ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการเกาหลีใต้เปิดโรงเรียนระดับมัธยมปลายสอนเด็กลูกครึ่งเกาหลีใต้


เด็กลูกครึ่งเกาหลีใต้ที่เกิดในครอบครัวสองสัญชาติเพิ่มจำนวนมากขึ้นทำให้ทางการเกาหลีใต้กังวลว่าเด็กเหล่านี้อาจมีปัญหาในการปรับตัวเข้ากับสังคมและระบบการศึกษาของเกาหลีใต้

โรงเรียนมัธยมปลาย โซล แดซูม เปิดรับเด็กลูกครึ่งเกาหลีใต้ มีเด็กสี่สิบแปดคนที่เกิดและโตในต่างประเทศ อาจจะมีผู้ปกครองคนใดคนหนึ่งเป็นชาวเกาหลีใต้


ลีอาง มาน นี อายุสิบแปดปี ย้ายตามมารดาชาวเกาหลีใต้และบิดาชาวจีนกลับไปอยู่ที่กรุงโซล จากประเทศจีนสองปีที่แล้ว ลีอาง บอกว่า เธอชอบโรงเรียนแดซูมมาก เพราะมีเพื่อนใหม่จากญี่ปุ่น ฮ่องกงและเวียดนาม

คิม จีไฮ เป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนแห่งนี้ เธอบอกว่าโรงเรียนมัธยมเน้นการเรียนการสอนที่ช่วยให้นักเรียนเข้าใจวิถีชีวิตในเกาหลีใต้

ครูคิม จีไฮ กล่าวว่า เป้าหมายหลักของโรงเรียนคือช่วยนักเรียนปรับตัวเข้ากับสังคมคนเกาหลีใต้ เด็กเหล่านี้ประสบปัญหาหลายอย่างหลังจากย้ายมาอยู่เกาหลีใต้ นอกจากภาษาแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องแนวความคิดทางวัฒนธรรมที่แตกต่าง

โรงเรียนมัธยมปลายแดซูม ไม่ได้รับเฉพาะเด็กที่เติบโตในต่างประเทศเท่านั้น แต่ยังรับเด็กลูกครึ่งเกาหลีใต้ที่เกิดและโตในเกาลีใต้ด้วย เพราะมีปัญหาว่าเด็กเหล่านี้ไม่ไปโรงเรียนและพูดภาษาเกาหลีได้ไม่คล่อง

คุณชุง ชิน ซุง นักสังคมวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Soul National University หนึ่งในคณะกรรมการรัฐบาลที่ตั้งโรงเรียนแดซูม กล่าวว่า ทางการเกาหลีใต้กลัวว่าเด็กเหล่านี้จะโดดเดี่ยวในสังคมเกาหลีใต้เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่

เมื่อปีที่แล้ว 5 เปอร์เซ็นต์ของเด็กที่เกิดในเกาหลีใต้ เป็นเด็กลูครึ่ง หรือราว 20,000 คนใน470,000 คน นักสังคมวิทยาชี้ว่า ชาวเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ยังไม่พร้อมกับการมีประชากรลูกผสมมากขึ้นในประเทศ

คุณชุง กล่าวว่าเกาหลีเป็นหนึ่งในประเทศที่ขาดความหลากหลายของเผ่าพันธุ์มากที่สุดชาติหนึ่งในโลก ชาวเกาหลีไม่มีประสบการณ์ในการอาศัยร่วมกับคนต่างชาติ การขาดประสบการณ์ตรงนี้อาจทำให้เกิดการเลือกปฏิบัติและต่อต้านเด็กลูกครึ่งได้

เด็กลูกครึ่งเกาหลีใต้มักถูกเพื่อนในห้องเรียนรังแก บางคนถูกล้อเพราะมารดาเป็นชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และด้อยพัฒนากว่าเกาหลีใต้ คุณชุงบอกว่าการเดียดฉันท์นี้เป็นต้นเหตุให้เด็กลูกครึ่งมีปัญหาในการปรับตัวเข้ากับสังคมและมีผลการเรียนต่ำ

ด้านคุณแอน ฮุนสุก แห่งศูนย์ให้คำปรึกษาแก่สมาชิกของครอบครัวสองสัญชาติ ไม่เห็นด้วยกับการเปดโรงเรียนให้เด็กลูครึ่งเป็นการเฉพาะ เพราะเห็นว่า การแยกโรงเรียนยิ่งทำให้ปัญหาเลวร้ายลง

เธอบอกว่า คนในสังคมเกาหลีใต้จะดูถูกเด็กเหล่านี้มากขึ้นเพราะมองว่ายากจนและเรียนหนังสือไม่เก่ง แต่กลับได้รับการศึกษาฟรีจากรัฐบาล เธอบอกว่าวิธีที่ดีที่สุดคือให้เด็กเหล่านี้เรียนรวมกับเด็กเกาหลีในโรงเรียนทั่วไป

ด้านคุณคิม จีไฮ ครูที่โรงเรียนมัธยมแดซูมออกตัวว่าเกาหลีใต้ต้องให้การศึกษาแก่เด็กท้องถิ่นด้วยเพื่อให้เข้าใจเรื่องความหลากหลายทางวัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกับคนต่างเชื้อสายอย่างสงบสุข

XS
SM
MD
LG