ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ระดับกัมมันตภาพรังสีในน้ำทะเล น้ำประปาและอาหารคือปัญหาท้าทายล่าสุดของญี่ปุ่น


ระดับกัมมันตภาพรังสีในน้ำทะเล น้ำประปาและอาหารคือปัญหาท้าทายล่าสุดของญี่ปุ่น
ระดับกัมมันตภาพรังสีในน้ำทะเล น้ำประปาและอาหารคือปัญหาท้าทายล่าสุดของญี่ปุ่น

สารกัมมันตภาพรังสีระดับสูงในน้ำทะเลเขตฟูกุชิม่าก่อให้เกิดความเป็นห่วงต่ออนาคตของอุตสาหกรรมการประมงของญี่ปุ่น ว่าอาจได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วงจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ ในขณะที่ชุมชนชาวประมงหลายแห่งถูกทำลายและเสียหายอย่างไม่อาจฟื้นกลับมาดังเดิม

ขณะนี้ยังคงเกิดแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหวหรือ Aftershock อย่างต่อเนื่องบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ในขณะที่บรรดาพนักงานดับเพลิงและช่างซ่อมบำรุงเสี่ยงชีวิตเพื่อพยายามยับยั้งสารกัมมันตภาพรังสีที่รั่วไหลปนเปื้อนอากาศ น้ำและดินบริเวณเตาปฏิกรณ์ปรมาณูหมายเลข 1 ของโรงไฟฟ้าปรมาณูฟูกุชิม่าซึ่งถูกทำลายจากแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ

ในวันพุธรัฐบาลญี่ปุ่นมีคำสั่งให้เพิ่มการตรวจสอบระดับกัมมันตภาพรังสีในน้ำทะเลและสัตว์น้ำบริเวณที่เกิดภัยพิบัติ หลังจากรายงานระบุว่าน้ำนม ผักขมและน้ำประปาบริเวณเตาปฏิกรณ์ปรมาณูหมายเลข 1 ของโรงไฟฟ้าปรมาณูฟูกุชิม่า มีกัมมันตภาพรังสีปนเปื้อนในระดับสูงเกินปกติ อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นยืนยันว่ากัมมันตภาพรังสีในระดับที่พบในอาหารขณะนี้มิได้คุกคามหรือเป็นอันตรายต่อมนุษย์ แม้จะรับประทานติดต่อกันเป็นเวลา 1 ปี

ในขณะเดียวกันยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับไอน้ำที่ลอยออกมาจากเตาปฏิกรณ์ที่เสียหายเตาหนึ่งและควันจากเตาปฏิกรณ์อีกเตาหนึ่งเมื่อวานนี้ แต่ทางรัฐบาลญี่ปุ่นออกมาชี้แจงว่าไอน้ำและควันนั้นมิได้มีอันตรายร้ายแรงแต่อย่างใด พร้อมยืนยันว่าช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดจากภัยพิบัติครั้งนี้ได้ผ่านไปแล้ว

คุณ Hidehiko Nishiyama รองผู้อำนวยการสำนักงานความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นระบุว่า มีความเป็นไปได้ต่ำมากที่สารกัมมันตภาพรังสีจากแท่งเชื้อเพลิงใช้แล้วจะเพิ่มสูงขึ้นจนถึงระดับอันตรายร้ายแรงอีกครั้ง และแม้ว่าแกนเชื้อเพลิงในเตาปฏิกรณ์บางเตาอาจละลายไปบางส่วน แต่ก็ไม่มีแนวโน้มว่าจะหลอมละลายทั้งหมดจนเกิดเป็นภัยพิบัติครั้งใหม่

เวลานี้พนักงานดับเพลิงยังคงพยายามฉีดน้ำเข้าไปยังเตาปฏิกรณ์และบ่อบรรจุแท่งเชื้อเพลิงใช้แล้วเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน เพื่อไม่ให้แท่งเชื้อเพลิงเหล่านั้นร้อนเกินไปและเพื่อควบคุมระดับกัมมันตภาพรังสีไม่ให้สูงขึ้น นาย Noriyuki Shikata รองโฆษกนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่าระดับกัมมันตภาพรังสีที่กำลังลดลงจะช่วยให้ภารกิจสำคัญนี้รุดหน้ารวดเร็วยิ่งขึ้น และว่าเมื่อสถานการณ์โดยรวมดีขึ้น จะมีคนงานมาช่วยทำงานควบคุมระดับกัมมันตภาพรังสีที่เตาปฏิกรณ์ปรมาณูต่างๆมากขึ้นเช่นกัน

ทางด้านบริษัทพลังงานไฟฟ้ากรุงโตเกียวผู้รับผิดชอบการทำงานที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า รายงานว่าเวลานี้ได้เชื่อมต่อสายไฟไปยังเตาปฏิกรณ์ทั้ง 6 เตาแล้ว และพร้อมที่จะเปิดให้ระบบน้ำวนทำงานอีกครั้งภายหลังจากการตรวจสอบต่างๆเสร็จสิ้น ซึ่งนับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในภารกิจซ่อมแซมระบบทำความเย็นอัตโนมัติให้ทำงานได้อีกครั้งหลังจากถูกคลื่นยักษ์สึนามิทำลายเมื่อวันที่ 11 มีนาคม

จนถึงขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตและสูญหายจากภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นแล้วมากกว่า 22,000 คน และมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอีกราว 500,000 คน ทั้งผู้ที่ถูกสึนามิทำลายบ้านเรือนและผู้ที่ต้องอพยพออกจากบริเวณที่สารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล

XS
SM
MD
LG