ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เผยปมในใจเจ้าหน้าที่อารักขาประธานาธิบดีในวันที่ JFK ถูกลอบสังหารบนรถเปิดประทุนเมื่อ 50 ปีที่แล้ว


เจ้าหน้่าที่อารักขาประธานาธิบดีเปิดเผยนาทีที่ JFK ถูกสังหารเมื่อ 50 ปีที่แล้ว

วันศุกร์นี้จะเป็นวันครบรอบ 50 ปีการเสียชีวิตของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ John F. Kennedy ผู้ถูกลอบสังหารขณะนั่งอยู่บนรถยนต์เปิดประทุนในใจกลางนครดัลลัส รัฐเท็กซัส เมื่อวันที่ 22 พ.ย 1963 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความตื่นตะลึงไปทั่วโลก และเต็มไปด้วยคำถามมากมายมาจนทุกวันนี้

เสียงปืนนัดแรกที่ดังขึ้นในใจกลางนครดัลลัสเมื่อเวลาเที่ยงวันวันที่ 22 พ.ย ค.ศ 1963 ทำให้ผู้คนมากมายที่ยืนชมขบวนรถยนต์ของปธน.John F. Kennedy แล่นผ่านไป ต่างสะดุ้งและมองตรงไปยังรถเปิดประทุนที่ ปธน.Kennedy และภริยา นาง Jackie Kennedy นั่งอยู่ ก่อนที่เจ้าหน้าที่อารักขาประจำตัวปธน.ผู้หนึ่งจะพุ่งตรงและกระโดดขึ้นไปด้านหลังรถลีมูซีนเปิดประทุนคันนั้น ในช่วงเดียวกับที่เสียงปืนนัดที่สองดังตามมาในไม่กี่วินาที

Clint Hill คือเจ้าหน้าที่อารักขาคนแรกและคนเดียวที่ไปถึงตัวนาง Jackie Kennedy ซึ่งกำลังปีนลงมาทางด้านหลังรถเปิดประทุน เขาเล่าถึงเหตุการณ์ครั้งนั้นในทำนองเจ็บช้ำและเสียดายที่ไม่สามารถช่วยเหลือ ปธน.JFK ได้ทัน โดย Clint Hill ใช้คำว่าหากเขาเร็วกว่านั้นอีกเพียงหนึ่งวินาทีหรือครึ่งวินาที เขาก็อาจช่วยรับกระสุนแทนปธน.และประวัติศาสตร์ทุกอย่างก็คงจะเปลี่ยนไป

Clint Hill ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Al-Jazeera ในสัปดาห์นี้ว่า หลังเหตุการณ์ดังกล่าว เขาคิดถึงเรื่องนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่านับเป็นล้านๆครั้ง และยังฝันร้ายถึงเรื่องเดียวกันนี้เป็นประจำ จนกลายเป็นโรคซึมเศร้าและต้องดื่มเหล้าเพื่อให้ลืมความทรงจำเลวร้ายนั้น นอกจากนี้เขายังพยายามฆาตัวตายมาแล้วหลายครั้ง หมอระบุว่า Hill เป็นโรคซึมเศร้าจากความบอบช้ำทางจิตใจ และต้องได้รับการรักษา

ปัจจุบัน Clint Hill อายุ 81 ปี เขาเพิ่งมีหนังสือเล่มใหม่ออกมาในชื่อว่า Five Days in November ซึ่งเขียนบรรยายความรู้สึกในช่วงที่เขาเห็น Jackie Kennedy คลานลงมาจากหลังรถและอาจตกลงมาหากเขาเข้าไปช่วยไว้ไม่ทัน ส่วน JFK ซึ่งฟุบอยู่เบาะหลังนั้น คุณ Hill แน่ใจว่าเสียชีวิตแล้วตั้งแต่ถูกยิงนัดที่ 2

นักวิเคราะห์พูดกันว่า การที่ JFK ชื่นชมรถเปิดประทุน ชื่นชอบการพบปะกับผู้คนอย่างเปิดเผย และนิยมใช้ชีวิตแบบสุ่มเสี่ยง คือส่วนหนึ่งที่ทำให้การเดินทางเยือนเท็กซัสท่ามกลางการอารักขาความปลอดภัยเบาบางนั้น เปรียบเสมือน JFK เป็นเป็ดยางที่รอถูกยิงอยู่บนรถเปิดประทุนคันนั้น ถึงกระนั้น Clint Hill เชื่อว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่

อดีตเจ้าหน้าที่อารักขา JFK ผู้นี้ใช้เวลา 50 ปีที่ผ่านมา กล่าวโทษตนเองที่ไม่สามารถช่วยชีวิตอดีต ปธน.ได้ แต่ก็มีหลายคนรวมทั้ง Jackie Kennedy ที่ไม่เคยตำหนิเขาและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ เพราะในที่สุดแล้ว Clint Hill ก็ยังถือเป็นคนหนึ่งที่สามารถช่วยชีวิต Jackie Kennedy ไว้ได้ในวันที่ 22 พ.ย เมื่อ 50 ปีที่แล้ว

รายงานจาก Al-Jazeera / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG