ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้อพยพจากจาไมกาเริ่มโครงการช่วยเด็กออทิสติกพัฒนาด้านสุขภาพและสังคม


Adaptive Fitness Program Fosters Confidence in Special Needs Kids
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:29 0:00

Adaptive Fitness Program Fosters Confidence in Special Needs Kids

โครงการนี้มีชื่อว่า Life Changing Fitness Kids เน้นความสำคัญของการออกกำลังกายและมิตรภาพ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:15 0:00
Direct link

งานวิจัยของรัฐบาลอเมริกันชี้ว่า หนึ่งในเด็กๆ 45 คน ที่อายุระหว่าง 3 ถึง 17 ปี จะเป็นเยาวชนที่มีความผิดปกติด้านพัฒนาการเนื่องจากโรคออทิสติก

หนึ่งในความพยายามที่จะช่วยเด็กเหล่านี้ด้านสังคมและสุขภาพเป็นโครงการของ Ricardo Cunningham ผู้ที่อพยพมาจากประเทศจาไมกาและก่อตั้งกลุ่ม LCF Kids

น้องเอ็มม่าวัย 18 ปี เข้ารวมกิจกรรมของกลุ่ม LCF Kids เธอป่วยเป็นโรคลมชักและออทิสซึม และใช้เวลาในโครงการนี้ออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรง

Ricardo Cunningham ริเริ่มกลุ่ม LCF Kids หรือ Life Changing Fitness Kids เมื่อ 5 ปีก่อน ที่เมือง Falls Church รัฐเวอร์จิเนีย ไม่ไกลจากกรุงวอชิงตัน

เขากล่าวว่า น้องเอ็มม่าได้ออกกำลังกายที่ช่วยเรื่องทักษะการรับรู้จากกิจกรรมและเกมส์ที่ใช้แสงเป็นสิ่งกระตุ้น นอกจากนั้นการเล่นโยนลูกบอลมีประโยชน์ต่อทักษะการเคลื่อนไหวของเอ็มม่า

คุณ Cunningham บอกว่าแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาริเริ่มโครงการนี้ มาจากการที่โตมากับคุณป้าที่เป็นออทิสซึม เขาคิดว่าโครงการลักษณะนี้เพื่อช่วยเด็กๆ ยังมีไม่มากพอ จึงก่อตั้งกลุ่ม LCF Kids ขึ้น

ตัวเขาเองเป็นเคยเป็นนักกีฬาและเดินทางมาสหรัฐฯ เมื่อ 16 ปีก่อนจากจาไมกา เพื่อเข้าศึกษาระดับมหาวิทยาลัยด้านพละศึกษาและการวิจัยด้านนันทนาการ

Ricardo Cunningham กล่าวว่าเป็นความต้องการของเขาตลอดมา ที่จะก่อตั้งโครงการลักษณะนี้ เขาต้องการให้เด็กๆ มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น และไม่ต้องกังวล ในบรรยากาศที่เด็กๆ รู้สึกสบายๆ

เด็กอายุตั้งแต่ 3 ถึง 21 ปีสามารถเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งประกอบด้วยการให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัว และกิจกรรมกลุ่ม ทั้งนี้กิจกรรมต่างๆ จะถูกออกแบบให้ตรงกับความต้องการของเด็กๆ คุณ Cunningham บอกว่า เขาต้องการให้เด็กๆ รู้สึกว่าเหมือนมาเล่น ไม่ต้องคิดว่านี่คือกิจกรรมบำบัด

ขณะเดียวกันคุณแม่ของน้องเอ็มม่า พูดถึงประโยชน์จากิจกรรมนี้ว่า ตอนแรกไม่คิดว่าจะได้ผลดีด้านพัฒนาการทางสังคมของเอ็มม่าด้วย คุณแม่ Donna Budway บอกว่าเอ็มม่าได้เพื่อนจากโครงการ Life Changing Fitness Kids นี้

Ricardo Cunningham ผู้ก่อตั้งมีความหวังที่จะต่อยอดความสำเร็จ จากระดับบุคคล ไปถึงชุมชน และเขาอยากเห็นเด็กออทิสติกได้รับการยอมรับมากขึ้นในสังคมและที่ทำงาน ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีความร่วมมือจากคนในสังคมโดนรวมด้วย เพื่อที่จะทำให้ความหวังนี้เป็นจริง

(รายงานโดย June Soh/ เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG