ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์กล่าวว่าประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประสานงานกันอย่างไม่คล่องตัวนักในการตามหาเครื่องบินที่หายไป เพราะถูกผูกพันด้วยนโยบายแห่งชาติ


นักวิเคราะห์กล่าวว่าประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประสานงานกันอย่างไม่คล่องตัวนัก ในการตามหาเครื่องบินของมาเลเซียที่หายไป เพราะต่างคนก็ต่างถูกผูกพันด้วยนโยบายแห่งชาติและผลประโยชน์แห่งชาติ

แม้ว่าประเทศในย่านนี้จะหารือกันในเวทีต่างๆ บ่อยครั้ง และยังร่วมซ้อมรบกับประเทศมหาอำนาจเช่นสหรัฐด้วย แต่เรื่องการประสานงานเพื่อบรรเทาสาธารณภัยฉุกเฉินยังไม่เข้มข้นเท่ากับด้านอื่นหลายด้าน

นอกจากนั้นการประกาศร่วมกันเกี่ยวกับความร่วมมือทางทะเลเมื่อ 4 ปีก่อนของประเทศในภูมิภาคนี้ ไม่รวมสถานการณ์คับขัน เช่นเดียวกับเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินมาเลเซียที่หายไป

ทั้งนี้สหรัฐและจีนต่างก็เร่งมือสร้างความแข็งแกร่งทางทะเลในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นยังมีเทคโนโลยีระบุตำแหน่งโดยใช้ดาวเทียม ซึ่งประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้น่าจะได้ประโยชน์

Li Mingjiang นักวิเคราะห์ที่อยู่ในสิงคโปร์กล่าวว่าหากผ่านพ้นช่วงที่สถานการณ์อ่อนไหวที่มีประเด็นว่าใครต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้ ภารกิจต่อจากนี้เช่นการค้นหา น่าจะมีการประสานงานที่ดีขึ้น

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Rebecca Valli /Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG