ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมการบินชี้ Malaysia Airline อาจอยู่ไม่รอดจนถึงสิ้นปี


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:37 0:00
Direct link


ถึงแม้ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ที่เที่ยวบิน MH370 หายสาบสูญและเที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกก็ตาม Malaysia Airline มีปัญหาขาดทุนมาแล้วถึงสามปีและมียอดขาดทุนสะสมราวหนึ่งพันสามร้อยล้านดอลลาร์ และรัฐบาลมาเลเซียจำต้องเข้าไปช่วยแก้ปัญหาฐานะการเงินมาแล้วถึงสามครั้ง

ในเหตุการณ์ครั้งนี้ นาย Mohshin Aziz นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมด้านการบินของ Maybank ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินใหญ่ที่สุดของมาเลเซียเชื่อว่า Malaysia Airline จะประสบปัญหาด้านการเงินหนักหน่วงยิ่งขึ้นและไม่เชื่อว่าจะสามารถอยู่รอดได้จนถึงสิ้นปีในรูปแบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

นาย Mohshin Aziz ชี้ด้วยว่า ถึงแม้จะมีข้อกำหนดให้เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องใช้บริการของสายการบินแห่งชาตินี้ และ Malaysia Airline อาจยังได้รับความเห็นใจจากประชาชนชาวมาเลเซียเองก็ตาม แต่ตนไม่เชื่อว่าสายการบินดังกล่าวยังจะได้รับความไว้วางใจและจะสามารถแข่งขันได้ในตลาดต่างประเทศ

Malaysia Airline ซึ่งถูกตำหนิเรื่องการตอบสนองอย่างล่าช้าหลังการหายสาบสูญของเที่ยวบิน MH370 และยังถูกตำหนิจากการตัดสินใจให้เครื่องบินของตนบินผ่านน่านฟ้าซึ่งมีเหตุการณ์ขัดแย้งกัน ได้ประกาศอนุญาตให้ผู้โดยสารยกเลิกหรือเปลี่ยนวันเดินทางได้โดยไม่ต้องเสียค่าปรับจนถึงวันพฤหัสบดีนี้ และประกาศจะเลิกใช้รหัสเที่ยวบิน MH17 ตั้งแต่วันศุกร์นี้เป็นต้นไปเพื่อแสดงความคารวะต่อผู้เสียชีวิตทั้ง 298 คนบนเที่ยวบินดังกล่าว

XS
SM
MD
LG