ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เส้นทางชีวิต และชีวประวัติของ "เนลสัน แมนเดลา" มหาบุรุษแห่งแอฟริกาใต้


การสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีประเทศแอฟริกาใต้ ของนายเนลสัน แมนเดลา เมื่อปี พุทธศักราช 2537 ไม่เพียงจะได้รับการจดจำว่า เขาเป็นชาวผิวดำคนแรกที่ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำของแอฟริกาใต้เท่านั้น ตลอดชีวิตที่ผ่านมาเขายังได้รับการบันทึกและจดจำ ทั้งในฐานะของวีรบุรุษ ผู้ความกล้าหาญ มีวิสัยทัศน์ และศรัทธาอย่างแรงกล้า เช่นเดียวกับความอ่อนน้อมถ่อมตน มีเสน่ห์ ซื่อสัตย์ และเอาใจใส่ต่อผู้อื่นเสมอมา

คุณเฮอร์แมน โคเฮน (Herman Cohen) อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ฝ่ายกิจการภูมิภาคแอฟริกา ช่วงระหว่างปีพุทธศักราช 2532-2537 จดจำถึงความพิเศษของอดีตผู้นำผิวดำคนแรกของแอฟริกาใต้ได้ชัดเจน ทั้งบุคลิคที่น่าดึงดูดใจต่อคนใกล้ชิด และสิ่งสำคัญคือการก้าวขึ้นเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านการเหยียดสีผิวในแอฟริกาใต้

เนลสัน แมนเดลา เกิดเมื่อวันที่ 18 กรกฎคม พ.ศ.2461 เขาใช้เวลาตั้งแต่วัยหนุ่มเข้าร่วมเคลื่อนไหวต่อต้านการเหยียดสีผิวในนาม สมัชชาแห่งชาติแอฟริกัน หรือ ANC เพื่อเรียกร้องสิทธิที่เท่าเทียม ขณะเดียวกันก็ร่ำเรียนจนสำเร็จการศึกษาด้านกฏหมายช่วยเหลือและให้คำแนะนำสำหรับชาวผิวดำ

จนกระทั่งในช่วงปีพุทธศักราช 2503 รัฐบาลแอฟริกาใต้ที่ปกครองโดยชาวผิวขาวมีนโยบายเหยียดผิวได้สั่งห้ามและปราบปรามอย่างหนัก ทำให้กลุ่ม ANC ต้องเคลื่อนไหวในทางลับ และยกระดับในการใช้กำลังตอบโต้ด้วยการก่อวินาศกรรมสถานที่ทางราชการต่างๆของรัฐบาลแอฟริกาใต้

ก่อนที่นายแมนเดลาในฐานะผู้นำกลุ่ม จะถูกจับเมื่อปีพุทธศักราช 2505 และถูกส่งไปจำคุกบนเกาะรอบเบิน นอกชายฝั่งเคปทาวน์ ซึ่งเขาใช้เวลาอยู่ในนั้นถึง 18 ปี ในระหว่างนั้นเขาปฏิเสธทำตามข้อเสนอของรัฐบาลที่จะปล่อยตัวเขาเพื่อแลกกับการยุติบทบาทและวางอาวุธของกลุ่ม ANC
ในปีพุทธศักราช 2533 นายแมนเดลาได้รับอิสระ หลังจากประธานาธิบดี เฟเดอริค เด เคลิ์ค ประกาศรับรองพรรคการเมืองทุกพรรคให้ถูกต้องตามกฏหมาย และประกาศนิรโทษกรรมนักโทษการเมือง

หลังจากนั้นไม่นาน นายเนลสัน แมนเดลา ก็ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค ANC และก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแอฟริกาใต้หลังพรรคของเขาชนะการเลือกตั้งเป็นครั้งแรก ในวัย 75 ปี

ประธานาธิบดีแมนเดลา กล่าว ในทันทีว่าเขาจะขอดำรงตำแหน่งผู้นำแอฟริกาใต้เพียง 1 สมัย ในระยะเวลา 5 ปีเท่านั้น และได้รับความเคารพอย่างมากในฐานะผู้นำบนเวทีระดับนานาชาติหลังจากสามารถสร้างความเป็นปึกแผ่นในแอฟริกาใต้ได้ในที่สุด

ปีพุทธศักราช 2536 ประธานาธิบดี แมนเดลา ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ร่วมกับอดีตประธานาธิบดี เดอ เคลิ์ก ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการเริ่มต้นขั้นตอนการสร้างสันติภาพในแอฟริกาใต้ ก่อนที่ประธานาธิบดีแมนเดลาจะประกาศอุทิศรางวัลนี้ให้กับประชาชนชาวแอฟริกาใต้ที่ร่วมสร้างสังคมแห่งความเท่าเทียมได้สำเร็จ

ในช่วงการรับดำรงตำแหน่งผู้นำแอฟริกาใต้ เขามีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ที่เคยถึงขั้นเลวร้ายจนประสบผลในภายหลัง

แม้จะก้าวลงจากตำแหน่งผู้นำหลังดำรงตำแหน่งครบ 1 สมัยในปีพุทธศักราช 2542 แต่อดีตผู้นำผู้ประสานรอยร้าวแห่งแอฟริกาใต้ ก็ยังทำงานเพื่อสังคมและชาวแอฟริกาใต้อย่างต่อเนื่อง
ตลอดระยะเวลาอันยาวนานของอดีตผู้นำประเทศแห่งแอฟริกาใต้ หลายปีที่ประเทศนี้เต็มไปด้วยความขัดแย้งอย่างรุนแรงของเชื้อชาติ และสีผิว แต่เนลสัน แมนเดลา คือผู้นำที่มีส่วนนำพาแอฟริกาใต้ออกมาจากม่านหมอกแห่งความรุนแรงเพื่อแสวงหาสันติภาพและสร้างความเข้าใจได้สำเร็จอย่างแท้จริง
XS
SM
MD
LG