้น

ห้องสมุด City of Fairfax จัดกิจกรรมพิเศษประจำสัปดาห์ที่เรียกว่า Crazy 8s Math Club

กิจกรรมนี้มุ่งส่งเสริมความรู้และความรักต่อวิชาคณิตศาสตร์แก่เด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถมปีที่สองอายุตั้งแต่ 5-7 ขวบ

เด็กๆ สิบกว่าคนทั้งชายและหญิง ถูกแบ่งออกเป็นสี่กลุ่มเพื่อเล่นเกมส์หลากหลายที่ส่งเสริมการใช้ความสามารถในการนับ การบวกและการลบเลขอย่างง่าย เด็กๆ จะต้องเล่นให้ครบทุกเกมส์โดยเวียนไปตามโต๊ะเกมส์จนครบทุกโต๊ะเพื่อฝึกทักษะการคิดคำนวณตัวเลขที่หลากหลาย แสนสนุกและไม่น่าเบื่อ

ทุกสัปดาห์เด็กๆ จะได้เรียนวิธีนับเลขวิธีต่างๆ ซึ่งแตกต่างจากการเรียนการสอนในห้องเรียนเพราะเป็นกิจกรรมที่ได้ลงมือทำจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการนับสตางค์ในกำมือกับเกมเป่ายิ้งฉุบ เกมส์โยนลูกเต๋าพลาสติกทีละสองลูกแล้วนับตัวเลขรวมกันเพื่อดูว่าใครนับได้จำนวนสูงที่สุด

คุณ Sondra Eklund ผู้จัดการแผนกบริการเยาวชนแห่งห้องสมุดแห่งนี้กำลังอธิบายวิธีการคำนวณให้เด็กๆ ฟัง เธอบอกว่ากิจกรรมนี้สนับสนุนโดย Bedtime Math ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรในสหรัฐฯ ที่มีเป้าหมายส่งเสริมให้เด็กๆ รักตัวเลขเพื่อให้มีความมั่นใจกับการคิดคำนวณตัวเลขที่พบเจอกันตลอดเวลาในชีวิตประจำวัน

คุณ Eklund กล่าวว่าเธอหวังว่าเป้าหมายของโครงการนี้คือต้องการให้เด็กๆ เห็นว่าวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่สนุกและบรรยากาศก็ต่างจากในห้องเรียนเพราะเด็กๆ ไม่ได้รับแรงกดดันและเธอเชื่อว่านี่จะช่วยให้เด็กๆ มองคณิตศาสตร์ในแง่ดีและรักที่จะเรียนการคิดการคำนวณกันมากขึ้น

คุณ Eklund กล่าวว่า Crazy 8s Math Club นี้จัดในแต่ละสัปดาห์ กิจกรรมที่นำเสนอจะแฝงการสอนคณิตศาสตร์แบบอ้อมๆ โดยให้เด็กทำกิจกรรมหรือเล่นเกมส์ที่ต้องคิดคำคูณแบบพื้นฐาน ในบางสัปดาห์เด็กๆ จะได้รู้จักการคูณเลขอย่างง่ายด้วย นอกจากนี้เด็กๆ ยังได้เรียนเกี่ยวกับความเร็ว การวัดขนาด ตลอดจนความสูงของเพื่อนๆ

เด็กหญิง Kira Marciniak อายุหกขวบครึ่งเรียนอยู่ชั้นประถมปีที่หนึ่ง เธอชอบ Crazy 8’s Math Club มากเพราะสนุกและยังได้พบปะเพื่อนใหม่ๆ จากต่างโรงเรียนและวันนี้เธอเรียนรู้การนับเงินเหรียญในถุง

ด้านคุณ Emily Marciniak มารดาของเด็กหญิง Kira ที่นั่งรออยู่ในห้องกิจกรรมกล่าวว่าลูกสาวตื่นเต้นทุกครั้งที่รู้ว่าจะมาร่วมกิจกรรมนี้ในห้องสมุด เธอบอกว่าตนคิดว่ากิจกรรมนี้เป็นประโยชน์แก่เด็กๆ มากเพราะเด็กๆ ได้เข้าร่วมในกิจกรรม ได้เรียนรู้การคิดคำนวณในขณะที่ได้รับความสนุกสนานไปในตัว

คุณแม่คนนี้กล่าวว่าอยากให้ลูกสาวสนุกกับการเรียนคณิตศาสตร์และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้จริงๆ เธอคิดว่าการเพิ่มกิจกรรมที่สนุกสนานเข้าไปในวิชาคณิตศาสตร์มีความสำคัญมากเพราะจะช่วยให้ลูกสาวรักที่จะเรียนวิชานี้ต่อไปเมื่อโตขึ้น

XS
SM
MD
LG