ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิกฤติเศรษฐกิจโลกทำให้ช่องว่างการมีงานทำระหว่างหญิงกับชายกว้างขึ้น


ILO เปิดเผยว่าช่องว่างการมีงานทำระหว่างหญิงและชายในตลาดแรงงานทั่วโลกเคยลดลงในช่วงต้นของทศวรรษที่ผ่านมา แต่ช่องว่างนี้เริ่มขยายมากขึ้นหลังเกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจทั่วโลกเมื่อ 7 ที่แล้ว

ผลกระทบนี้รุนแรงในทวีปต่างๆที่ประสบกับปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจอย่างรุนแรงโดยเฉพาะในประเทศเศรษฐกิจแนวหน้าทั้งหลายและในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก จากปีคริสตศักราช 2002-2007 รายงานนี้ชี้ว่าอัตราการว่างงานในแรงงานเพศหญิงอยู่ที่ 5.8 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับ 5.3 เปอร์เซ็นต์ในแรงงานเพศชาย

คุณโฮเซ่ แมนนูเอล สาดาซาร์ ประธานฝ่ายบริหารฝ่ายว่าจ้างงานแห่ง ILO กล่าวว่าวิกฤติเศรษฐกิจนี้ไปขยายช่องว่างระหว่างอัตราการว่างงานของทั้งสองเพศให้กว้างขึ้นจาก 0.5 เปอร์เซ็นต์เป็น 0.7 เปอร์เซ็นต์และลดตำแหน่งงานสำหรับแรงงานหญิงลงไปถึง 13 ล้านตำแหน่ง

การศึกษาขององค์การแรงงานระหว่างประเทศพบว่าการมีงานทำทั้งในชายและหญิงลดลงในอัตราเท่าๆกันในช่วงสิบปีที่ผ่านมา มีสาเหตุหลักทางด้านการศึกษา วัยที่สูงขึ้นและความท้อทอยในการหางานทำ

ไอแอลโอเปิดเผยว่าในแต่ละภาคอุตสาหกรรม มีการแบ่งแยกตำแหน่งงานสำหรับผู้หญิงและผู้ชายชัดเจนมากขึ้น แรงงานหญิงในภาคเกษตรกรรมในประเทศกำลังพัฒนาเริ่มลดน้อยลงเพราะย้ายไปทำงานในภาคอุตสาหกรรม ในขณะที่แรงงานหญิงในประเทศพัฒนาเเล้วย้ายออกจากภาคอุตสาหกรรมเเล้วเข้าไปทำงานในภาคบริการมากขึ้น

คุณสาดาร์ซาร์ประธานฝ่ายบริหารฝ่ายว่าจ้างงานแห่ง ILO กล่าวว่าผู้หญิงยังถูกจำกัดให้ทำงานในตำแหน่งหน้าที่บางประเภทเท่านั้น เขากล่าวว่าผู้ชายส่วนมากทำงานในงานฝีมือ การค้า โรงงาน งานควบคุมเครื่องจักรกลและงานในตำแหน่งการจัดการ ในทางตรงกันข้าม ผู้หญิงส่วนมากจะทำงานในตำแหน่งที่ต้องการความสามารถระดับปานกลาง อาทิ ตำแหน่างเสมียน แรงงานภาคบริการ คนขายของในร้าน

รายงานของไอแอลโอชี้ว่าแรงงานผู้หญิงมักประสบปัญหามากกว่าผู้ชายในการก้าวหน้าในหน้าที่การงานเพราะมักจะต้องออกจากงานหลังจากคลอดบุตรหรือไปดูแลพ่อแม่ที่เจ็บป่วย รายงานนี้พบว่าหน้าที่ดูแลพ่อแม่และคนในครอบครัวยามแก่ตัวมักตกเป็นหน้าที่ของเพศหญิง

องค์การไอแอลโอชี้ว่านโยบายลดช่องว่างทางเพศในตลาดแรงงานจะสามารถช่วยส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิต ในประเทศกำลังพัฒนา นโยบายแนววนี้จะเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยลดความยากจน

รายงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศนี้ได้เรียกร้องให้มีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อภาระงานบ้านลง และ แนะนำให้้มีการจัดหาบริการในการดูแล โดยเฉพาะบริการดูแลเด็ก ตลอดจนสร้างระบบที่เอื้อให้ผู้ชายได้ทำหน้าที่ในฐานะพ่อเพื่อแบ่งเบางานของฝ่ายผู้หญิง อาทิ อนุญาตให้พ่อลาหยุดงานเพื่อดูแลลูกหลังภรรยาคลอดบุตร

รายงานนี้ยังชี้ด้วยว่าการรณรงค์เพื่อกำจัดความคิดดั้งเดิมเกี่ยวกับการแบ่งแยกทางเพศและการออกกฏหมายต่อต้านการแบ่งแยกทางเพศจะมีส่วนช่วยลดช่องว่างทางเพศในตลาดแรงงานลงได้ด้วย
XS
SM
MD
LG