ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สาวญี่ปุ่นแข่งกันรอบเอวเล็กกำลังเป็นปัญหาสุขภาพระดับชาติของญี่ปุ่น


สาวญี่ปุ่นแข่งกันรอบเอวเล็กกำลังเป็นปัญหาสุขภาพระดับชาติของญี่ปุ่น
สาวญี่ปุ่นแข่งกันรอบเอวเล็กกำลังเป็นปัญหาสุขภาพระดับชาติของญี่ปุ่น

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังต่อสู้กับปัญหาประชากรมีน้ำหนักตัวเกินและเป็นโรคอ้วนกันมากขึ้น ญี่ปุ่นกำลังเจอปัญหาในทางกลับกันคือวัยรุ่นผู้หญิงมีรอบเอวลดลงจนน่าเป็นห่วง

ตามสถิติญี่ปุ่นคือหนึ่งในประเทศอุตสาหกรรมที่ประชากรมีน้ำหนักตัวเฉลี่ยน้อยที่สุดในโลก ซึ่งอาจเป็นเพราะคนญี่ปุ่นทานปลาและผักมากเป็นพิเศษ แต่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเพิ่งจะมีรายงานเมื่อเร็วๆนี้ว่า สตรีวัยรุ่นชาวญี่ปุ่นที่ผอมหรือมีรอบเอวเล็กจนน่าตกใจมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึงระดับที่น่าเป็นห่วง รายงานระบุว่าปัจจุบันมีสตรีญี่ปุ่นในวัย 20 กว่าๆราว 29% ที่มีน้ำหนักตัวต่ำกว่ามาตรฐานคือมีดัชนีมวลกายต่ำกว่า 18.5% ตามมาตรฐานการคำนวณดัชนีมวลกายแบบสากล


“ดัชนีมวลกาย” คำนวณได้จากการนำน้ำหนัก (กิโลกรัม) หารด้วยส่วนสูง (เมตร) ยกกำลัง 2 (Kg/M²) ถ้าได้ตัวเลขต่ำกว่า 18.5 ก็ถือว่าต่ำกว่ามาตรฐาน 18.5 – 25 ถือว่าปกติ แต่ถ้ามากกว่า 25 เข้าข่ายน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน และถ้าสูงกว่า 30 จัดว่าเป็นโรคอ้วน

ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นจัดให้ปัญหารอบเอวที่ลดลงนี้เป็นปัญหาสำคัญระดับชาติ ซึ่งรัฐบาลเกรงว่าน้ำหนักที่ลดลงอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของสตรีวัยรุ่นเหล่านั้นโดยเฉพาะความสามารถในการให้กำเนิดบุตร เนื่องจากปัจจุบันญี่ปุ่นมีอัตราการเกิดของเด็กทารกต่ำที่สุดประเทศหนึ่งในโลก

เชื่อว่าสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้สาวๆญี่ปุ่นมีรอบเอวลดลงอย่างรวดเร็ว เป็นเพราะแรงกดดันจากกลุ่มเพื่อนๆผู้หญิงที่ส่วนใหญ่ล้วนเอวบาง ในขณะที่ดูเหมือนนางแบบญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็ยิ่งมีหุ่นผอมเพรียวลงเช่นกัน ทำให้สาวๆญี่ปุ่นพยายามลดความอ้วนกันอย่างเอาจริงเอาจัง บางครั้งทานข้าวเพียงวันละมื้อเท่านั้น

แต่ในขณะที่สาวๆญี่ปุ่นต่างมีปัญหารอบเอวเล็กเกินไปจนอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หนุ่มใหญ่ชาวญี่ปุ่นวัย 40-50 ปีเกือบ 40% กลับเจอปัญหารอบเอวใหญ่เกินไปหรือมีน้ำหนักตัวเกิน ปัญหาดังกล่าวทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องกำหนดมาตรฐานรอบเอวขึ้นเมื่อ 4 ปีที่แล้ว โดยพนักงานบริษัทในญี่ปุ่นอายุระหว่าง 40-74 ปีทุกคนต้องผ่านการวัดรอบเอวเป็นประจำทุกปี และหากพนักงานคนใดมีรอบเอวเกินมาตรฐานเฉลี่ยคือ 33.5 นิ้วสำหรับผู้ชายและ 35.4 นิ้วสำหรับผู้หญิง พนักงานคนนั้นต้องรับคำแนะนำเพื่อลดขนาดรอบเอวทันที และถ้ายังลดไม่ได้บริษัทจะต้องถูกปรับเงินในฐานที่มีพนักงานรอบเอวเกินมาตรฐาน ด้วยเหตุนี้บริษัทญี่ปุ่นจึงพยายามรณรงค์ให้พนักงานเร่งควบคุมน้ำหนักอย่างจริงจัง โดยเน้นให้พนักงานออกกำลังกายหรือทำกายบริหารเป็นประจำ

สำหรับกลุ่มวัยรุ่นหญิงญี่ปุ่นนั้น รัฐบาลกำลังประกาศแผนลดจำนวนผู้หญิงวัยรุ่นที่น้ำหนักตัวต่ำกว่ามาตรฐานลงเหลือประมาณ 20% ผ่านโครงการณรงค์ต่างๆ ซึ่งอาจรวมถึงการสร้างค่านิยมใหม่ๆขึ้นมาคือไม่ว่าจะรอบเอวเล็กหรือใหญ่ก็สวยน่ารักได้เหมือนกัน

XS
SM
MD
LG