ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การสืบสวนเรื่องเครื่องบินที่หายไปของ Malaysia ไม่มีความก้าวหน้า ญาติพี่น้องผู้โดยสารชาวจีนกล่าวหาข้อมูลที่แถลงออกมาไม่เป็นความจริง


การสืบสวนเรื่องเครื่องบินที่หายไปของ Malaysia ไม่มีความก้าวหน้า เมื่อวันพุธ ญาติพี่น้องของผู้โดยสารชาวจีนบนเครื่องบิน บุกเข้าห้องประชุมแถลงข่าวของทางการ Malaysia และกล่าวหาว่าทางการ Malaysia ให้ข้อมูลที่ขัดแย้งกันเอง และไม่เป็นความจริง

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของ Malaysia นาย Hishammuddin Hussein กล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวหลังจากนั้นว่า ทางการกำลังพยายามอย่างดีที่สุดในการค้นหาเครื่องบินลำดังกล่าว

เครื่องบินโดยสารของสายการบิน Malaysia เที่ยวบิน MH 370 หายไปตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคมขณะเดินทางจากกรุง Kuala Lumpur มุ่งหน้าจะไปกรุงปักกิ่ง

ขณะนี้เจ้าหน้าที่สืบสวนเชื่อว่า ได้มีการเปลี่ยนเส้นทางการบินด้วยความจงใจ แต่ยังไม่เป็นที่ทราบว่า เครื่องบินมุ่งหน้าลงใต้ไปทางมหาสมุทรอินเดีย หรือขึ้นเหนือไปยังเอเชียกลาง

ในอีกด้านหนึ่ง ตำรวจ Malaysia พบเครื่องจำลองการบินที่บ้านของนาย Zaharie Ahmad Shah นักบินของเครื่องบินลำที่หายไป และผู้เชี่ยวชาญกำลังพยายามล้วงข้อมูลที่ถูกลบไปจากเครื่องกลับคืนมา รัฐมนตรี Hishammuddin กล่าวไว้ด้วยว่า ไม่พบหลักฐานใดๆ ที่จะบ่งชี้ว่า นักบินผู้นี้ได้กระทำความผิด

ส่วนทางกรุงวอชิงตัน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ นาย Eric Holder กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ FBI กำลังทำงานร่วมกับทางการ Malaysia และว่าสหรัฐเองก็ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับเครื่องบินลำนี้

มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของทางการ Malaysia ในเรื่องนี้ว่า ดูสับสนและให้ข้อมูลขัดกันเอง ซึ่งอาจารย์ James Chin นักรัฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Monash ในออสเตรเลียให้ความเห็นว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะ Malaysia ไม่เคยมีประสบการณ์อย่างนี้มาก่อน อีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะใช้ความระมัดระวังตรวจสอบข้อมูลซ้ำ ซึ่งสื่อสังคมสมัยนี้รอนานอย่างนั้นไม่ได้

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของ Malaysia กล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวด้วยว่า ได้ตรวจสอบประวัติของผู้โดยสารเกือบทุกคน ไม่พบข้อมูลที่จะบ่งชี้ปัญหา ที่เหลืออีกสามคน ซึ่งเป็นชาว Ukraine สองคนและชาว Russia หนึ่งคนนั้น กำลังรอข้อมูลจากรัฐบาลของประเทศทั้งสองอยู่
XS
SM
MD
LG