ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หนอนดักแด้กว่าล้านตัวระบาดทางเหนือของไลบีเรียทำให้ชาวบ้านต้องอพยพจากพื้นที่


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00
Direct link


ผู้คนหลายพันคนในทางเหนือของประเทศไลบีเรียต้องอพยพจากบ้านเรือนของตนเองเพราะหมู่บ้านเจอปัญหาการแพร่ระบาดรุนแรงของหนอนดักแด้ของผีเสื้อกลางคืนชนิดหนึ่ง

หนอนดักแด้กว่าล้านตัวระบาดในหมู่บ้านและเมืองต่างๆมากกว่า 25 แห่งในเขต Lofa กับ Gbrapolu ซึ่งเป็นเขตที่ปกคลุมด้วยพื้นที่ป่าทางเหนือของไลบีเรีย ประชาชนในพื้นที่ทยอยย้ายออกจากหมู่บ้านตั้งเเต่ช่วงต้นเดือนมิถุนายน

คุณ Mary Tolbert อาศัยในเขต Gbarpolu กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามีหนอนดักแก้ยั่วเยี้ยเต็มไปหมดในบ้านจนไม่มีที่จะนอน เธอกับลูกๆต้องย้ายไปอยู่ชุมชนแห่งอื่น

คุณ Jeremiah Toe พยาบาลในหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบเเห่งหนึ่งกล่าวว่าหนอนดักเเด้กลายเป็นปัญหาใหญ่ทางสุขภาพ

คุณ Toe กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วงเเละได้เเจ้งต่อกระทรวงสาธารณสุขเเล้ว หนอนดักแด้เข้าไปอยู่ในบ้านเรือน สร้างมลภาวะเเก่น้ำในลำห้วยและเเม้เเต่ศูนย์อนามัยก็เต็มไปด้วยหนอนดักแด้

บรรดาชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่าหนอนดักแด้ยังเข้าไปอยู่ในห้องเรียนด้วยทำให้โรงเรียนหลายโรงในพื้นที่ต้องปิดการเรียนการสอน แหล่งน้ำจืดก็ปนเปื้อนด้วยสิ่งปฏิกูลจากหนอนดักแด้ทำให้ไม่สามารถใช้ดื่มได้ ชาวนาบอกว่าหนอนดักแด้ยังทำลายพืชผลทางการเกษตรด้วย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่หนอนดักแด้เข้าแพร่ระบาดในพื้นที่ทางเหนือของไลบีเรีย เมื่อปีคริสตศักราช 2009 การระบาดของหนอนดักแด้ที่รุนแรงทำให้รัฐบาลไลบีเรียต้องประกาศภาวะฉุกเฉินและใน 2 เเละ 3 ปีถัดมา เกิดการระบาดของหนอนดักแด้ขึ้นอีกสองครั้งแต่ไม่รุนเเรงเท่าการระบาดครั้งก่อนหน้า

การระบาดของหนอนดักแด้ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ทางการใช้ยาฆ่าเเมลงในการควบคุมสถานการณ์ แม้จะมีการชี้เเจงว่ายาฆ่าเเมลงที่ใช้ฉีดปลอดภัยต่อคนเเละพืลผลทางการเกษตร ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามีวิธีควบคุมวิธีอื่นที่ดีกว่าการฉีดพ่นยาฆ่าเเมลง

คุณ Winfred Hammond นักกีฏวิทยาอาวุโสแห่งโครงการอาหารเเละการเกษตรแห่งสหประชาชาติมีส่วนช่วยเหลือในงานควบคุมการระบาดของหนอนดักแด้หลายครั้งที่ผ่านมากล่าวว่า

เขากล่าวว่าเกิดความกังวลมากขึ้นเพราะการระบาดของหนอนดักแด้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ถึงเวลาเเล้วที่ต้องพิจารณาอย่างจริงจังถึงการใช้ระบบเตือนภัยล่วงหน้าเพื่อป้องกันปัญหาไม่ให้ลุกลามรุนแรงจนกลายเป็นปัญหาระดับชาติ จำเป็นต้องมีระบบเฝ้าระวังการระบาดของหนอนดักแด้ที่มีประสิทธิภาพเพื่อไม่ให้การระบาดรุนแรงจนต้องใช้ฉีดพ่นยาแมลงในปริมาณมาก

คุณ Hammond แห่งโครงการอาหารเเละการเกษตรแห่งสหประชาชาติกล่าวว่ายังไม่มีการระบุประเภทของหนอนดักแด้ เเต่เชื่อว่าน่าจะเป็นหนอนดักแด้ของผีเสื้อกลางคืนสายพันธุ์หนึ่งที่พบเป็นครั้งคราวในจำนวนไม่มากนักในประเทศกินี ประเทศเบนิน ประเทศไอวอรี่โค้สต์และอีกสองสามประเทศอื่นๆในอาฟริกาตะวันออกและตะวันตก คุณ Hammond กล่าวว่ายังไม่รู้สาเหตุที่ทำให้หนอนดักแด้มักระบาดในไลบีเรียและทำไมการระบาดจึงเกิดถี่ขึ้น

หลังจากเฝ้าติดตามสถานการณ์อยู่หลายสัปดาห์ หน่วยงานราชการไลบีเรียชี้ว่าได้เริ่มฉีดพ่นยาฆ่าเเมลงเพื่อควบคุมการระบาดเเล้ว

XS
SM
MD
LG