ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งามที่ใจใช่ใบหน้า? กับการออกเดตแนวใหม่ที่ต้องใส่หน้ากากเข้าหากัน


งามที่ใจใช่ใบหน้า? กับการออกเดตแนวใหม่ที่ต้องใส่หน้ากากเข้าหากัน
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:58 0:00

งามที่ใจใช่ใบหน้า? กับการออกเดตแนวใหม่ที่ต้องใส่หน้ากากเข้าหากัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:22 0:00

Speed Dating หรือ การนัดพบแบบด่วน คือการพบใครสักคนเป็นเวลาไม่กี่นาที ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะออกเดตอย่างจริงจังกับคนคนนั้นหรือไม่ ซึ่งปกติแล้วคนที่หน้าตาดีมักจะได้รับความสนใจมากที่สุด

แต่บริษัทรับจัด Speed Dating แห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ต้องการแสดงให้เห็นว่าหน้าตานั้นไม่ใช่จุดสำคัญที่สุดเสมอไป ด้วยการให้คนที่เข้าร่วมการออกเดตแบบด่วนทุกคนใส่ผ้าปิดหน้าคล้ายหน้ากากสำหรับการผ่าตัด

ผลการสำรวจความเห็นคนโสดทั่วญี่ปุ่น พบว่าราวครึ่งหนึ่งของคนโสดอายุระหว่าง 25 – 39 ปี บอกว่าตนต้องการแต่งงาน แต่ก็ยังไม่พบคนที่ “ใช่” ขณะที่หลายคนบอกว่า ด้วยวิถีชีวิตที่ต้องอยู่กับงานเป็นหลัก ทำให้ตนมีทางเลือกไม่มากนัก

ด้วยเหตุนี้ การนัดพบแบบด่วน หรือ Speed Dating จึงเป็นที่นิยมของหนุ่มสาวทั่วญี่ปุ่น

และที่งานนัดพบแบบด่วนแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว ชายและหญิงทุกคนที่เข้าร่วมงานเพื่อหาคนรู้ใจใครสักคน จะต้องสวมหน้ากากปิดบังใบหน้าช่วงล่างตั้งแต่ใต้ดวงตาลงมา โดยแต่ละคนจะมีเวลาพูดคุยกับคู่นัดที่อยู่ตรงหน้าราว 3 นาที ก่อนจะตัดสินใจว่าจะออกเดตแบบจริงจังต่อไปหรือไม่

แนวคิดของการนัดพบด่วนแบบนี้ คือการให้ผู้ร่วมงานได้สามารถศึกษานิสัยใจคอของคนที่ตนนัดพบพูดคุย และให้ความสำคัญกับหน้าตาของคนๆ นั้นน้อยลง

คุณ Kei Matsumura ประธานบริษัทจัดการนัดพบแบบด่วน Def Anniversary เจ้าของแนวคิดให้สวมหน้ากาก บอกว่าการหาเนื้อคู่อาจง่ายขึ้น หากให้ความสนใจกับนิสัยใจคอหรือความคิด มากกว่ารูปร่างหน้าตาภายนอก

คุณ Matsumura กล่าวว่าเมื่อคุณจะแต่งงานกับใคร เป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรเรียนรู้บุคลิกนิสัยและคุณค่าของคนๆ นั้น ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของความสัมพันธ์ มากกว่าที่จะมองแค่รูปลักษณ์ภายนอก

หน้ากากเหมือนที่แพทย์สวมใส่เวลาผ่าตัดนั้น สามารถพบเห็นผู้สวมใส่ได้ทั่วไปในญี่ปุ่น โดยเฉพาะเวลาป่วยเป็นไข้หวัด ภูมิแพ้ หรือต้องการทำให้ตนเองรู้สึกอบอุ่น และสตรีบางคนใช้หน้ากากที่ว่านี้เพื่อปิดบังใบหน้าของตัวเองเวลาที่ไม่ได้แต่งหน้า

คุณ Chiharu Tsukahara หนึ่งในผู้ใช้บริการ Speed Dating แบบสวมหน้ากาก เชื่อว่าการนัดพบแบบไม่ต้องเห็นหน้ากันทั้งหมดนี้ ทำให้ตนสามารถมองลึกเข้าไปถึงจิตใจของคู่สนทนาได้มากขึ้น เธอบอกว่า ปกติแล้วใบหน้าคือสิ่งสำคัญสำหรับสำหรับการพบกันครั้งแรก แต่ไม่ใช่ที่นี่

ส่วนคุณ Yasumasa Kishi ชายหนุ่มอีกคนหนึ่ง บอกว่าการนัดพบแบบนี้ ทำให้ตนมีความมั่นใจมากขึ้น เนื่องจากดูเหมือนทุกคนต้องการมาศึกษานิสัยใจคอกันมากกว่า

หนุ่มผู้ใช้บริการ Speed Dating ผู้นี้บอกว่า ตนรู้สึกดีที่ไม่ต้องถูกตัดสินจากใบหน้า และพร้อมที่จะออกเดตกับผู้หญิงสักคน โดยที่ไม่ต้องใส่ใจกับรูปลักษณ์ภายนอกของเธอเช่นกัน

(ผู้สื่อข่าว Deborah Block รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG