ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการมาเลเซียเชื่อว่าปัญหาทางเทคนิคคือสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินของ Malaysia Airlines ตกในทะเล แต่ยังไม่ตัดโอกาสเรื่องการก่อการร้าย


ปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินของ Malaysia Airlines ที่สูญหายไป
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:54 0:00

ปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินของ Malaysia Airlines ที่สูญหายไป

คณะทำงานจากหลายประเทศยังคงพยายามค้นหาเครื่องบินของสายการบิน Malaysia Airlines ซึ่งหายไปตั้งแต่วันเสาร์โดยที่ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 200 คนที่อยู่บนเครื่อง ขณะที่มีคำถามต่างๆ ผุดขึ้นมามากมายโดยที่ยังไม่สามารถหาคำตอบได้

เจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซียระบุว่าเวลานี้เรือมากกว่า 40 ลำและเครื่องบินอีกราว 22 ลำ จากหลายประเทศรวมทั้งสหรัฐและจีน ได้เข้าร่วมในปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบิน Malaysia Airlines เที่ยวบินที่ 370 ซึ่งหายไปนานกว่า 2 วันแล้ว โดยพื้นที่ในการค้นหานั้นครอบคลุมทั้งน่านน้ำฝั่งตะวันออกของมาเลเซียติดกับเวียดนามซึ่งพบคราบน้ำมันยาวหลายกิโลเมตร ไปถึงน่านน้ำฝั่งตะวันตกบริเวณทะเลอันดามัน หลังจากมีรายงานว่าเครื่องบินอาจพยายามวกกลับมาเลเซีย

ผู้บัญชาการกองทัพอากาศมาเลเซีย Rodzali Daud เปิดเผยว่ากำลังมีการตรวจสอบบันทึกสัญญาณเรดาร์จากเที่ยวบินที่ 370 ลำนี้ โดยผู้เชี่ยวชาญการบินหลายคนชี้ว่าการที่เครื่องบินพยายามหันลำกลับขณะอยู่ที่ความสูงหลายหมื่นฟุต แสดงให้เห็นว่าเกิดสิ่งผิดปกติขึ้นและกัปตันอาจพยายามนำเครื่องลงจอดฉุกเฉิน
คุณ Daniel Tsang ผู้เชี่ยวชาญการบินจากบริษัท Aspire Aviation ให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องแปลกหากเกิดอุบัติเหตุในช่วงที่เครื่องบินเข้าสู่ระบบรักษาความเร็วอัตโนมัติหรือ Cruise Control ในระดับความสูงหลายหมื่นฟุต เพราะส่วนใหญ่อุบัติเหตุกับเครื่องบินนั้นมักจะเกิดในช่วงที่เครื่องกำลังจะบินขึ้นหรือกำลังลงจอด เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงหลายอย่าง ผู้เชี่ยวชาญการบินผู้นี้ชี้ด้วยว่า หากพบซากเครื่องบินในน่านน้ำที่กำลังมีการค้นหานั้น ก็อาจจะพอสันนิษฐานจากการกระจัดกระจายของซากเครื่องบินได้ว่า เกิดอะไรขึ้นกับเครื่องบินลำนี้กันแน่

คุณ Daniel Tsang ระบุว่าหากเครื่องบินพุ่งลงกระแทกพื้นน้ำโดยตรง เศษชิ้นส่วนนั้นจะอยู่ในพื้นที่แคบๆ แต่หากเกิดการขัดข้องและระเบิดก่อนที่จะถึงพื้นน้ำเหมือนที่บางคนเชื่อว่าเกิดกับเที่ยวบิน 370 ลำนี้ เศษชิ้นส่วนจะกระจายในวงกว้างในรัศมีหลายไมล์

นอกจากประเด็นความขัดข้องของเครื่องบินแล้ว ยังมีความกังวลเรื่องการก่อการร้าย หลังจากพบว่ามีผู้โดยสาร 2 คนบนเครื่องใช้หนังสือเดินทางปลอมที่ถูกขโมยไปในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรมต.กลาโหมและรมต.คมนาคมของมาเลเซีย Hishammuddin Hussein ระบุว่าตนได้หารือเรื่องนี้กับองค์กรข่าวกรองระหว่างประเทศแล้ว และขณะนี้สำนักงานข่าวกรองและหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายทั้งในประเทศและต่างประเทศต่างเร่งตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ และแม้ประเด็นเรื่องการก่อร้ายนั้นมิได้เป็นหัวใจสำคัญของการสืบสวน แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็มิได้ตัดโอกาสใดๆ ออกไป

นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงบางคนให้ความเห็นว่า แม้การตรวจสอบความปลอดภัยตามสนามบินต่างๆ ในเอเชียจะไม่เข้มงวดเท่าในยุโรปหรือสหรัฐ แต่การที่มีผู้โดยสารใช้หนังสือเดินทางปลอมถึง 2 คนหรือมากกว่านั้นขึ้นเครื่องลำเดียวกัน ยิ่งทำให้เกิดความกังวลด้านความปลอดภัยของการโดยสารเครื่องบินในเอเชีย

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดย Songphot Suphaphon
XS
SM
MD
LG