ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเศรษฐศาสตร์ LSE ยื่นจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องเจ้าหนี้ยุโรปผ่อนปรนมาตรการตัดลดงบประมาณต่อกรีซ


Greek national flags on the main Constitution (Syntagma) square in Athens, Greece July 5, 2015.
Greek national flags on the main Constitution (Syntagma) square in Athens, Greece July 5, 2015.

ความเห็นของนักวิชาการของ London School of Economics เหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงที่กรีซต้องเร่งยื่นข้อเสนอการปฏิรูปเศรษฐกิจฉบับใหม่

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:46 0:00
Direct link

คณาจารย์มหาวิทยาลัย 26 คนจากสถาบันเก่าแก่ของอังกฤษ London School of Economics (LSE) ยื่นจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้ประเทศเจ้าหนี้ยุโรปผ่อนปรนมาตรการตัดลดงบประมาณต่อกรีซ เพราะเห็นว่าแนวทางที่เป็นอยู่อาจซ้ำเติมเศรษฐกิจกรีซมากกว่าบรรเทาปัญหา

ความเห็นของนักวิชาการเหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงที่กรีซต้องเร่งยื่นข้อเสนอการปฏิรูปเศรษฐกิจฉบับใหม่ ให้ทันเส้นตายที่เลื่อนมาเป็นเที่ยงคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นของกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ศูนย์กลางของที่ทำการของสหภาพยุโรป

อาจารย์ของ LSE เสนอด้วยว่า สำหรับรัฐบาลกรุงเอเธนส์ เจ้าหน้าที่ควรร่างแผนปฏิรูปที่เป็นไปได้ และนำไปสู่การสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ โดยที่ควรมีการปรับปรุงครั้งใหญ่ด้านระบบบำนาญ ภาษีมูลค่าเพิ่ม และตลาดแรงงานเป็นต้น

ขณะเดียวกัน กรรมการผู้จัดการใหญ่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ Christine Largarde กล่าวว่า IMF คงไม่สามารถให้สิทธิพิเศษอะไรกับกรีซได้เพราะต้องทำตามกฎระเบียบต่างๆ อย่างไม่ควรบิดพลิ้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกรีซผิดชำระหนี้ IMF เพราะไม่สามารถตกลงกับเจ้าหนี้ยุโรปได้ เรื่องแผนขอรับเงินกู้เพิ่มและมาตรการปฏิรูปทางเศรษฐกิจ ขณะที่ธนาคารกรีซปิดชั่วคราวเพื่อป้องกันการแห่ถอนเงินของประชาชน

คณาจารย์ LSE กล่าวว่าหากในที่สุดแล้วกรีซต้องออกจากกลุ่มยูโรโซน ประเทศในยุโรปอาจจะได้รับผลกระทบเชิงลบ ดังนั้นทั้งกรีซและประเทศเจ้าหนี้ควรดำเนินแนวทางที่มีความรับผิดชอบทางเศรษฐกิจ

รายงานโดย El Pessin และเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG