ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยในสหรัฐพบจุดอ่อนของเชื้อมาลาเรีย


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00
Direct link

ทีมนักวิจัยค้นพบจุดอ่อนของเชื้อมาลาเรียที่อาจจะนำไปสู่การพัฒนายาตัวใหม่ที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อมาลาเรียได้ในอนาค

คุณ Josh Beck นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยการเเพทย์ Washington University ในเมือง St. Louis เป็นผู้ร่างรายงานผลการวิจัยเกี่ยวกับจุดอ่อนของเชื้อมาลาเรียในวารสาร Nature ฉบับกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเขากล่าวถึงงานวิจัยนี้ว่าเมื่อร่างกายคนเราได้รับเชื้อมาลาเรีย เชื้อมาลาเรียจะเข้าไปในเซลล์เม็ดเลือดแดงเเละขยายจำนวนในเซลล์เม็ดเลือดแดงเป็นสาเหตุให้เกิดอาการป่วยต่างๆ

องค์การอนามัยโลกชี้ว่าเชื้อมาลาเรียที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคมาลาเรียในคนมีทั้งหมดห้าสายพันธุ์ เชื้อ Plasmodium Falciparum เป็นสายพันธุ์มาลาเรียที่เป็นอันตรายต่อชีวิตมากที่สุด คุณ Beck นักวิจัยกล่าวว่านอกจากจะเข้าไปในเซลล์เม็ดเลือดแดงเเล้ว เชื้อมาลาเรียสายพันธุ์ Plasmodium Falciparum นี้ยังสร้างการเปลี่ยนแปลงสำคัญหลายอย่างต่อเซลล์เม็ดเลือดเเดงของผู้ติดเชื้อด้วย

คุณ Josh Beck หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าภายในเซลล์เม็ดเลือดแดง เชื้อมาลาเรีย Plasmodium Falciparum จะผลิตโปรตีนชนิดต่างๆ ออกมาเพื่อปรับให้เซลล์เม็ดเลือดแดงของผู้ติดเชื้อเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างทั้งทางด้านโครงสร้างและในสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากโปรตีนของตัวเชื้อมาลาเรียนี้เองที่ก่อให้เกิดอาการป่วยต่างๆ ที่เห็นในผู้ติดเชื้อมาลาเรีย

คุณ Josh Beck กล่าวว่านักวิจัยรู้ว่าเชื้อมาลาเรียผลิตโปรตีนออกมาหลายชนิดเมื่อเข้าไปในเม็ดเลือดเเดงของคนเเต่พวกเขาไม่รู้ว่าโปรตีนนับร้อยๆ ชนิดเหล่านี้ออกจากตัวเชื้อโรคเข้าไปสู่เซลล์เม็ดเลือดแดงของผู้ติดเชื้อได้อย่างไร นี่ทำให้ทีมนักวิจัยของเขามุ่งศึกษาโปรตีนจากเชื้อมาลาเรียที่เรียกว่าโปรตีน HSP101 เเละได้คำตอบที่เสาะหา

คุณ Beck กล่าวว่าหลังการศึกษาทีมนักวิจัยพบว่าตัวโปรตีนดังกล่าวผ่านเข้าสู่เซลล์เม็ดเลือดแดงของผู้ติดเชื้อผ่านช่ิองเพียงช่องเดียวจากตัวเชื้อมาลาเรีย

เขากล่าวว่าทีมงานพบว่าช่องทางส่งผ่านโปรตีนจากตัวเชื้อมาลาเรียเข้าไปยังเซลล์เม็ดเลือดแดงเป็นเหมือนกับคอขวด ทำให้ง่ายต่อการสกัดกั้น คุณ Beck ชี้ว่าการค้นพบนี้สร้างตื่นเต้นแก่ทีมวิจัยมากเพราะเเสดงให้เห็นว่าน่าจะมีวิธีคิดค้นวิธีป้องกันการทำงานของเชื้อมาลาเรียในขั้นตอนนี้

นักวิจัยกล่าวว่าในห้องทดลอง ทีมนักวิจัยทำการทดลองสกัดกั้นช่องส่งผ่านโปรตีนจากตัวเชื้อโรคไม่ให้เข้าสู่เซลล์เม็ดเลือดแดง ปรากฏว่าเชื้อมาลาเรียเริ่มหยุดเจริญเติบโตเเละตายลงในที่สุด ทีมนักวิจัยเรียกขั้นตอนนี้ว่าการฝังเชื้อมาลาเรียให้ตายทั้งเป็น เเม้ผลการทดลองในห้องแลปจะได้ผล เเต่นักวิจัยชี้ว่าการทดสอบในคนอาจจะยากกว่ามาก

คุณ Beck หัวหน้าทีมนักวิจัยชี้ว่าอาจจะต้องมีการเสาะหาองค์ประกอบของสารเคมีต่างๆ เพื่อนำไปผลิตเป็นยาตัวใหม่ๆ ที่มีคุณสมบัติในการสกัดกั้นไม่ให้เชื้อมาลาเรียในร่างกายของผู้ติดเชื้อปล่อยโปรตีนเข้าสู่เซลล์เม็ดเลือดแดงได้สำเร็จ เขากล่าวว่าน่าจะมีวิธีหลายวิธีในการทำให้ช่องส่งผ่านโปรตีนของเชื้อมาลาเรียอุดตัน ดังนั้นน่าจะมีรูปแบบของการออกแบบยาตัวใหม่ๆ หลายรูปแบบด้วยกัน

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการปราบปรามมาลาเรียจำเป็นต้องมีการคิดค้นยาบำบัดมาลาเรียตัวใหม่ๆ องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่าเชื้อมาลาเรียเริ่มต่อต้านต่อตัวยาอาร์ตีมิซินิน (artemisinin) ซึ่งเป็นยาบำบัดมาลาเรียตัวหลักตัวหนึ่งที่ใช้กันทั่วไป

XS
SM
MD
LG