ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตทูตสหรัฐฯประจำเกาหลีใต้แนะให้อเมริกาล้อมกรอบเกาหลีเหนือไปจนกว่าเปียงยางจะล่มสลายเพราะพิษเศรษฐกิจ


U.S. Ambassador Christopher Hill
U.S. Ambassador Christopher Hill

นักวิเคราะห์กล่าวว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา ทุกครั้งที่เกาหลีใต้ซ้อมรบร่วมกับอเมริกา เกาหลีเหนือจะทดลองอาวุธและตอบโต้ด้วยวาทะที่แข็งกร้าว

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:04 0:00
Direct link

นาย Christopher Hill อดีตทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้แนะให้อเมริกาล้อมกรอบเกาหลีเหนือร่วมกับพันธมิตรไปจนกว่าเปียงยางจะล่มสลายเพราะปัญหาเศรษฐกิจ และจากนั้นค่อยใช้วิธีทางการทูตสำหรับช่วงการเปลี่ยนผ่านอำนาจ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา ทุกครั้งที่เกาหลีใต้ซ้อมรบร่วมกับอเมริกา เกาหลีเหนือจะทดลองอาวุธและตอบโต้ด้วยวาทะที่แข็งกร้าว และนั่นแสดงให้เห็นว่าวิธีทางการทูตสำหรับสถานการณ์ปัจจุบันจะไม่ได้ผล

Christopher Hill ผู้ซึ่งเป็นผู้นำการเจรจาของสหรัฐในการหารือหกฝ่ายเพื่อลดทอนการพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ช่วงประธานาธิบดี George W. Bush เสริมว่า นาย Kim Jong Un ผู้นำคนปัจจุบันของกรุงเปียงยาง มีความชัดเจนที่จะให้เกาหลีเหนือมีอาวุธนิวเคลียร์

การเจรจาหกฝ่ายครั้งนั้นซึ่งประกอบด้วย สองเกาหลี สหรัฐ จีน รัสเซีย และญี่ปุ่น ไม่ประสบความสำเร็จ และเกาหลีเหนือเดินหน้าเทคโนโลยีนิวเคลียร์ตลอดมา จนสหประชาชาติใช้มาตรการลงโทษกรุงเปียงยางที่รุนแรง

ล่าสุดในสัปดาห์นี้ สหรัฐร่วมซ้อมรบกับเกาหลีใต้อีกครั้ง เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงทะเลสองครั้งเพื่อแสดงแสงยานุภาพ ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวว่าเปียงยางมีศักยภาพที่จะโจมตีด้วยนิวเคลียร์ก่อนเพื่อเป็นการป้องปราม

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Brian Padden เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG