ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้ร่วมซ้อมรบทางทะเลเพื่อต่อต้านการแพร่กระจายอาวุธร้ายแรงเป็นครั้งแรก


เกาหลีใต้ร่วมซ้อมรบทางทะเลเพื่อต่อต้านการแพร่กระจายอาวุธร้ายแรงเป็นครั้งแรก
เกาหลีใต้ร่วมซ้อมรบทางทะเลเพื่อต่อต้านการแพร่กระจายอาวุธร้ายแรงเป็นครั้งแรก

การเข้าร่วมการซ้อมรบเป็นครั้งแรกของกองทัพเกาหลีใต้ร่วมกับกลุ่มกองทัพนานาชาติในโครงการจำกัดการแพร่กระจายอาวุธที่มีอำนาจทำลายร้ายแรง(Proliferation Security Initiative) หรือ PSI ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เกิดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีมากขึ้น แม้ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้จะพยายามลดการเผชิญหน้ามาโดยตลอด

เพียง 2 วัน หลังจากที่กองทัพเกาหลีใต้เข้าร่วมฝึกซ้อมทางทะเลในเขตเมืองปูซาน ร่วมกับกลุ่มประเทศในโครงการจำกัดการแพร่กระจายอาวุธที่มีอำนาจทำลายร้ายแรง (Proliferation Security Initiative) หรือ PSI ทำให้มีปฏิกิริยาที่ไม่ดีจากรัฐบาลเกาหลีเหนือขึ้นมาทันที

แม้เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ จะออกมาระบุว่าการซ้อมรบในครั้งนี้ไม่มีเป้าหมายเป็นพิเศษต่อประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่ นายคาร์ล เบคเค่อร์ (Carl Baker) ผู้อำนวยการกลุ่มศึกษาภาคพื้นแปซิฟิค จากสถาบันวิเคราะห์ด้านยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศของสหรัฐฯ บอกว่ามีเพียงประเทศเดียวเท่านั้นที่เกาหลีใต้คิดไว้อยู่ในใจ

นักวิชาการด้านการวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ประเทศในภาคพื้นแปซิฟิค บอกว่า เป็นที่รู้กันว่าในกรณีนี้เกาหลีใต้พุ่งเป้าและส่งข้อความไปถึงเกาหลีเหนือ และเห็นได้ชัดเจนว่าเกาหลีเหนือคือประเทศที่มีความเกี่ยวข้องกับการแพร่กระจายอาวุธร้ายแรง

เกาหลีเหนือออกมา กล่าวหา เกาหลีใต้ว่าเป็นฝ่ายละเมิดการข้อตกลงเจรจาหยุดยิงเมื่อปี พุทธศักราช 2496 เพราะการเข้าร่วมกับโครงการจำกัดการแพร่กระจายอาวุธที่มีอำนาจทำลายร้ายแรง หรือ PSI ของเกาหลีใต้เท่ากับเป็นการปิดกั้นเส้นทางเดินเรือทางทะเล นอกจากนี้เกาหลีเหนือยังระบุอย่างเกรี้ยวกราดว่า นี่เท่ากับเป็นการประกาศสงคราม

กองทัพเกาหลีใต้ส่งเรือกวาดทุ่นระเบิด 2 ลำ,เรือยกพลขึ้นบก และเรือดำน้ำ 4 ลำเข้าร่วมฝึกซ้อมเป็นครั้งแรก ร่วมกับประเทศต่างๆในโครงการ PSI ในน่านน้ำเกาหลีใต้ ขณะที่กองทัพเรือสหรัฐฯส่งเรือพิฆาตติดจรวดนำวิถี เช่นเดียวกับกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น และกองทัพเรือออสเตรเลีย ก็ส่งเรือรบและเครื่องบินเข้ามามีส่วนร่วม นอกจากนี้ยังมีหลายประเทศที่เข้าไปสังเกตการการฝึกซ้อม

แรกเริ่มเดิมทีเกาหลีใต้ไม่สู้เต็มใจนักที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมกับ PSI ที่ก่อตั้งเมื่อ 7 ปีก่อน เพราะนโยบายของรัฐบาลเกาหลีใต้ต้องการมีบทบาทใกล้ชิดกับเกาหลีเหนือมากขึ้น แต่ในปัจจุบันเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในเกือบ 100 ประเทศที่เข้าร่วมอย่างเต็มตัว หลังจากเกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิงเคลียร์เป็นครั้งที่สองเมื่อปีที่ผ่านมา โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่าในอดีตเกาหลีเหนือมีบทบาททั้งซื้อและขายอาวุธมาตลอด

คาร์ เบคเคอร์ บอกว่า การจมเรือของกองทัพเรือเกาหลีใต้ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นน้ำมือของเกาหลีเหนือ นำไปสู่การตัดสินใจเข้าร่วมซ้อมรบในครั้งนี้

นักวิชาการด้านการวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ประเทศในภาคพื้นแปซิฟิค บอกด้วยว่า เหตุการณ์กาสรสูญเสียเรือรบในครั้งนั้นคือจุดที่ทำให้เกาหลีใต้มั่นใจมากขึ้นที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมกับ PSI โดยในวันพฤหัสบดีนี้ ตามเวลาท้องถิ่นในเกาหลี เจ้าหน้าที่จากกลุ่มประเทศ PSI ในหลายทวีปจะเข้าหารือในความร่วมมือนี้ร่วมกันอีกครั้ง

XS
SM
MD
LG