ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เผยชีวิตการทำงานที่เเตกต่างในบริษัทสตาร์ทอัพของ Silicon Valley


Silicon Valley More Than a Place, It is a Culture
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:01 0:00

Silicon Valley More Than a Place, It is a Culture

นักลงทุนรุ่นใหม่ในสหรัฐสนุกกับการเปิดบริษัท startup ใน Silicon Valley

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:24 0:00
Direct link

ตอนที่คุณ Monisha Perkash ย้ายมาอยู่สหรัฐฯ กับบิดามารดา เธอไม่คาดฝันว่าจะได้เปิดบริษัท startup ที่ตั้งอยู่ในใจกลาง Silicon Valley รัฐ California เธอกล่าวว่าตอนที่ย้ายมาอยู่ที่ Silicon Valley ใหม่ๆ คุณพ่อของเธอซึ่งอาศัยในรัฐ Texas โทรศัพท์มาบอกว่าค้นหา Silicon Valley ในแผนที่ไม่เจอ

คุณ Perkash บอกว่า Silicon Valley นอกจากจะเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งในรัฐ California แล้วยังเป็นวัฒนธรรมที่เสริมสร้างความเป็นนักลงทุนทางธุรกิจ เธอได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมนี้เช่นกันเมื่อเข้าย้ายมาอยู่ที่ Silicon Valley เธอบอกว่าในตอนเเรก คุณพ่อคุณเเม่ของเธอสับสนมากเพราะไม่เข้าใจว่าทำไมเธอจึงปฏิเสธไม่เข้าเรียนวิชาการเเพทย์เ เม้ว่าจะสอบเข้าเรียนในสาขานั้นได้ก็ตาม

คุณ Perkash กล่าวว่าตนเองเเละผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทอีกสองคนต้องการตั้งบริษัท startup ที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้คน จึงได้ร่วมกันตั้งบริษัท Lumo Bodytech ที่พัฒนาตัวเซ็นเซอร์ที่สวมใส่ได้ เพื่อช่วยปรับปรุงท่วงท่าของร่างกาย และช่วยนักวิ่งหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บจากการวิ่ง

คุณ Charles Wang หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท กล่าวว่า มีผลการศึกษาหลายชิ้นที่ชี้ว่าการวางท่วงท่าของร่างกายมีผลอย่างมากต่อความเสี่ยงต่อการเกิดอาการปวดหลัง ทำให้สุขภาพของหลังไม่ดี

บิดามารดาของคุณ Charles Wang มาจากไต้หวัน เขาเริ่มอาชีพหมอหลังเรียนจบแต่ได้ผันตัวมาเป็นนักธุรกิจ เขากล่าวว่าตัวเซ็นเซอร์ที่เรียกว่า Lumo Life จะสั่นหากผู้ใช้นั่งเอนตัว เพื่อเตือนให้นั่งตัวตรงซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการปวดหลัง

ตัวเซ็นเซอร์อีกชิ้นหนึ่งที่สามารถสวมใส่ได้ในขณะวิ่ง และทำการติดตามการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้ใช้ ตัวเซ็นเซอร์นี้ใช้คู่กับโทรศัพท์มือถือเพื่อให้ข้อมูลเฉพาะตัวเพื่อช่วยให้การฝึกฝนเเก่นักวิ่ง

คุณ Andrew Chang ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทอีกคนหนึ่ง กล่าวว่า การร่วมตั้งบริษัท startup ก็เหมือนกับการวิ่ง คุณไม่สามารถเปรียบเทียบความเร็วที่ตัวเองเคลื่อนที่ได้ ความเร็วในการตัดสินใจและความเร็วของสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพราะมีความคล่องตัวสูงกว่าบริษัทขนาดใหญ่

ด้านคุณ Wang บอกว่า การตั้งบริษัท startup ทำให้เขาต้องเรียนรู้อย่างรวดเร็วและต้องรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นทุกวี่ทุกวัน เขาบอกว่าสนุกกับการทำงานมาก ตนเองได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มากมายในหน้าที่ที่ทำในบริษัท

คุณ Perkash บอกว่า สนุกกับการทำงานในบริษัท startup เพราะ Silicon Valley ส่งเสริมวัฒนธรรมความร่วมมือกันแนวนี้ เธอบอกว่าพ่อเเม่มีความสุขใจที่ได้เห็นบริษัท startup ของเธอประสบความสำเร็จ

เเละสำหรับใครก็ตามที่อยากตามรอยของเธอ คุณ Perkash บอกว่าอย่ากลัวความล้มเหลวแต่จงอ้าแขนรับโอกาสที่จะได้เรียนรู้

(รายงานโดย Elizabeth Lee จาก Mountain View รัฐ California /
เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทย)

XS
SM
MD
LG