ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การลักลอบล่าช้าง กลุ่มติดอาวุธ และภาวะโลกร้อนคุกคามจำนวนช้างป่าในมาลี


FILE - A herd of desert elephants searches for water in the drought-stricken Gourma region of Mali.
FILE - A herd of desert elephants searches for water in the drought-stricken Gourma region of Mali.

กลุ่มลักลอบล่าสัตว์ได้ล้มช้างป่าในมาลีไปแล้วกว่า 50 เชือกในปีนี้ ขณะที่เหลือช้างในมาลีอยู่ไม่กี่ร้อยเชือก

ในมาลี มีช้างป่าเหลืออยู่ราว 350-500 เชือกเท่านั้น และช้างป่าที่เหลืออยู่นี้ นอกจากจะถูกคุกคามจากพรานล่าสัตว์และกลุ่มติดอาวุธแล้ว ยังเจอกับปัญหาที่มากับภาวะโลกร้อนกับปริมาณฝนที่ตกน้อยลง

นาย Mamadou Haidara แห่งสำนักงานอนุรักษ์และพิทักษ์สัตว์ป่าแห่งชาติมาลีกล่าวว่าตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงมิถุนายนปีนี้ ทางการพบช้างตายทั้งหมด 87 เชือก ในจำนวนนี้ อย่างน้อย 57 เชือกถูกล้มโดยพรานล่าช้าง

เขากล่าวว่าในปีนี้ช้างป่าถูกฆ่าเพิ่มขึ้น นับเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรช้างทั้งหมดในประเทศ และหากสถานการณ์ยังเป็นอยู่อย่างนี้ แน่นอนว่าจะไม่มีช้างป่าหลงเหลืออยู่ในมาลีในอนาคตอันใกล้

ด้านมูลนิธิ WILD Foundation กลุ่มอนุรักษ์ในสหรัฐที่ให้ความช่วยเหลือแก่มาลีในการพิทักษ์ช้างป่าในทางตอนเหนือของมาลี ชี้ว่าราว 90 เปอร์เซ็นต์ของช้างป่าที่นี่ถูกสังหารตั้งแต่ปลายปีคริสตศักราช 2014 และช้างป่าอาศัยในพื้นที่ที่รัฐบาลมาลีไม่สามารถควบคุมได้ร้อยเปอร์เซ็นต์เพราะมีกลุ่มอัลไคด้าและกลุ่มสุดโต่งอีกหลายๆ กลุ่มในพื้นที่

นาย Haidara แห่งสำนักงานอนุรักษ์และพิทักษ์สัตว์ป่าแห่งชาติมาลีกล่าวว่า ทุกคนรู้กันดีว่าทางการมาลีไม่สามารถเข้าควบคุมดูแลพื้นที่ป่าทางตอนเหนือของประเทศได้ทั้งหมดเพราะมีกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มในพื้นที่ที่ล่าช้างเพื่อตัดงา

หลังจากกลุ่มมุสลิมสุดโต่งกลุ่มหนึ่งเข้ายึดครองพื้นที่ทางตอนเหนือของมาลีเมื่อปี ค.ศ. 2012 มีชาวหนุ่มชาวมาลีจำนวนมากเข้าร่วมเป็นนักรบกับกลุ่มสุดโต่งนี้เพราะได้รับเงินเดือนที่สูงเป็นค่าตอบแทน เมื่อกลุ่มสุดโต่งกลุ่มนี้ถูกสลายไป คนหนุ่มเหล่านี้พากันตกงานและถูกชุมชนรังเกียจ ไม่สามารถกลับไปอาศัยในหมู่บ้านของตนได้อีก จึงผันตัวไปเป็นสมาชิกเครือข่ายอาชญกรรมที่หารายได้จากการลักลอบล่าสัตว์ป่า

และเพื่อปกป้องช้างป่าที่เหลืออยู่ในมาลี เจ้าหน้าที่ลาดตระเวณจำนวน 50 นายได้ออกปฏิบัติงานในพื้นที่ป่าทางเหนือของประเทศที่กินบริเวณถึง 32,000 ตารางกิโลเมตร ที่เป็นพื้นที่ป่าทุ่งและพื้นที่กึ่งทะเลทราย กองกำลังลาดตระเวณพิทักษ์สัตว์ป่าของมาลีนี้จะเป็นหน่วยลาดตระเวณติดอาวุธ แต่ขณะนี้พวกเขายังไม่รับอาวุธจากทางการ

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าช้างป่าอพยพในทางตอนเหนือของมาลีมีความสามารถพิเศษที่ไม่พบช้างป่าพันธุ์อื่นๆ ตรงที่สามารถอยู่รอดได้ในสภาพแวดล้อมที่มีน้ำและหญ้าในปริมาณน้อย

นาย Haidara แห่งสำนักงานอนุรักษ์และพิทักษ์สัตว์ป่าแห่งชาติมาลีกล่าวว่าช้างกลุ่มนี้อพยพเข้ามาทางเหนือของมาลีเพื่อหาอาหารและน้ำ มันจะอาศัยในพื้นที่เพียงแค่ไม่กี่เดือนก่อนจะอพยพกลับไปยัง Burkina Faso ประเทศเพื่อนบ้านเพื่ออาศัยอยู่ที่นั่นนานราว 3-4 เดือน

ครั้งหนึ่งเคยมีช้างป่าชุกชุมอาศัยอยู่ในทั่วป่าทุ่งในแอฟริกาตะวันตก แต่การลักลอบล่าช้างเพื่อตัดงา กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมที่เกิดจากภาวะโลกร้อน เป็นสาเหตุให้จำนวนช้างป่าในพื้นที่นี้ลดลงอย่างน่าเป็นห่วง

XS
SM
MD
LG