ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักอนุรักษ์สัตว์ป่าที่เคนยากำลังหาทางอนุรักษ์แรดขาวเหนือพันธุ์หายากที่ถูกล่าจนแทบจะสูญพันธุ์


Kenya Dying Rhino Species
Kenya Dying Rhino Species

นักอนุรักษ์สัตว์ป่าในเคนยาหวังว่าการผสมพันธุ์เทียมและผสมพันธุ์หลอดแก้วจะช่วยอนุรักษ์พันธุกรรมของแรดขาวเหนือเอาไว้ได้

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:27 0:00
Direct link

แรดขาวเหนือ หรือ northern white rhino เคยอาศัยอยู่ทั่วพื้นที่ป่าที่ไล่จากประเทศยูกันดาไปถึงสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกขึ้นไปไกลถึงประเทศช้าดที่อยู่ทางเหนือ แต่มาปัจจุบันแรดขาวพันธุ์หายากนี้กำลังใกล้จะสูญพันธุ์ไปจากโลก

ที่ศูนย์อนุรักษ์ Ol Pejeta ในตอนกลางของเคนยา มีแรดขาวเหนืออาศัยอยู่ 3 ตัว แรดขาวเหนือทั้งสามตัวเดินแทะเล็มหญ้าอยู่รวมกับกลุ่มแรดขาวใต้ซึ่งเป็นแรดสายพันธุ์เครือญาติกัน ขณะเดียวกัน มียามติดอาวุธคอยดูแลความปลอดภัยของแรดขาวกลุ่มนี้

นาย Mohammed Doyo เป็นเจ้าหน้ที่ดูแลแรดขาวเหนือเหล่านี้ตั้งแต่แรดหายากพันธุ์นี้ถูกนำมาเลี้ยงในศูนย์อนุรักษ์แห่งนี้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว นาย Doyo กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าแรดขาวเหนือตัวนี้ชื่อ Najin อายุ 25 ปี มีลูกตัวเมียหนึ่งตัวอายุ 13 ปี เป็นแรดขาวเหนือตัวสุดท้ายที่เกิดในสวนสัตว์ ส่วนแรดขาวเหนือตัวผู้ชื่อซูดาน เป็นแรดขาวตัวผู้ตัวสุดท้ายบนโลกนี้

แรดขาวเหนือทั้งสามตัวนี้ถูกส่งมาอยู่ที่เคนยาจากสวนสัตว์ในสาธารณรัฐเชค ด้วยความหวังว่าพวกมันจะขยายพันธุ์ ออกลูกออกหลานได้ดีในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติกว่าในสวนสัตว์

แต่นักอนุรักษ์แรดขาวเหนือในเคนยายังไม่สมหวังในเรื่องนี้และจำนวนประชากรแรดขาวเหนือได้ลดลงอย่างรวดเร็ว

แรดขาวเหนือตัวหนึ่งในศูนย์อนุรักษ์ของเคนยาชื่อ ซูนี่ ตายลงในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาอย่างไม่คาดฝันและแรดขาวเหนือในสวนสัตว์ที่เมืองซานดิเอโก้ของสหรัฐก็เพิ่งตายไปเมื่อกลางเดือนธันวาคมนี้

สวนสัตว์ที่ซานดิเอโก้ยังเหลือแรดขาวเหนืออีกหนึ่งตัว เช่นเดียวกับสวนสัตว์ในสาธารณรัฐเชค

แต่แรดขาวเหนือรุ่นสุดท้ายในป่าของคองโกถูกล่าและปลิดชีวิตเพราะการต่อสู้จากความขัดแย้งในพื้นที่ในช่วง 10 ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ความต้องการนอแรดเพื่อใช้เป็นยาในทวีปเอเชียเป็นสาเหตุที่ทำให้แรดทุกสายพันธุ์ทั่วทวีปแอฟริกาถูกล่าจนจำนวนลดลงอย่างน่าใจหาย

คุณ Doyo ทำการฝนนอแรดขาวที่อาศัยในศูนย์อนุรักษ์เพื่อไม่ให้ดึงดูดความสนใจของพรานล่าแรด เขายังมีโอกาสชี้แจงปัญหานี้กับ Yao Ming นักบาสเก็ตบอลชื่อดังชาวจีนที่ไปเยื่อมที่ศูนย์อนุรักษ์แรดในฐานะนักรณรงค์ต่อต้านการล่าและบริโภคนอแรด

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์พยายามผสมพันธุ์ ซูดาน แรดขาวเหนือตัวผู้อายุ 41 ปี มาหลายครั้งแล้วแต่ยังไม่สำเร็จ นี่ทำให้พวกเขาหันไปใช้วิธีการผสมพันธุ์เทียมแทนและหากยังไม่ได้ผล อาจจะต้องหันไปพึ่งการผสมพันธุ์ในหลอดแก้วซึ่งอาจจะต้องใช้แรดขาวใต้ที่แข็งแรงเป็นแม่อุ้มบุญ

หากการผสมพันธุ์ทั้งสองอย่างไม่ประสบความสำเร็จ ทางออกสุดท้ายจะเป็นการผสมข้ามพันธุ์ระหว่างแรดขาวเหนือกับแรดขาวใต้เนื่องจากมีลักษณะทางร่างกายและพันธุกรรมที่ใกล้เคียงกัน

คุณ Richard Vigne ประธานบริหารแห่งศูนย์อนุรักษ์ Ol Pejeta กล่าวว่าทางออกสุดท้ายจะเป็นการช่วยอนุรักษ์พันธุกรรมของแรดขาวเหนือเอาไว้ไม่ว่าจะเป็นฐานะสายพันธุ์หลักหรือเป็นสายพันธุ์ผสมกับแรดขาวใต้ เพื่อวันหนึ่งในอนาคต อาจจะอีกหนึ่งร้อยปีหลังจากนี้ เราอาจจะสามารถขยายพันธุ์แรดขาวเหนือและขาวใต้ได้สำเร็จเพื่อปล่อยกลับคืนสู่ป่าในแอฟริกา

เนื่องจากตัวเลือกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ของแรดขาวเหนือมีจำกัด การอนุรักษ์สายพันธุ์เดี่ยวๆจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก

โครงการขยายพันธุ์แรดขาวเหนือจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนมกราคมนี้ด้วยความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญแห่งสวนสัตว์ในสาธารณรัฐเชคซึ่งเป็นผู้ดูแลเดิมของแรดขาวเหนือกลุ่มนี้

ข่าวดีคือประชากรของแรดขาวใต้ได้เพิ่มขึ้นในช่วง 100 ปีที่ผ่านมาหลังจากถูกล่าเกือบจะสูญพันธุ์ หากการผสมข้ามสายพันธุ์ประสบความสำเร็จก็มีความหวังว่าพันธุกรรมของแรดขาวเหนือยังจะยังหลงเหลืออยู่บนโลกแม้จะกลายเป็นพันธุ์ผสมก็ตาม

XS
SM
MD
LG