ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พื้นที่เศรษฐกิจขนาดย่อมๆ กำลังขยายตัวนอกโรงพยาบาลที่อดีตประธานาธิบดีเนลสัน แมนเดลล่าพักรักษาตัว


ด้านนอกโรงพยาบาล Pretoria ในอาฟริกาใต้ที่ซึ่งอดีตประธานาธิบดี Nelson Mandela พักรักษาอาการปอดติดเชื้อมาตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย บรรดาพ่อค้าแม่ค้าชาวอาฟริกาใต้ต่างพากันตั้งร้านขายสินค้านานาชนิด เพื่อรองรับประชาชนที่แห่กันมาชุมนุมและสวดภาวนาด้านหน้า ร.พ ขอให้อดีตผู้นำวัย 94 ปีผู้นี้หายป่วย นอกจากนี้ยังมีกองทัพสื่อมวลชนจากทั่วโลกที่ปักหลักทำข่าวนาย Mandela มาหลายสัปดาห์แล้ว ทำให้บริเวณดังกล่าวกลายเป็นเขตเศรษฐกิจย่อมๆ

คุณ Godfrey Mooketsi หนึ่งในพ่อค้าที่มาปักหลักอยู่หน้า ร.พ Pretoria หลายวันแล้ว บอกกับ VOA ว่าตนขายผลิตภัณฑ์จากสภาแห่งชาติอาฟริกันหรือ ANC รวมทั้งผ้าพันหน้า ผ้าปูโต๊ะ และที่ระลึกอื่นๆที่มีรูปอดีต ปธน. Mandela ติดอยู่ คุณ Mooketsi บอกว่าตนได้รับแรงบันดาลใจจากอดีต ปธน.Mandela และต้องการเผื่อแผ่แรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆด้วย เพราะตนเชื่อว่านั่นคือสิ่งที่นาย Mandela ต้องการ

แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ชอบใจกับเขตเศรษฐกิจชั่วคราวที่ก่อตัวขึ้นนี้ โดยเฉพาะบรรดาพ่อค้าแม่ค้าเจ้าถิ่นที่ปักหลักอยู่ที่นี่ก่อนที่ประชาชนและสื่อมวลชนจะแห่กันมากมาย หนึ่งในนั้นคือคุณ Fatima Bele แม่ค้าเจ้าของร้านขายผลไม้ซึ่งมีลูกค้าเจ้าประจำอยู่พอสมควร เธอบอกว่าพอมีสื่อมวลชนตั้งกล้องอยู่เต็มไปหมด ลูกค้าเก่าแก่ก็ไม่กล้าเข้ามาอุดหนุน แถมยังมีรถถ่ายทอดสดของสื่อมวลชนจอดขวางร้าน ทำให้เธอขายผลไม้ไม่ได้เหมือนเดิมมาเกือบเดือนแล้ว

แม่ค้าขายผลไม้ผู้นี้บอกว่าแรกๆก็ทำท่าว่าจะคึกคักดี ที่มีนักข่าวและประชาชนมากันเยอะ แต่หลังจากนั้นเธอรู้สึกเหนื่อย ปวดหัวกับเสียงรถยนต์ เสียงเครื่องปั่นไฟ ไอเสียและมลพิษ จนอยากจะให้พื้นที่เศรษฐกิจหน้า ร.พ หายไปเร็วๆ

ถึงกระนั้น สำหรับคนที่ไม่เคยมีรายได้เป็นกอบเป็นกำมาก่อน ดูเหมือนพวกเขาต่างพยายามหารายได้จากสถานการณ์ในขณะนี้ให้มากที่สุด เช่น บรรดาเจ้าของอพาร์ตเมนท์ใกล้ๆกับ ร.พ Pretoria ซึ่งให้บรรดาสื่อมวลชนต่างชาติเช่าห้องในราคาสูงกว่าปกติ และยังคิดค่าใช้ห้องน้ำรวมในอพาร์ตเมนท์สำหรับประชาชนที่ต้องการปลดทุกข์

ส่วนคนที่มีบ้านเรือนอยู่แถวนั้น เช่นคุณ Xhola Sikutshwa ก็ออกมาหาลำไพ่พิเศษด้วยการตั้งโต๊ะขายน้ำและขนมขบเคี้ยวต่างๆ คุณ Sikutshwa บอกว่าตนมีความสุขกับผลประโยชน์เล็กๆน้อยๆที่ได้ ตราบเท่าที่อดีตประธานาธิบดี Nelson Mandela ยังอยู่ใน ร.พ แห่งนี้และยังต่อสู้เพื่อให้มีลมหายใจต่อไป เพราะนั่นหมายความว่า ประชาชนอาฟริกาใต้ยังมีโอกาสเห็นวีรบุรุษของพวกตนหายป่วย และพื้นที่เศรษฐกิจย่อมๆนี้ก็จะดำรงคงอยู่ต่อไป

รายงานจาก Peter Cox / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล




XS
SM
MD
LG