ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการมาเลเซียขยายบริเวณค้นหาเครื่องบินโดยสารที่หายไป ขณะเดียวกันยอมรับว่าเป็นการค้นหามากกว่าจะเป็นการกู้ภัย


ทางการมาเลเซียขยายบริเวณค้นหาเครื่องบินโดยสารของสายการบินมาเลเซียที่หายไปเมื่อ 5 วันที่แล้วพร้อมด้วยผู้โดยสารและลูกเรือรวม 239 คน ขณะเดียวกันก็ยอมรับด้วยว่า ภาระกิจในขณะนี้น่าจะเป็นการค้นหามากกว่าจะเป็นการกู้ภัย และปฏิเสธคำกล่าวหาที่ว่า ได้ให้ข้อมูลสำหรับการค้นหาที่สับสนด้วย

รัฐมนตรี Hishammuddin Hussein ของกระทรวงการขนส่งของมาเลเซียกล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวเมื่อวันพุธที่กรุง Kuala Lumpur ว่า บริเวณการค้นหาเครื่องบินโดยสารของสายการบินมาเลเซียที่หายไปเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมาในขณะนี้ ครอบคลุมน่านน้ำมากกว่า 9 หมื่นตารางกิโลเมตร โดยมุ่งเน้นไปที่ช่องแคบ Malacca ทะเลจีนใต้ และหมู่เกาะ Andaman และ Nicobar

เจ้าหน้าที่ของมาเลเซียผู้นี้กล่าวว่า มีเรือ 42 ลำ และเครื่องบิน 39 ลำ กำลังค้นหาเครื่องบินลำนี้ โดยมีประเทศต่างๆ 12 ประเทศให้ความร่วมมือ รวมทั้งอินเดีย ญี่ปุ่น และบรูไน และว่า แม้เวลาจะล่วงเลยไป ก็จะไม่ยอมเลิกล้มความหวัง

แต่จากฮ่องกง ผู้บัญชาการกองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐ นาวาโท William Marks กล่าวแสดงความวิตกกังวลว่า ในขณะที่เวลาล่วงเลยไป และบริเวณการค้นหาขยายกว้างมากขึ้น ทำให้การค้นหาทำได้ยากมากขึ้นด้วย

ผู้บัญชาการกองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐ กล่าวต่อไปว่า ตามปกติแล้ว คนเราสามารถอยู่ในน้ำได้นาน 72 ชั่วโมง โดยไม่มีอาหารหรือน้ำ แต่ต้องใจสู้จริงๆ หลังจากนั้นไปแล้ว โอกาสการอยู่รอดลดน้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นห่วงกันอย่างยิ่ง

ในอีกด้านหนึ่ง รองเสนาธิการของกองทัพบกเวียตนามได้ออกมาแก้ข่าวที่ว่า เวียตนามลดกำลังการค้นหา โดยบอกว่ายังเป็นปฏิบัติการในระดับเดิมและได้ขยายบริเวณการค้นหาออกไปทางตะวันออกและทางใต้ตามเส้นทางการบินระหว่างมาเลเซียและเวียตนามเท่าที่รู้เป็นครั้งสุดท้าย

ทางด้านญาติพี่น้องของผู้โดยสารเครื่องบินลำนี้ ซึ่งสองในสามเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ แสดงความรู้สึกท้อแท้กับการไม่ได้รับคำตอบและข้อมูลสับสนที่ได้รับจากรัฐบาลมาเลเซีย

นางสาว Li ซึ่งมีญาติบนเครื่องบินลำที่หายไป บอกว่า ไม่ค่อยพอใจกับคำตอบที่ได้ในการพบกับเจ้าหน้าที่มาเลเซีย และมีอะไรหลายอย่างที่ไม่อธิบายให้ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ผู้คนทั่วโลกวิตกกังวลกับชะตากรรมของผู้โดยสารเครื่องบินลำนี้ รวมทั้งความงุนงงสงสัยว่าในยุคสมัยของการปฏิวัติอุตสาหกรรมการสื่อสารติดต่อ การสูญเสียการติดต่อกับเครื่องบินลำนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

ในขณะเดียวกัน องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) มีมติออกมาว่า ปี 2013 เป็นปีที่การบินพาณิชย์มีความปลอดภัยมากที่สุด โดยมีผู้เสียชีวิต 173 คน เปรียบเทียบกับ 372 คนในปีก่อนหน้านั้น
XS
SM
MD
LG