ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แหล่งข่าวคะฉิ่นกล่าวว่าทหารพม่ายังคงใช้กองกำลังทางอากาศโจมตีกลุ่มกบฏชนกลุ่มน้อยในรัฐคะฉิ่น


แหล่งข่าวคะฉิ่นกล่าวกับวีโอเอภาคภาษาพม่าว่าทหารพม่ายังคงใช้กองกำลังทางอากาศโจมตีกลุ่มกบฏชนกลุ่มน้อยในรัฐคะฉิ่นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตที่เป็นพลเรือนหนึ่งราย ชายผู้นั้นติดอยู่ในบ้านที่โดนไฟครอกหลังถูกเครื่องบินรัฐบาลโจมตี

การใช้เครื่องบินโจมตีครั้งนี้เป็นการใช้ยุทธวิธีทางอากาศปราบปรามกบฏชนกลุ่มน้อยครั้งแรกของพม่า ฝ่ายทหารพม่ากล่าวว่าการใช้เครื่องบินโจมตีเป็นการป้องกันตัว เพราะฝ่ายกองกำลังติดอาวุธคะฉิ่นที่ขึ้นกับ Kachin Independence Army (KIA) เป็นฝ่ายรุกมาฐานที่มั่นทหารก่อน แต่ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า ขณะนี่ทหารรัฐบาลเป็นฝ่ายได้เปรียบ

ขณะเดียวกันตัวแทนจากศูนย์ผู้อพยพชาวคะฉิ่น คุณ La Rip กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้หนีความรุนแรงมาอยู่ที่ค่ายผู้อพยพจำนวน 15,000 คน เขาเกรงว่า ท่ามกลางความช่วยเหลือที่จำกัดคนเหล่านั้นอาจจะหนีเข้าไปในประเทศจีนในที่สุด

นานาชาติเช่นองค์การสิทธิมนุษยชนรวมทั้งสหประชาชาติและสหรัฐตำหนิการกระทำของทหารพม่า ขณะที่นาง ออง ซาน ซู จีผู้นำฝ่ายค้านระบุว่าเธอจะไม่แทรกแซงจนว่าจะถูกร้องขอจากรัฐบาลพม่าก่อน

ตามกำหนดการเดิม ฝ่ายรัฐบาลและฝ่าย KIA ต้องการเจราจาสันติภาพในกลางเดือนนี้ แต่ความรุนแรงที่เกิดขึ้นตอนนี้ถือเป็นอุปสรรคในการที่ทั้งสองฝ่ายจะนั่งคุยกัยได้โดยง่าย

ที่ผ่ามมาฝ่าย KIA ต้องการอำนาจตัดสินใจเรื่องผลประโยชน์ในดินแดนคะฉิ่นเอง ซึ่งอุดมไปด้วยทรัพยาการธรรมชาติเช่นไม้สัก และแร่มีค่า

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย วีโอเอภาคภาษาพม่า/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG