ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อชิ้นส่วนที่พบบนเกาะกลางมหาสมุทรอินเดียน่าจะเป็นของเที่ยวบิน MH370


Missing Malaysia Plane
Missing Malaysia Plane

จนท.ฝรั่งเศสเริ่มตรวจสอบว่าชิ้นส่วนเครื่องบินที่พบบนชายหาดเกาะ Reunion เป็นของเที่ยวบิน MH370 ที่หายสาบสูญไปตั้งแต่เดือน มี.ค ปีที่แล้วหรือไม่

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:05 0:00
Direct link

ชิ้นส่วนความยาว 2 เมตรที่เชื่อว่าเป็นส่วนหลังของปีกเครื่องบิน ถูกพบบนชายหาดบนเกาะ Reunion ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของเกาะ Madagascar และห่างจากจุดที่พบสัญญาณครั้งสุดท้ายของเที่ยวบิน MH370 มากกว่า 3,500 กม.

บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างเชื่อว่าชิ้นส่วนที่พบนั้นเป็นของเครื่องบินโบอิ้ง 777 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับเที่ยวบิน MH370 ของมาเลเซีย แอร์ไลน์

คุณ Steve Saint Amour ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้เครื่องบิน ระบุว่าตนไม่แปลกใจกับระยะทางดังกล่าว เนื่องจากกระแสน้ำในมหาสมุทรอินเดียนั้นรุนแรง ตั้งแต่ชายฝั่งออสเตรเลียทางตะวันออกมาถึงชายฝั่ง Madagascar ทางตะวันตก

ด้านคุณ Xavier Tytelman ผู้เชี่ยวชาญการบินชาวฝรั่งเศสซึ่งได้ตรวจสอบรูปถ่ายของชิ้นส่วนดังกล่าว บอกกับ VOA ว่าเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินโบอิ้ง 777 อย่างแน่นอน เพราะชิ้นส่วนที่พบนั้น มีรูปร่างและรูต่างๆเหมือนกับส่วนหลังของปีกเครื่องบินโบอิ้ง 777 ซึ่งใช้ควบคุมการทรงตัวของเครื่องบิน

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ เชื่อว่าเพรียงที่เกาะอยู่ตามชิ้นส่วนที่พบนั้น น่าจะช่วยหาคำตอบได้ว่าชิ้นส่วนดังกล่าวจมอยู่ใต้ทะเลมานานแค่ไหน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังมีความหวังว่าจะพบซากชิ้นส่วนอื่นๆ ในบริเวณไม่ไกลกัน เพื่อนำมาประกอบการตรวจสอบครั้งนี้ด้วย

คุณ Wayne Plucker ที่ปรึกษาด้านการบินของบริษัท Frost and Sullivan เชื่อว่าชิ้นส่วนที่พบนั้นน่าจะเป็นของเที่ยวบิน MH370 จริง ซึ่งจะช่วยไขปริศนาได้ว่าเครื่องบินพุ่งตกด้วยองศาและความเร็วเท่าใด โดยพิจารณาจากร่องรอยบนชิ้นส่วนนั้น รวมทั้งอุณหภูมิของน้ำทะเลในช่วงที่เครื่องตก ซึ่งอาจช่วยชี้ได้ว่าเกิดระเบิดก่อนที่จะตกหรือไม่ ตลอดจนสัตว์ทะเลที่เกาะอยู่ตามซากชิ้นส่วนนั้นก็อาจช่วยระบุได้ว่า ชิ้นส่วนดังกล่าวจมอยู่ในน้ำที่มีอุณหภูมิมากน้อยแค่ไหน

ด้านรองนายกฯ ออสเตรเลีย Warren Truss ซึ่งเป็นผู้นำปฏิบัติการค้นหาเที่ยวบิน MH370 นอกชายฝั่งออสเตรเลีย เชื่อว่าการค้นพบครั้งนี้จะเป็นการไขปริศนาครั้งสำคัญเกี่ยวกับชะตากรรมของเที่ยวบิน MH370ซึ่งแม้ชิ้นส่วนดังกล่าวอาจจะไม่สามารถบอกได้ว่า ซากเครื่องบินที่ตกนั้นอยู่ที่จุดไหนของมหาสมุทร แต่ก็จะสามารถบ่งชี้ได้ว่าเกิดอะไรกับเครื่องบินลำนั้นกันแน่

ส่วนคุณ Erik van Sebille นักสมุทรศาสตร์แห่ง Imperial College London ผู้เชี่ยวชาญการไหลเวียนของกระแสน้ำในมหาสมุทร บอกว่าชิ้นส่วนที่พบอาจจะช่วยให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับไปถึงจุดที่เครื่องบินตกได้แบบคร่าวๆ ในรัศมีไม่กี่ร้อยไมล์ทะเล ด้วยการใช้คอมพิวเตอร์วิเคราะห์ทิศทางของกระแสน้ำและกระแสลมในมหาสมุทรอินเดีย

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อกว่า 17 เดือนที่แล้ว การวิเคราะห์จึงอาจต้องใช้เวลานานพอสมควร

เที่ยวบิน MH370 ของมาเลเซีย แอร์ไลน์ พร้อมผู้โดยสาร 239 คน สูญหายไปจากจอเรดาร์เหนือทะเลจีนใต้ ขณะเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ มุ่งหน้าไปกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 8 มี.ค ปี พ.ศ 2557

ผู้สื่อข่าว Carolyn Pressutti รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง

XS
SM
MD
LG