ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วงร็อคระดับตำนาน Led Zeppelin ถูกฟ้องว่าลอกเพลง "Stairway to Heaven"


This undated handout photo provided by the Kennedy Center shows members of Led Zeppelin, from left, John Paul Jones, Robert Plant and Jimmy Page.
This undated handout photo provided by the Kennedy Center shows members of Led Zeppelin, from left, John Paul Jones, Robert Plant and Jimmy Page.

และธุรกิจบันทึกเสียงทั่วโลกมีกำไรเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี

ศาลนครลอสแองเจลลิส กำลังให้คณะลูกขุนเป็นผู้ตัดสินว่า ทำนองบางส่วนของเพลง Stairway to Heaven ของวงร็อคชื่อดังในอดีต Led Zeppelin ลอกเลียนมาจากเพลงของวงที่ชื่อว่า Spirit หรือไม่?

ผู้ดูแลผลประโยชน์ของวง Spirit บอกว่าวง Spirit ออกทัวร์คอนเสิร์ตร่วมกับ Led Zeppelin เมื่อช่วงทศวรรษ 1960 ก่อนที่เพลง Stairway to Heaven จะเปิดตัวเมื่อปี 1971

และว่า Randy Wolfe มือกีต้าร์ของ Spirit ผู้ล่วงลับไปแล้ว เป็นผู้เขียนทำนองเพลงนี้ในชื่อเพลง Taurus ก่อนที่ผู้ก่อตั้งวง Led Zeppelin คือ Jimmy Page และ Robert Plant จะนำไปแปลงจนโด่งดังในเวลาต่อมา ดังนั้นวง Led Zeppelin ควรให้เครดิตเพลงนี้กับ Wolfe ด้วย

อย่างไรก็ตาม สมาชิกของ Led Zeppelin ที่ยังมีชีวิตอยู่ต่างให้การว่าไม่เคยออกทัวร์ร่วมกับ Spirit และไม่เคยได้ยินเพลงของวงนี้มาก่อน

ก่อนหน้านี้ ผู้พิพากษาได้ระบุว่าเพลง Stairway to Heaven มีทำนองคล้ายเพลง Taurus อย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะช่วง 2 นาทีแรก และได้ขอให้คณะลูกขุนเป็นผู้ตัดสิน โดยจะมีการพิจารณาคดีอีกครั้งในเดือน พ.ค.

ธุรกิจบันทึกเสียงทั่วโลกมีกำไรเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี

ขณะเดียวกัน สมาพันธ์อุตสาหกรรมบันทึกเสียงระหว่างประเทศ หรือ IFPI เปิดเผยในวันนี้ว่าธุรกิจบันทึกเสียงทั่วโลกเริ่มมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมากเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี ซึ่งเป็นผลจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของการฟังเพลงผ่านเว็บไซต์สตรีมมิ่งเพลงออนไลน์

IFPI ระบุว่ารายได้ของอุตสาหกรรมบันทึกเสียงเพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อปีที่แล้ว อยู่ที่ระดับ 15,000 ล้านดอลลาร์ และเป็นครั้งแรกที่ยอดขายเพลงออนไลน์แซงหน้ายอดขายเพลงแบบอัลบั้ม

IFPI ประเมินว่าปัจจุบันมีประชากรโลกราว 68 ล้านคนที่เป็นสมาชิกเว็บไซต์สตรีมมิ่งเพลงออนไลน์ เพิ่มขึ้นจาก 8 ล้านคนเมื่อ 6 ปีก่อน อย่างไรก็ตามตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าจำนวนผู้ที่ฟังเพลงแบบฟรีจากเว็บไซต์ที่เรียกว่า User-upload platform อย่าง YouTube ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้กำไรของธุรกิจบันทึกเสียงนั้นลดลงไปมากในช่วงที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG