ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ชุมนุม "March for Science" เสาร์ 22 เมษายน ที่กรุงวอชิงตันและอีก 500 เมืองทั่วโลก


FILE - Scientists demonstrate outside the American Geophysical Union meeting in San Francisco in December, 2016. (The Natural History Museum.)
FILE - Scientists demonstrate outside the American Geophysical Union meeting in San Francisco in December, 2016. (The Natural History Museum.)

การแสดงพลังมุ่งจะประท้วงนโยบายซึ่งละเลยข้อเท็จจริงและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:56 0:00

จากการที่รัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ให้ความสำคัญกับวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก และมีการยกเลิกกฎเกณฑ์ที่คุ้มครองด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมหลายฉบับ รวมทั้งเสนอตัดงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์และสุขภาพลงด้วยนั้น

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์จึงมีแผนจัดการชุมนุม "March for Science" ในวันเสาร์ที่ 22 เมษายน ที่กรุงวอชิงตัน รวมทั้งในอีก 500 เมืองทั่วโลกพร้อมกัน เพื่อแสดงจุดยืนของตน

โดยบัญชี Facebook ที่ใช้ชื่อว่า "March for Science" สามารถดึงดูดผู้สนใจได้หลายแสนคนแล้ว

คุณ Eric Davidson ประธานของสหภาพนักธรณีฟิสิกส์ของสหรัฐฯ ซึ่งมีสมาชิกราว 60,000 คน และเป็นองค์กรหนึ่งที่ให้ความสนับสนุนการชุมนุมครั้งนี้ กล่าวว่า

"การประท้วงของนักวิทยาศาสตร์ในลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งในแง่ขอบข่ายและจำนวนเมืองที่จะเข้าร่วมกิจกรรม

แต่ในขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์บางคนเห็นว่าภัยคุกคามและความเสี่ยงที่วงการวิทยาศาสตร์กำลังเผชิญอยู่ ภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์นั้น มีสูงเป็นประวัติการณ์"

จึงต้องการแสดงพลังเพื่อประท้วงการกำหนดนโยบายซึ่งละเลยข้อเท็จจริงและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์นั้น

นักวิทยาศาสตร์บางคน เช่น นาย Rob Young ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยชายฝั่งของมหาวิทยาลัย Western Carolina กลับมองว่า ปัญหาที่มีอยู่ขณะนี้คือการขาดความเชื่อมต่อและความเข้าใจในหมู่ประชาชน ว่าวิทยาศาสตร์จะมีผลต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของตนอย่างไรมากกว่า

ซึ่งสำหรับเรื่องนี้ นาย Eric Davidson ประธานสหภาพนักธรณีฟิสิกส์ของสหรัฐฯ ก็เห็นด้วย และชี้ว่ากลุ่มผู้จัดกิจกรรม March for Science ก็ต้องการแสดงให้เห็นว่า วิทยาศาสตร์มีคุณค่าต่อชีวิตประจำวันอย่างไรเช่นกัน

พร้อมทั้งย้ำว่า วิทยาศาสตร์ไม่ใช่เรื่องของการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายหรือความนิยมพรรคการเมืองใด แต่ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ก็เพราะในสังคมที่มีความแตกแยกทางความคิด อย่างเช่นในอเมริกาเวลานี้ ผู้ที่มีความคิดทางการเมืองต่างขั้วมักพยายามนำข้อมูลตามที่ตนเชื่อมาใช้กล่าวอ้าง เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์และประโยชน์ตามที่ตนต้องการ

XS
SM
MD
LG