ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองกำลังทหารผู้จงรักภักดีต่อผู้นำลิเบียยังคงควบคุมพื้นที่ย่อยหลายแห่งรอบๆ กรุง Tripoli


กองกำลังทหารผู้จงรักภักดีต่อผู้นำลิเบียยังคงควบคุมพื้นที่ย่อยหลายแห่งรอบๆ กรุง Tripoli
กองกำลังทหารผู้จงรักภักดีต่อผู้นำลิเบียยังคงควบคุมพื้นที่ย่อยหลายแห่งรอบๆ กรุง Tripoli

กองกำลังทหารผู้จงรักภักดีต่อผู้นำลิเบีย Moammar Ghadafi ยังคงควบคุมพื้นที่ย่อยหลายแห่งรอบๆและภายในกรุง Tripoli ไว้อย่างเข้มแข็ง แม้บรรดาอดีตเจ้าหน้าที่ลิเบียและผู้สนับสนุนนาย Ghadafi จำนวนมากต่างแปรพักตร์และบางส่วนหลบหนีออกนอกประเทศ ในขณะที่การประท้วงในเยเมน บาร์เรน และโอมานยังคงดำเนินต่อไป

ประชาชนในเมือง Misrata ใกล้กับกรุง Tripoli โห่ร้องแสดงความยินดีกับชัยชนะครั้งล่าสุดของกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลลิเบีย อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Al-Jazeera รายงานว่ากองกำลังทหารที่ยังจงรักภักดีต่อผู้นำลิเบีย ยังคงควบคุมพื้นที่หลายแห่งรอบๆกรุง Tripoli เพื่อป้องกันไม่ให้กองกำลังแข็งข้อต่อต้านกลุ่มอื่นๆอาศัยจังหวะลอบเข้ามาในเมือง พร้อมทั้งกำลังจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ก่อนหน้านี้ สถานีโทรทัศน์ Al-Arabiya รายงานว่าผู้นำลิเบีย Moammar Ghadafi พร้อมที่ปรึกษาใกล้ชิด กบดานอยู่ในค่ายทหารแห่งหนึ่งในกรุง Tripoli ท่ามกลางกองทหารคุ้มครองอารักขาเต็มกำลัง อีกด้านหนึ่งชาวลิเบียผู้หนึ่งรายงานกับสำนักข่าว French Press Agency ว่า รัฐบาลลิเบียได้กระจายข้อความทางโทรศัพท์มือถือ เสนอเงิน $400 เพื่อติดสินบนประชาชน

ทางด้านสหรัฐ ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เรียกร้องให้ผู้นำลิเบียสละตำแหน่งในทันที ขณะที่ประมุขแห่งกาตาร์ Sheikh Hamid bin Khalifa al Thani ขอให้พันเอก Ghadafi เร่งตัดสินใจเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์นองเลือดรุนแรงยิ่งขึ้น

ในขณะเดียวกัน บรรดาผู้บัญชาการทหารหลายคนของลิเบีย รวมทั้งอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงและนักการฑูตจำนวนมาก ตัดสินใจแปรพักตร์ไปเข้ากับฝ่ายต่อต้านรัฐบาล หลายคนปฏิญาณสนับสนุนการปฏิวัติที่นำโดยพลังประชาชน

ส่วนที่ตูนีเซียซึ่งเกิดการประท้วงครั้งใหญ่เมื่อเดือนที่แล้ว จนนำไปสู่การล่มสลายของรัฐบาลประธานาธิบดี Zein al Abdine ben Ali ล่าสุดนายกรัฐมนตรีรักษาการณ์ นาย Mohammed Ghanouchi ประกาศลาออกแล้ว โดยให้เหตุผลว่าเป็นการเปิดทางให้แก่ผู้ที่จะมาทำงานสะสางปัญหาในตูนีเซียที่ความรุนแรงยังไม่คลี่คลาย และเพิ่งมีผู้เสียชีวิตจากการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงรัฐบาลรักษาการณ์กับกองกำลังรักษาความมั่นคงเมื่อวันเสาร์

ส่วนที่เยเมน ประธานาธิบดี Ali Abdallah Saleh ประกาศว่าจะไม่ยอมลาออกแม้การประท้วงจะยังคงรุนแรงทั่วเยเมน ประธานาธิบดี Saleh เชื่อมั่นว่ากองกำลังทหารเยเมนจะเร่งพยายามให้เกิดความสงบโดยเร็ว ตลอดจนปกป้องความมั่นคงและเอกภาพของเยเมนไว้ได้

และที่ประเทศโอมาน รายงานข่าวระบุว่ากองกำลังรักษาความสงบได้ยิงกระสุนยางใส่กลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาล ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์จลาจลล่าสุดที่เกิดกับประเทศในตะวันออกกลาง


XS
SM
MD
LG