ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส่องลิสต์สมาชิกระดับสูงราชวงศ์อังกฤษ - หลายพระองค์มีข้อจำกัดเรื่องการทรงงาน


กษัตริย์ชาลส์แห่งอังกฤษ ที่พระราชวังบัคกิงแฮม เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2023 (Victoria Jones/Pool Photo via AP)
กษัตริย์ชาลส์แห่งอังกฤษ ที่พระราชวังบัคกิงแฮม เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2023 (Victoria Jones/Pool Photo via AP)

ในวันอาทิตย์นี้ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษ ทรงมีหมายกำหนดการ ร่วมงานอีสเตอร์ ซึ่งจะเป็นครั้งเเรกที่พระองค์จะทรงงานต่อหน้าสาธารณชน หลังจากที่แพทย์ตรวจพบมะเร็งในพระวรกาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พิธีทางศาสนาดังกล่าวที่จะมีขึ้นปราสาทวินเซอร์ จะมีสมเด็จพระราชินีคามิลลาเสด็จร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม จะไม่มีการปรากฏพระองค์ของเจ้าชายวิลเลียมมกุฎราชกุมารและเจ้าหญิงเคทพระชายา ซึ่งเปรียบเหมือนการส่องสปอตไลต์ให้เห็นว่าราชวงศ์อังกฤษเหลือสมาชิกชั้นสูงน้อยพระองค์สำหรับการออกงานสำคัญ ๆ

และที่งานนี้ ประชาชนจะไม่ได้เห็น พระโอรสและธิดา รวม 3 พระองค์ของวิลเลียมและเคท ซึ่งก็คือ จอร์จ ชาล็อตต์และหลุยส์ ซึ่งมีพระชนมายุ 10 พรรษา 8 พรรษาและ 5 พรรษาตามลำดับ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเจ้าหญิงเคททรงเปิดเผยว่าพระองค์รับการรักษาเคมีบำบัดสำหรับโรคมะเร็งที่ถูกตรวจพบจากการผ่าตัดช่องท้องในเดือนมกราคม

อิริน ฮิลล์ บรรณาธิการอาวุโสข่าวพระราชสำนักแห่งนิตยสาร People กล่าวว่า "กษัตริย์ชาลส์ต้องการลดขนาดราชวงศ์ เมื่อทรงขึ้นครองราชย์ แต่พระองค์คงไม่คาดคิดว่าจะลดลงมาสู่ระดับในตอนนี้"

"แน่นอนว่าช่วงเวลานี้จะเป็นเวลาที่มีความสลับซับซ้อนสำหรับราชวงศ์" เธอกล่าว

รอยเตอร์รายงานว่าความตั้งพระทัยของกษัตริย์ชาลส์ที่จะลดขนาดราชวงศ์ เกิดขึ้นเมื่อมีเสียงวิจารณ์ว่าสถาบันกษัตริย์ของอังกฤษมีสมาชิกมากเกินไป และพระญาติห่าง ๆ ยังต้องอาศัยเงินภาษีจากประชาชนเป็นรายรับ

แต่ปฎิเสธไม่ได้ว่า เวลานี้สมาชิกที่ใกล้ชิดกับกษัตริย์อังกฤษ มีหลายพระองค์ที่ไม่สามารถปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนได้

ตัวอย่างที่เป็นข่าวใหญ่มาเเล้ว คือ เจ้าชายแฮร์รี พระโอรสของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ และเมแกน พระชายา ทั้งสองได้ถอนตัวออกจากการเป็นส่วนหนึ่งของผู้ที่จะทำงานทางการให้กับราชสำนัก

นอกจากนั้น เจ้าชายแอนดริว พระชนมายุ 64 พรรษา พระอนุชาของกษัตริย์ชาลส์ ก็ทรงไม่ได้ออกงานทางการ ตั้งเเต่ปี 2019 จากรณีที่พระองค์เป็นพระสหายกับเจฟฟรีย์ เอพสตีน ชาวอเมริกันที่กระทำผิดทางเพศและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ทั้งนี้พระราชกรณียกิจของกษัตริย์อังกฤษที่เป็นทางการ ประกอบด้วยงานที่หลากหลาย เช่น การเปิดอาคาร การมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และการพบผู้มาเยือนจากต่างแดน

เจ้าหญิงแอน พระกษิฐาของพระเจ้าชาลส์ ตรัสเมื่อปีที่เเล้วว่า "ข้าพเจ้า คิดว่าคำว่า 'ลดขนาดลง' ถูกพูดถึงในตอนนั้น ที่หลายพระองค์ยังคงมีชีวิตอยู่ เลยดูเหมือนว่าเป็นคำพูดที่ฟังดูเเล้วมีเหตุผล... ถ้ามองตอนนี้ มันฟังดูเเล้วไม่ใช่ความคิดที่ดี" อีกต่อไป

"ข้าพเจ้าไม่รู้จริง ๆ ว่า เราจะทำอะไรได้" เจ้าหญิงแอนซึ่งมีจะพระชนมายุ 74 พรรษาปีนี้ทรงกล่าว

สำหรับสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงของอังกฤษ ที่เคยทรงงานช่วยสมเด็จพระบรมราชินีนาถ อะลิซาเบธที่ 2 ที่สวรรคตไปเมื่อปี 2022 หลายพระองค์มีพระชนมายุมาก

ตัวอย่างเช่น เจ้าหญิงอะเล็กซานดรา พระญาติใกล้ชิด ขณะนี้มีพระชนมายุ 87 พรรษา ส่วนพระญาติพระองค์อื่นๆ เช่น เจ้าชายเอดเวิร์ด และเจ้าชายริชาร์ด มีพระชนมายุ 88 และ 79 พรรษาตามลำดับ

ปีเตอร์ ฟิลลิปส์ บุตรชายของเจ้าหญิงแอน พระกษิฐาของพระเจ้าชาลส์ กล่าวถึงมารดาของตนว่า ทรงทำงานหนักกว่าที่พระองค์คาดคิดไว้

ฟิลลิปส์บอกกับสื่อ Sky News ของออสเตรเลียในสัปดาห์นี้ว่ามี "แรงกดดันระยะสั้นต่อสมาชิกราชวงศ์บางคนให้ออกงานต่อไป"

คลอเดีย โจเซฟ นักเขียนพระราชประวัติสมาชิกราชวงศ์ กล่าวว่า สมเด็จพระราชินีคามิลลาและเจ้าชายวิลเลียมต่างทรงงานได้ "ดีเลิศ" ในเวลาที่กษัตริย์ชาลส์ไม่สามารถทรงงานได้

กษัตริย์ชาลส์และสมเด็จพระราชินีคามิลลา
กษัตริย์ชาลส์และสมเด็จพระราชินีคามิลลา

แม้ว่าผลโพลล์แสดงให้เห็นว่าชาวอังกฤษโดยทั่วไปยังคงสนับสนุนสถาบันกษัตริย์ ตัวเลขชี้ว่าจำนวนผู้สนับสนุนลดลง

ด้านหนึ่งคนสูงอายุยังชื่นชอบสถาบันนี้อย่างเหนียวเเน่น แต่อีกด้านหนึ่งคนรุ่นไม่ไม่ได้มีความรู้สึกร่วมทางใดทางหนึ่ง

และยังคงต้องรออีกอย่างน้อยสิบปีกว่าที่พระโอรสและธิดาของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคทจะเจริญพระชนมายุพอที่จะทรงงานแทนได้

ทีนา บราวน์ นักเขียนเรื่องราชวงศ์อังกฤษอีกคนหนึ่งกล่าวในบทความที่เธอเขียนให้สื่อ New York Times สัปดาห์นี้ว่า เจ้าหญิงเคท "เป็นสมาชิกราชวงศ์อังกฤษที่มีคนชื่นชอบมากที่สุดรองจากวิลเลียม...อนาคตของราชวงศ์นี้เเขวนอยู่บนเส้นด้าย และเส้นด้ายนั้นก็คือเธอ"

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG