ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความตื่นตัวทางการเมืองของชาวไทยในต่างแดน


ความตื่นตัวทางการเมืองของชาวไทยในต่างแดน
ความตื่นตัวทางการเมืองของชาวไทยในต่างแดน

การออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของชาวไทยในสหรัฐที่เพิ่มขึ้นมากเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ นอกจากจะแสดงให้เห็นความตื่นตัวทางการเมืองของชาวไทยในต่างแดนแล้ว ยังสะท้อนถึงความคาดหวังต่อการเลือกตั้งในครั้งนี้อย่างมาก

การลงทะเบีบนขอไปใช้สิทธิเลือกตั้งของชาวไทยในสหรัฐที่เพิ่มมากกว่าครั้งที่ผ่านมา เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ได้มีความหมายเพียงการมีส่วนร่วมลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเท่านั้นแต่หมายถึงความคาดหวังที่พวกเขาอยากจะเห็นประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า

ร้อยตรีกิตติ ประทุมแก้ว ผู้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง นครลอส แองเจลลิส วัย 80 เศษ บอกว่าอยากให้การเมืองไทยเข้มแข็งมากกว่านี้

ขณะที่คุณธวัช วิรัตติพงศ์ ชาวไทยที่ไปใช้สิทธิ์ในนครลอส แองเจลลิสอยากเห็นการเมืองที่สะอาดมากขึ้น

ด้านนางสาวกัญชรส สนิมทอง นักศึกษาชาวไทย และนายธีรศักดิ์ ปาลิวนิช นักธุรกิจชาวไทยที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในต่างแดน เห็นตรงกันว่าอยากให้ความสงบสุขกลับคืนมาอีกครั้ง

ขณะที่คุณ ทิพวรรณ เสนีย์โยธิน ผู้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง นครลอส แองเจลลิส อยากให้คนไทยรักกันมากขึ้น

จำนวนผู้ขอลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของชาวไทยในอเมริกากว่า 1 หมื่น 5 พันคน จะเป็นส่วนหนึ่งของเสียงคนไทยจากแดนไกลในการมีส่วนร่วมทางการเมืองและจะมีส่วนกำหนดทิศทางของประเทศผ่านการใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตย

ขณะเดียวกันชาวไทยในต่างแดนนอกจากจะออกไปใช้สิทธิแล้ว ยังขอให้คนไทยในประเทศทุกคนออกไปทำหน้าที่และรักษาสิทธิการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงให้มากที่สุด

สุรพล โรจน์พลาเสถียร และคุณสุรพล ศิริเอกพงศ์ ผู้ไปใช้สิทธิ์ที่ นครลอส แองเจลลิส บอกว่าอยากให้ชาวไทยออกไปใช้สิทธิเพื่อทำหน้าของตัวเองในระบอบประชาธิปไตย

นั่นคือเหตุผลและความคาดหวังของชาวไทยที่แม้จะอยู่ไกลถึงต่างแดนแต่ก็มีความตื่นตัวและต้องการมีส่วนร่วมในจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของการเมืองไทย

XS
SM
MD
LG