ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โยคะสร้างงานและความหวังแก่ชาวสลัมในกรุงไนโรบี


ชาวสลัมในกรุงไนโรบีเมืองหลวงเคนยาใช้การฝึกโยคะเยียวยาจิตใจและสร้างความสมานฉันท์หลังความรุนแรงทางการเมืองห้าปีที่แล้ว

คุณเพจ เอลเลนสัน สอนโยคะมานานสิบห้าปีแล้ว เธอเคยทำงานเป็นที่ปรึกษาของวอลสตรีท แต่ได้ย้ายไปอาศัยในประเทศเคนยาเมื่อห้าปีที่แล้วและยังเป็นอาสาสมัครในสลัมกิบเบอร์ร่าของกรุงไนโรบี คุณเอลเลนสันร่วมก่อตั้งโครงการ Africa Yoga

คุณเพจ เอลเลนสัน กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอที่ไนโรบีว่า โครงการ Africa Yoga ตั้งขึ้นหลังจากเกิดความรุนแรงทางการเมืองในเคนยา เป็นจังหวะที่เหมาะสมเพราะเป็นช่วงผู้คนกำลังเกิดความแตกแยก คนต่างเผ่าในประเทศเริ่มต่อสู้กันเพราะเกิดการแบ่งแยก คุณเอลเลนสันบอกว่า โยคะเป็นเรื่องของความสงบสุขและความเป็นหนึ่งเดียวกันทางกายและใจ เป็นกิจกรรมที่ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้โดยไม่ต้องโดยไม่แบ่งแยกภาษาและเผ่าพันธุ์

โครงการ Africa Yoga ได้ฝึกอบรมครูสอนโยคะมากกว่าห้าสิบคนแล้ว ครูฝึกเหล่านี้ทุกคนเป็นชาวสลัมที่ไนโรบี หลังการฝึกอบรม ครูฝึกโยคะทั้งหมดได้สอนโยคะแก่คนในสลัมฟรี แต่พวกเขาสามารถหารายได้เพิ่มเติมจากการสอนโยคะตามสถานที่ออกกำลังกาย สปา โรงแรม และแม้แต่ที่สำนักงานสหประชาชาติในไนโรบี

จอยส์ มูรูกี อายุยี่สิบหกปีเป็นชาวสลัมคนหนึ่งที่ได้รับการฝึกอบรมให้เป็นครูสอนโยคะ เธอเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงทางการเมืองและใช้โยคะช่วยบำบัดสภาพจิตใจ

คุณมูรูกี ครูสอนโยคะในสลัมมาแธร์กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงไนโรบีว่า เวลาเธอฝึกโยคะ จิตใจจะจดจ่ออยู่ที่ตัวเองและผืนเสื่อ จดจ่อกับการฝึกโยคะอย่างเดียว ทำให้รู้สึกดีขึ้นกว่าแต่ก่อนแบบหน้ามือเป็นหลังมือ

คุณเอลเลนสัน ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ Africa Yoga กล่าวว่า การฝึกโยคะเป็นเรื่องใหม่สำหรับชาวสลัมในกรุงไนโรบี แต่ทุกคนสามารถเข้าถึงโยคะได้และโยคะจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเขาจากนี้ต่อไป

โครงการ Africa Yoga เปิดสอนโยคะฟรีแก่คนในสลัมที่กรุงไนโรบีเพื่อช่วยบำบัดจิตใจ คุณอลิส นาจาธิ อายุสี่สิบแปดปี เป็นหนึ่งในนักเรียนโยคะ บอกว่า การฝึกโยคะช่วยลดความเครียดในชีวิตประจำวันในสลัม

คุณอลิส นาจาธิ ชาวสลัมในกรุงไนโรบี บอกว่า โยคะเป็นเหมือนยา หลังจากได้ฝึกโยคะแล้ว รู้สึกดีขึ้น ร่างกายและจิตใตผ่อนคลายและมีสติ

เธอบอกว่า การฝึกโยคะเป็นเรื่องปกติในสังคมชาวตะวันตก หลายคนมองว่าเป็นกิจกรรมสำหรับคนชั้นสูง แต่ในแคนยา โครงการ Africa Yoga กำลังเปลี่ยนภาพลักษณ์นี้ โดยนำโยคะไปฝึกแก่คนในชุมชนแออัด แล้วคนจากสลัมเหล่านี้นำความรู้ที่ได้ไปฝึกต่อให้แก่คนชั้นสูงในสังคม

เธอบอกว่า การฝึกโยคะ เป็นภาษาสากล ไม่ว่าผู้ฝึกจะมาจากใหน จะฝึกโยคะที่แห่งหนตำบลใด โยคะก็คือโยคะ เป็นการสื่อสารไร้ขอบเขตพรมแดนและไร้ภาษา
XS
SM
MD
LG