ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเรียนสายตาพิการในเคนยาใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการอ่าน


Students study using assistive technology at the Thika School for the Blind
Students study using assistive technology at the Thika School for the Blind

โรงเรียนสำหรับผู้พิการทางสายตาในเคนยาเริ่มใช้แบบเรียนทางคอมพิวเตอร์ที่มีเสียงอ่านประกอบเพื่อช่วยให้นักเรียนสายตาพิการเข้าถึงหนังสือได้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:21 0:00
Direct link

นาย Lucas Mwanzia อายุ 17 ปี เป็นนักเรียนพิการทางสายตา ตลอดช่วงสองปีที่ผ่านมา เขาได้เข้าเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียนสำหรับคนสายตาพิการ Thika นาย Lucas Mwanzia ยังเรียนอยู่ระดับชั้นประถมปีที่ 8 แม้จะอายุ 17 ปีแล้วก็ตาม เพราะเขาเริ่มเข้าโรงเรียนตอนอายุแก่กว่าเกณฑ์เนื่องจากความพิการทางการมองเห็น

นักเรียนคนนี้บอกว่าเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ได้สร้างโอกาสใหม่ๆ ในการเรียนรู้แก่ตนเองและนักเรียนที่สายตาพิการคนอื่นๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นไปไม่ได้

นาย Lucas Mwanzia นักเรียนสายตาพิการชาวเคนยากล่าวว่าหนังสืออักษรเบรลล์มีราคาแพง ต้องมีเงินพอที่จะซื้อมาใช้ได้ แต่ตั้งแต่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ นักเรียนสามารถเข้าถึงหนังสือเเบบเรียนได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินซื้อ เขาสามารถดาวน์โหลดหนังสือเรียนเล่มต่างๆ ได้ในคอมพิวเตอร์ซึ่งมีเสียงประกอบและเมื่ออ่านจบก็ปิดโปรแกรม

โรงเรียนสอนคนตาบอดที่เมืองนี้เริ่มใช้คอมพิวเตอร์เพื่อช่วยในการเรียนการสอนเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ช่วยให้นักเรียนที่สายตาพิการในโรงเรียนได้เข้าถึงแบบเรียนที่มีเสียงประกอบผ่านทางคอมพิวเตอร์และ iPad ได้

คุณครู Zachary Muasya หนึ่งในครูของโรงเรียนแห่งนี้ พิการทางสายตามาตั้งเเต่เกิด เขาได้สอนให้นักเรียนในโรงเรียนรู้จักใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนเมื่อราว 2 ปีที่แล้ว เขากล่าวว่าเทคโนโลยีนี้สร้างโอกาสการเรียนการสอนที่เท่าเทียมแก่นักเรียนสายตาพิการเทคโนโลยีช่วยเหลือการอ่านอย่างคอมพิวเตอร์ ช่วยให้นักเรียนพัฒนาความสามารถหลายอย่างที่ช่วยให้พวกเขาพึ่งพาตนเองได้ในชีวิต นักเรียนสามารถอ่านหนังสือหรือแบบเรียน นิตยสาร หนังสือพิมพ์ ได้ด้วยตนเอง และเทคโนโลยีช่วยเหลือนี้อำนวยให้นักเรียนพัฒนาความสามารถที่จะช่วยหางานทำได้ในอนาคต

เทคโนโลยีช่วยเหลือการอ่านดังกล่าวเสียค่าใช้จ่าย 1,000 ดอลล่าร์สหรัฐต่อโรงเรียนในการติดตั้ง แต่หน่วยงานพัฒนาเอกชนเเห่งหนึ่งชื่อ InAble เป็นผู้จัดหาเทคโนโลยีนี้เเก่โรงเรียนต่างๆ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ

คุณ Peter Okeyo ผู้จัดการโครงการที่หน่วยงาน InAble ชี้ว่า นักเรียนสายตาพิการที่ใช้คอมพิวเตอร์อาจจะประสบกับปัญหาหลายอย่างหากเรียนต่อในระดับสูงขึ้นไป เขากล่าวว่านักเรียนสายตาพิการเคนยา อาจจะไม่มีเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ช่วยในการอ่านแบบนี้ใช้ในระดับมหาวิทยาลัย และพวกเขาอาจจะต้องกลับไปใช้แบบเรียนที่เขียนด้วยตัวอักษรเบรลล์ซึ่งการปรับเปลี่ยนนี้อาจจะสร้างปัญหาแก่นักเรียนได้

ขณะนี้ มีโรงเรียนสอนคนตาบอดในเคนยาอย่างน้อย 4 โรงจากทั้งหมด 11 แห่ง ที่ได้เริ่มใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการอ่านหนังสือเเล้ว และหน่วยงาน Inable เปิดเผยว่าทางหน่วยงานจะจัดสรรเงินสนับสนุนเพื่อจัดหาคอมพิวเตอร์แก่โรงเรียนคนตาบอดในเคนยาที่เหลืออีก 7 แห่งต่อไป

(เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG