ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จิตแพทย์อเมริกันเขียนหนังสือเกี่ยวกับชีวิตที่ต้องต่อสู้ของลุงที่สูงผิดปกติจนถูกเรียกว่ายักษ์


ในภาพยนตร์เงียบมากกว่า 50 เรื่องที่สร้างขึ้นราว 90 กว่าปีที่แล้ว คุณเจค แอร์ลิค มักดึงดูดความสนใจของผู้ชมด้วยความสูงของเขา แอร์ลิคสูงกว่านักแสดงทุกคน

บนเวที เขาเป็นที่รู้จักดีในฐานะ Jack Earle ยักษ์จากเท็กซัส แต่ในหมู่เพื่อนฝูงในแวดดวงการแสดง ทุกคนรู้ดีว่าเขาเป็นคนอ่อนโยน นิสัยดีและขี้เกรงใจ

คุณเจค แอร์ลิคเป็นลูกชายของชาวยิวอพยพในอเมริกา ความผิดปกติในต่อมพิทธูอิทารี่หรือต่อมฮอร์โมนไร้ท่อที่อยู่ใต้สมองทำให้เขาสูงมากผิดปกติ เขาเติบโตในเมือง El Paso รัฐเท็กซัสและมักถูกล้อเลียนเป็นประจำ

คุณแอนดรู แอร์ลิค หลานชายและผู้เขียนหนังสืออ่านบันทึกคำพูดของลุงของเขาให้ฟังว่า เขาจำได้ดีว่าสมัยตอนเป็นเด็ก เขาต้องคอยหลบก้อนหินที่มีคนปาเข้าใส่ จนเป็นเรื่องปกติ

จิตแพทย์แอนดรู แอร์ลิค หลานชายของคุณเจค แอร์ลิค เขียนหนังสือเรื่อง "The Long Shadows " บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของลุงของเขา ที่ผ่านความเจ็บปวด ซึมเศร้า แต่สามารถเอาชนะปัญหาต่างๆในชีวิตได้

จิตแพทย์แอร์ลิคกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าคนเราส่วนใหญ่มีสิ่งผิดปกติที่ทำให้ตัวเองรู้สึกอับอาย แต่มักเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น แต่สำหรับคุณลุงของเขา ความผิดปกติทางร่างกายเป็นสิ่งที่ทุกคนมองเห็น

ในฐานะจิตแพทย์ผู้ให้คำปรึกษาเพื่อการบำบัด เขาช่วยบำบัดคนไข้ที่มองว่าตัวเองแปลกประหลาด โดยอย่างแรก เขาจะเล่าให้คนไข้ฟังถึงเรื่องราวของคุณลุงของเขาที่สามารถเอาชนะความคิดของคนอื่นที่มองตัวเขาว่าแปลกประหลาด เขาทำได้ด้วยการยอมรับในความเป็นตัวของตัวเอง และสื่อสารความรู้สึก ความสามารถออกมาผ่านศิลปะการเเสดงและการสร้างสรรค์งานศิลปะอื่นๆ

ส่วนหนึ่งในหนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวตอนที่ คุณเจค แอร์ลิค ออกตระเวณทัวร์กับคณะละครสัตว์ เมื่อเขาตาบอดชั่วคราว เขาหันไปทำงานด้านประติมากรรมกับวาดภาพแทน

จิตแพทย์แอนดรู แอร์ริค ผู้เขียนหนังสือเล่าว่าคุณลุงของเขาได้พบกับเสรีภาพผ่านการสร้างสรรค์งานศิลปะ เขาใช้กรณีของคุณลุงเป็นกรณีตัวอย่างแก่คนไข้ที่มารับคำปรึกษาและยังนำผลงานภาพวาดฝีมือของคุณลุงมาให้คนไข้ดูด้วย

ภาพวาดของเจค แอร์ลิค เป็นภาพวาดฉากในงานแสดงละครสัตว์ ภาพวิวทิวทัศน์และภาพชีวิตของคนทั่วไปที่เขาพบเจอขณะเดินทางไปทั่วประเทศกับคณะละครสัตว์

มาในปัจจุบัน ความก้าวหน้าในวงการแพทย์ มียาที่สามารถป้องกันความผิดปกติด้านการเจริญเติบโตของร่างกายเนื่องจากปัญหาของต่อมฮอร์โมนไร้ท่อได้ เจค แอร์ลิคเสียชีวิตตอนอายุ 46 ปี ในปีคริสตศักราช 1952

แต่จิตแพทย์แอนดรู แอร์ลิค กล่าวว่าปัจจุบันคนเรามีทัศนคติที่เปิดกว้างและยอมรับความแตกต่างของคนอื่นมากกว่าคนในสมัยที่คุณลุงของเขายังมีชีวิตอยู่ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าคนในสมัยนั้นกลัวคนอื่นที่แปลกประหลาดกว่าตนเอง พวกเขาจะสร้างกำแพงขึ้นมาป้องกันต้วเองเพื่อกีดกันคนที่เป็นตัวประหลาด กำแพงที่แยกพวกเขาออกจากกันนี้เป็นสิ่งอันตราย

จิตแพทย์แอร์ลิคหวังว่าเรื่องราวชีวิตของคุณลุงของเขาจะช่วยให้ผู้อ่านยอมรับตัวเองมากขึ้นและดลใจให้พวกเขาทำฝันของตนให้เป็นจริง




XS
SM
MD
LG