ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พิสูจน์ความเชื่อว่า “คนถนัดซ้าย” มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงแต่อายุสั้นจริงหรือไม่?


“คนถนัดซ้าย” มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงแต่อายุสั้นจริงหรือไม่?
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:00 0:00

“คนถนัดซ้าย” มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงแต่อายุสั้นจริงหรือไม่?

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:03 0:00
Direct link

รายงานของนักวิจัยที่ University of London ระบุว่า โดยเฉลี่ยคนถัดมือซ้ายมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าคนถนัดขวา แต่ในอดีตคนถนัดซ้ายมักถูกมองว่าเป็นผู้นำความโชคร้าย อัปมงคล หรือทุจริตหลอกลวง

คุณ John Barker วัย 73 ปี คือหนึ่งในผู้ถนัดซ้ายที่บอกว่า การถนัดซ้ายเป็นสิ่งรบกวนมาตลอดชีวิตตน เช่นเวลานั่งทานข้าวกับกลุ่มคนถนัดขวาก็ต้องวางช้อนส้อมและแก้วน้ำต่างจากคนอื่น หรือต่างจากที่ตนเคยชิน นอกจากนี้ตนยังกังวลกับคำพูดที่ว่า คนถนัดซ้ายมักอายุสั้น คือไม่เกิน 80 ปี เพราะคนถนัดซ้ายมักนำตัวเองไปตกอยู่ในความเสี่ยงต่างๆ และไม่ค่อยใส่ใจกับสิ่งรอบตัว

อย่างไรก็ตาม หลังจากติดตามชีวิตคนดังที่ถนัดซ้ายหลายคน เช่น อดีตปธน.George Bush ผู้พ่อ ก็ทำให้คุณ Barker ใจชื้นว่าคำพูดดังกล่าวไม่น่าจะเป็นความจริง เพราะปีนี้อดีตปธน.George Bush ผู้พ่อ อายุครบ 90 ปีแล้ว และเพื่องฉลองด้วยการกระโดดร่วมลงมาจากเครื่องบิน

คนสำคัญของโลกคนอื่นๆที่ถนัดซ้ายก็เช่น ปธน.สหรัฐ Barack Obama นักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะ Albert Einstein และจักรพรรดิ Napoleon Bonaparte

รายงานของ University of London ระบุว่าคนถนัดซ้ายนั้นนอกจากมีแนวโน้มที่จะมีความคิดสร้างสรรค์ดีเลิศแล้ว ยังสามารถเรียนรู้ภาษาต่างๆได้อย่างรวดเร็ว และมีความเชื่อรเองไสยศาสตร์หรือโชคลางมากกว่าคนถนัดขวา

รายงานบอกด้วยว่า คนถนัดมือซ้ายมีจำนวนประมาณ 10-12% ของประชากรโลก

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG