ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะให้เงิน 7.4 พันล้านเหรียญ เพื่อช่วยประเทศในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงพัฒนาโครงการก่อสร้างใหญ่ๆซึ่งรวมถึงโครงการในพม่า


ญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะให้เงิน 7.4 พันล้านเหรียญ เพื่อช่วยประเทศในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงพัฒนาโครงการก่อสร้างใหญ่ๆซึ่งรวมถึงโครงการในพม่า มีโครงการที่เข้าข่ายการลงทุนทั้งหมด 57 โครงการและต้องใช้เงินรวมกันถึง 2.8 หมื่นล้านเหรียญ ผู้สังเกตุการณ์จากองค์การ Human Rights Watch กล่าวว่า ญี่ปุ่นควรใช้เรื่องความช่วยเหลือทางการเงินเป็นข้อต่อรองด้านการปฏิรูปทางประชาธิปไตยในพม่า

ญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะให้เงิน 7.4 พันล้านเหรียญ เพื่อช่วยประเทศในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงพัฒนาโครงการก่อสร้างใหญ่ๆซึ่งรวมถึงโครงการในพม่า มีโครงการที่เข้าข่ายการลงทุนทั้งหมด 57 โครงการและต้องใช้เงินรวมกันถึง 2.8 หมื่นล้านเหรียญ

Ian Storey นักวิเคราะห์จาก Institute for Southeast Asian Studies กล่าวว่า เงินสนับสนุนการพัฒนาในประเทศลุ่มแม่น้ำโขงจากญี่ปุ่นแสดงถึงการแข่งขันกันสร้างบทบาทของมหาอำนาจซึ่งประกอบด้วย ญี่ปุ่น จีน และ อเมริกา ในภูมิภาคนี้

Kanae Doi ผู้สังเกตุการณ์จากองค์การ Human Rights Watch ในญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นควรใช้เรื่องความช่วยเหลือทางการเงินเป็นข้อต่อรองด้านการปฏิรูปทางประชาธิปไตยในพม่า

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG