ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักรณงค์ความปลอดภัยเตือนนักช็อปให้ระมัดระวังอันตรายบนถนนอ็อกซฟอร์ดในกรุงลอนดอน


บนถนนอ็อกซฟอร์ด มีการติดไฟประดับฉลองช่วงคริสตมาสตระการตา ผู้คนออกไปจับจ่ายซื้อของขวัญกันเป็นจำนวนมากและห้างร้านต่างหวังว่าจะทำเป้าการขายได้สูง

ไม่ใช่แค่ฝูงชนเท่านั้นที่เดินกันพลุกพล่านบนถนนที่ถือว่าวุ่นวายที่สุดเส้นหนึ่งในยุโรป แต่ยังมีรถเมลล์จำนวนมากที่แล่นผ่านถนนเส้นนี้ ประมาณชั่วโมงละ 300 คัน

เมื่อสามปีที่แล้ว คุณทอม เคียร์นี่ นักธุรกิจคนหนึ่งถูกรถเมลล์ชนขณะกำลังเดินเท้ากลับไปที่ทำงานผ่านทางถนนอ็อกซฟอร์ด เขาเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าขณะกำลังยืนรอข้ามถนนตรงหัวโค้ง มีรถบัสคันหนึ่งแล่นด้วยความเร็ว 16 ถึง 20 ไมลล์ต่อชั่วโมงชนเข้าที่ด้านหลังศรีษะอย่างแรง จนตัวลอยขึ้นไปสูงเกือบหกเมตร ปอดของเขาแตกทั้งสองข้างและอาการเข้าขั้นโคม่า คุณเคียร์นี่โทษว่าเป็นความผิดของคนขับรถบัสแต่การสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถเอาผิดใครได้

ตัวเลขทางการอังกฤษชี้ว่าอัตราการเกิดอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับรถบัสที่วิ่งบนถนนอ็อกซฟอร์ดสูงกว่าที่เกิดบนถนนเส้นอื่นๆทั่วกรุงลอนดอนถึง 35 เท่า มีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสจากอุบัติเหตุบนถนนเส้นนี้มากกว่าสองร้อยรายเมื่อ 12 ปีที่แล้ว

หลังจากคุณทอม เคียร์นี่ หายสนิทจากอาการบาดเจ็บ เขากลายเป็นนักรณรงค์คนสำคัญที่เรียกร้องให้ปรับปรุงความปลอดภัยบนถนนอ็อกซฟอร์ด

คุณเคียร์นี่กล่าวว่าให้ดูตัวอย่างจากโครงการปรับปรุงความปลอดภัยบนถนนบรอดเวย์กับถนนไทม์สเเควร์โดยนายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์ค นายไมเคิล บลูมเบิร์ก และลองดูตัวอย่างจากเมืองอื่นๆทั่วยุโรปอย่างเวียนนาและอิสตั้นบูล เมืองเหล่านี้ทำถนนคนเดินเพื่อให้ผู้คนสามารถเดินช็อปปิ้งได้อย่างสงบสุขและไม่เป็นอันตราย

เทศบาลกรุงลอนดอนจะเป็นผู้ตัดสินใจเด็ดขาดว่าจะห้ามรถเมลล์วิ่งหรือห้ามคนเดินบนถนนอ็อกซฟอร์ดหรือไม่ นายสตีเฟ่น ไนท์ ผู้แทนที่ได้รับเลือกให้เข้าไปนั่งในสภาเทศบาลกรุงลอนดอนเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของคุณเคียร์นี่ เขากล่าวว่าจำเป็นอย่างมากที่ต้องปรับปรุงให้ถนนอ็อกซฟอร์ดมีความปลอดภัยแก่ผู้คนที่ไปเดินช็อปปิ้งในย่านช็อปปิ้งชั้นนำแห่งหนึ่งในยุโรป นอกจากความปลอดภัยบนท้องถนนแล้ว ยังต้องปรับปรุงในเรื่องคุณภาพอากาศในย่านนี้ด้วย

คุณลีอง เดนเนียลส์ผู้อำนวยการจัดการของฝ่ายการขนส่งภาคพื้นดินแห่ง Transport of London หน่วยงานดูแลการบริการขนส่งสาธารณะทั่วกรุงลอนดอน
เขากล่าวว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่จะปิดถนนอ็อกซฟอร์ดไม่ให้รถบัสวิ่งผ่านและการปรับเส้นทางรถบัสให้ไปวิ่งผ่านถนนเส้นอื่นๆในบริเวณใกล้เคียงแทนก็ทำได้ยากมาก เขาเห็นว่าจำเป็นต้องมีรถบัสวิ่งให้บริการเพราะยังมีผู้โดยสารที่ต้องใช้บริการรถบัสบนถนนเส้นนี้

The New West End Company เป็นตัวแทนห้างร้านขายส่งบนถนนอ็อกซฟอร์ด ชี้ว่า สมาชิกต้องการให้ปิดถนนเส้นนี้เพื่อทำเป็นถนนคนเดิน คุณทอม เคียร์นี่ นักรณรงค์เรื่องนี้กล่าวว่าเขาจะยังเดินหน้าเรียกร้องต่อไปให้ทางการเลิกนำรถบัสสองชั้นวิ่งให้บริการบนถนนสายนี้
XS
SM
MD
LG