ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"มาเรีย ชาราโปว่า" ทวีตจะเข้าเรียนที่ ม.ฮาร์วาร์ด ระหว่างถูกสั่งพักการเล่นสองปีกรณีสารกระตุ้น


Maria Sharapova
Maria Sharapova

นิตยสาร Forbes ระบุว่าเธอเป็นนักกีฬาหญิงที่มีรายได้สูงที่สุดในโลกติดต่อกันเป็นเวลา 11 ปี จนกระทั่ง Serena Williams ตามทันและเลยหน้าไปได้เมื่อต้นปีนี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:02 0:00
Direct link

ในขณะที่นักกีฬาชื่อดังหลายราย ถูกสื่อวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่ให้ความสนใจหลังเป็นข่าวพัวพันกับการใช้สารกระตุ้นเพื่อให้มีพลังแข่งขันได้เปรียบคนอื่นๆ แต่ Maria Sharapova นักเทนนิสชื่อดังก้องโลกไม่ใช่นักกีฬาอื่นๆ

เธอทวีตเมื่อวันเสาร์ รวมทั้งโพสต์ข้อความทาง Facebook ว่าเธอจะเข้าเรียนที่ Harvard Business School ในไม่ช้านี้

คำประกาศนี้มีออกมาสองสามสัปดาห์หลังจากที่สหพันธ์เทนนิสระหว่างประเทศสั่งให้เธอพักการเล่นเทนนิสเป็นเวลาสองปี เพราะเธอไม่ผ่านการทดสอบสารกระตุ้นในการแข่งขัน Australian Open เมื่อต้นปีนี้

ยังไม่เป็นที่รู้แน่ชัดว่านักเทนนิสผู้นี้จะเรียนหลักสูตรใดที่ Harvard Business School สื่อที่สอบถามไปทั้งที่มหาวิทยาลัย และที่ผู้แทนของนักเทนนิส ไม่ได้รับคำตอบชี้แจงมาในขณะนี้

แต่สำนักข่าว Associated Press รายงานว่าเธอจะเรียนสองวิชา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ

Harvard Business School เป็นโรงเรียนระดับแนวหน้าแห่งหนึ่ง และเสนอหลักสูตรการเรียนทั้งที่เป็นหลักสูตรปริญญาโท - เอก และโครงการที่ให้ประกาศนียบัตร ซึ่งทางมหาวิทยาลัยจัดทำขึ้นมาสำหรับนักฟุตบอลอาชีพในอเมริกาโดยเฉพาะเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว เพื่อช่วยให้ได้เรียนรู้ทักษะต่างๆ รวมทั้งโอกาสทางธุรกิจ และการบริหารจัดการกับชื่อเสียง ซึ่งเป็นแบรนด์ของตน

ตัวอย่างเช่น Dominique Foxworth อดีตนักฟุตบอลและประธานสมาคมผู้เล่นฟุตบอล ซึ่งเพิ่งได้รับปริญญา MBA จาก Harvard เมื่อเร็วๆ นี้ หรืออย่างนางแบบและผู้จัดรายการทางโทรทัศน์ Tyra Banks ที่เข้าเรียนในโครงการประกาศนียบัตรของ Harvard เมื่อสี่ปีที่แล้ว

แต่ในหมู่นักเทนนิสระดับโลก นอกจาก Maria Sharapova ที่กำลังจะกลับไปเรียนหนังสือแล้ว นักเทนนิสอาชีพชื่อดังอีกคนหนึ่ง Venus Williams ได้รับปริญญาตรีทางการบริหารธุรกิจจาก Indiana University East ออนไลน์ในปีที่แล้ว

มหาวิทยาลัยแห่งนี้เสนอหลักสูตรการเรียนโดยความร่วมมือกับสมาคมเพื่อสวัสดิการนักเทนนิสหญิง ซึ่งเป็นองค์กรที่เป็นผู้แทนให้กับนักเทนนิสหญิงโดยไม่มุ่งหวังกำไร ทางองค์กรบอกว่ามีนักเทนนิสหญิงอีก 15 คนที่กำลังเรียนอยู่ในโครงการที่ว่านี้

แต่ดูเหมือนว่า นักเทนนิส Maria Sharapova มีหัวทางธุรกิจไม่น้อย นิตยสาร Forbes ระบุว่าเธอเป็นนักกีฬาหญิงที่มีรายได้สูงที่สุดในโลกติดต่อกันเป็นเวลา 11 ปี จนกระทั่ง Serena Williams ตามทันและเลยหน้าไปได้เมื่อต้นปีนี้

ถึงกระนั้น Forbes ประมาณว่า รายได้ของ Sharapova ในปีนี้ ซึ่งรวมทั้งเงินรางวัลจากการแข่งขันและจากสปอนเซอร์ สูงถึง 21.9 ล้านดอลลาร์

แม้ว่า Nike และ Porsche จะระงับการโฆษณากับเธอหลังข่าวอื้อฉาวเรื่องสารกระตุ้น แต่เครื่องสำอาง Avon และน้ำดื่ม Evian ยังยืนหยัดอยู่กับนักเทนนิสสาวผู้นี้ต่อไป

XS
SM
MD
LG