ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มีการสู้รบกันอย่างหนักตามเมืองหลายแห่งในลิเบีย เมื่อวันอังคาร


มีการสู้รบกันอย่างหนักตามเมืองหลายแห่งในลิเบีย เมื่อวันอังคาร
มีการสู้รบกันอย่างหนักตามเมืองหลายแห่งในลิเบีย เมื่อวันอังคาร

ในวันอังคาร มีรายงานข่าวว่า มีการสู้รบกันอย่างหนักตามเมืองหลายแห่งในลิเบีย อันเป็นวันที่สี่ของการดำเนินความเพียรพยายามตั้งเขตห้ามเครื่องบินบินผ่านทั่วเขตตอนเหนือของลิเบียซึ่งเป็นเรื่องที่สหประชาชาติสนับสนุนอยู่ รายงานข่าวจากกรุงไคโรแจ้งว่า สหรัฐยืนยันแล้วว่าเครื่องบินรบแบบไอพ่นของสหรัฐลำหนึ่งตกพินาศเนื่องจากเครื่องยนต์ขัดข้องระหว่างที่ร่วมในการตั้งเขตดังกล่าว

แต่ฝ่ายทหารกล่าวว่า นักบินประจำเครื่องทั้งสองคนปลอดภัย ความสนับสนุนให้ปฏิบัติภารกิจตามมติสหประชาชาติดังกล่าวในหมู่ประเทศต่างๆ ชักตึงตัวโดยมีจีนและรัสเซียคัดค้าน จีนต้องการให้มีการหยุดยิงโดยทันทีและแสวงหาสันติวิธีมาสลายการขัดแย้ง

ส่วนสันนิบาติอาหรับซึ่งสนับสนุนมติสหประชาชาติในชั้นแรกมาตอนนี้กลับสงวนท่าที ภาคีของสันนิบาติอาหรับทั้งหมดแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิสัยที่พลเรือนอาจบาดเจ็บล้มตายและเกิดวิกฤติการณ์ด้านมนุษยธรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่มติดังกล่าวของสหประชาชาติมุ่งป้องกันมิให้เกิดขึ้น ส่วนที่กรุงมอสโค

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอเมริกันโรเบิร์ต เกตส กล่าวแสดงความกังขาใจเกี่ยวกับความวิตกกังวลของประเทศเหล่านั้นและว่าเห็นได้ชัดว่านายคัดดาฟีเป็นผู้ทำให้พลเรือนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมากหรือเกือบจะทั้งหมด เขากล่าวด้วยว่า เป้าหมายส่วนใหญ่ของพันธมิตรตั้งอยู่อย่างโดดเดี่ยวและเป็นบริเวณที่ไม่มีประชาชนพักอาศัยอยู่ เขากล่าวว่าคำกล่าวอ้างของนายคัดดาฟีนั้นเป็นเรื่องมุสาทั้งสิ้นตั้งแต่วันเสาร์เป็นต้นมา ฝ่ายที่ต่อต้านนายคัดดาฟีสามารถผลักดันกองกำลังที่นิยมนายคัดดาฟีถอยกลับไปและสู้รบกับกองกำลังดังกล่าวอย่างดุเดือดใกล้กับเมืองอัจดาบียาในวันอังคาร

XS
SM
MD
LG