ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวต่างชาติในกรุงวอชิงตันร่วมถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันเฉลิม


ชาวต่างชาติในกรุงวอชิงตันร่วมถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันเฉลิม
ชาวต่างชาติในกรุงวอชิงตันร่วมถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันเฉลิม

นอกจากสถานเอกอัคราชทูตไทยกรุงวอชิงตันจะจัดงานวันเฉลิมพระชนมพรรษา5 ธันวาคมสำหรับชาวชุมชนไทยในต่างแดนได้มีส่วนร่วมแล้ว ในปีนี้ยังเปิดโอกาสพิเศษให้ผู้แทนประเทศต่างๆทั่วโลกที่รับเชิญมาร่วมงานได้ร่วมถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่โดยเฉพาะอีกด้วย

การจัดงานวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ที่สถานเอกอัคราชทูตไทย กรุงวอชิงตันจัดขึ้น นอกจากจะเนื่องในวโรกาสวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว ยังถือเป็นวันชาติของไทยด้วย ซึ่งในปีนี้สถานเอกอัคราชทูตไทยยังเปิดโอกาสเชิญให้คณะผู้แทนและบุคคลสำคัญจากประเทศต่างๆทั่วโลกได้ร่วมงานเฉลิมฉลองที่จัดขึ้นเป็นพิเศษในอีกวาระสำหรับชาวต่างชาติได้ร่วมถวายพระพรแด่พระมหากษัตริย์ของประเทศไทยโดยเฉพาะ


นาย Joseph Yun รองผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิค ที่เดินทางไปร่วมงานใช้โอกาสนี้กล่าวถวายพระพรแด่พระองค์ท่าน

รองผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ประเทศไทยถือเป็นประเทศพันธมิตรของสหรัฐที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชียตะวันออก และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมาร่วมงานเฉลิมฉลองแสดงความยินดีในวันพระราชสมภพของพระองค์ รวมทั้งสร้างมิตรภาพระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศให้มากขึ้น

เช่นเดียวกับ นาย Mike Kelly สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐที่ให้เกียรติไปร่วมงานและร่วมถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในครั้งนี้

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐเพลซิลเวเนีย กล่าวว่า เป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มีโอกาสร่วมงานสำคัญประเทศไทย และขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน มีพระพลานามัยสมบูรณ์ และมีพระเกษมสำราญตลอดไป

ด้านนายกิตติพงษ์ ณ ระนอง เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน บอกว่า การจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษาหรืองานวันชาติของไทยในปีนี้นั้นแม้ว่าจะจัดแยกส่วนระหว่างชาวไทยและชาวต่างชาติแต่ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากทั้งสองวาระ โดยในส่วนเนื้อหาที่นำเสนอต่อผู้แทนจากต่างชาตินั้นได้พยายามนำเสนอพระราชกรณียกิจและพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรชาวไทยที่พระองค์ทรงงานอย่างหนักมาตลอดพระชนมายุ

การจัดงานวันเฉลิมพระชนมพรรษา นอกจากผู้แทนแต่ละประเทศจะได้ร่วมถวายพระพรต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว ยังมีโอกาสได้เรียนรู้ถึงพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์จากประเทศไทยและพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่เปรียบเสมือนศูนย์รวมใจชาวไทยทั้งชาติได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังส่งผลดีต่อกสร้างความเข้าใจและการเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศได้อีกทางหนึ่งด้วย

XS
SM
MD
LG