ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือกำลังเตรียมพร้อมทั้งในส่วนของทหารและภาคประชาชนในกรณีที่เกิดสงครามกับเกาหลีใต้


สื่อในเกาหลีใต้และญี่ปุ่นต่างรายงานตรงกันว่าเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือได้ใช้ผ้าคลุมสีพรางแบบทหารคลุมรถโดยสารและรถไฟในกรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นมาตรการเตรียมพร้อมด้านการทหารที่ไม่ได้เกิดขึ้นในกรุงเปียงยางมานานหลายปีแล้ว โดยครั้งก่อนหน้านี้เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ 2536 เมื่อเกาหลีเหนือประกาศภาวะสงครามบางส่วนหลังจากที่ถอนตัวออกจากสนธิสัญญาห้ามแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์

โทรทัศน์ของทางการเกาหลีเหนือยังได้แพร่ภาพการตอบสนองของประชาชนในกรุงเปียงยางต่อคำขู่ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ที่จะล้มเลิกข้อตกลงสงบศึกกับเกาหลีใต้และสหรัฐหลังวันที่ 11 มี.คนี้ โดยชาวกรุงเปียงยางผู้หนึ่งบอกว่า เกาหลีเหนือไม่สามารถอดทนได้อีกต่อไป หากสหรัฐและหุ่นเชิดของสหรัฐคือเกาหลีใต้ยังต้องการให้เกิดสงคราม ตนคิดว่าขณะนี้เป็นโอกาสอันดีที่เกาหลีเหนือควรระดมกำลังพลให้เข้มแข็งเพื่อทำการควบรวมสองเกาหลีให้เป็นหนึ่งเดียว

แต่ทางกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เองก็ให้คำมั่นหนักแน่นว่าจะตอบโต้อย่างเข้มแข็งเด็ดเดี่ยวหากเกาหลีเหนือละเมิดข้อตกลงสงบศึกเหมือนที่ลั่นวาจาไว้เมื่อวานนี้จริงๆ พลเอก Kim Yong-hyun แห่งกองทัพเกาหลีใต้ประกาศในวันพุธว่ารัฐบาลเกาหลีใต้พร้อมแล้วที่จะโจมตีใส่กองบัญชาการและหน่วยสนับสนุนของเกาหลีเหนือเป็นการตอบโต้หากถูกเกาหลีเหนือรุกราน

เมื่อวันอังคาร เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของเกาหลีเหนือขู่ว่า ในสัปดาห์หน้าเกาหลีเหนือจะยกเลิกข้อตกลงสงบศึกที่ทำไว้เมื่อปี พ.ศ 2496 ก่อนที่สงครามเกาหลีจะสิ้นสุดลง โดยอ้างว่าเป็นเพราะมาตรการลงโทษรุนแรงของสหประชาชาติที่มีสหรัฐเป็นผู้ผลักดัน รวมถึงการซ้อมรบร่วมกันระหว่างกองทัพสหรัฐกับกองทัพเกาหลีใต้ที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้

แม้คำขู่ของเกาหลีเหนือในลักษณะนี้ได้เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าครั้งนี้อาจตึงเครียดกว่าเดิม เนื่องจากเป็นการประกาศโดยเจ้าหน้าที่รัดบสูงและยังกำหนดเส้นตายคือวันที่ 11 มี.คไว้ด้วย และยิ่งเมื่อพิจารณาถึงการเตรียมพร้อมในส่วนของภาคประชาชน ยิ่งเห็นได้ว่าคำขู่ของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดนี้ไม่ธรรมดา

อาจารย์ Mike Chinoy นักวิเคราะห์ด้านเอเชียแห่ง University of Southern California กล่าวกับ VOA ว่า ความเสี่ยงที่แท้จริงของการเกิดสงครามบนคาบสมุทรเกาหลีนั้นขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า เมื่อเกาหลีเหนือฝึกซ้อมรบไม่ไกลจากพื้นที่ที่เกาหลีใต้กำลังซ้อมรบกับสหรัฐ เพราะหากมีเฮลิคอปเตอร์สักลำเกิดขัดข้องแล้วบินไปตกในเขตของอีกฝ่ายหนึ่ง หรือลูกปืนใหญ่ปลิวไปตกผิดที่ผิดทิศทาง ก็อาจเป็นชนวนให้เกิดความขัดแย้งได้ทันที

นักวิเคราะห์ผู้นี้บอกว่าเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาแล้ว ซึ่งอาจเป็นเชื้อไฟให้เกิดความรุนแรงยากจะควบคุมตามมาอีกมากมาย
XS
SM
MD
LG