ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวญี่ปุ่นแห่แสดงความอาลัยต่อขนม Potato Snack หลังบริษัทประกาศหยุดผลิตขนมแห่ง ‘ความทรงจำในวัยเด็ก’ ยี่ห้อนี้


ที่ประเทศญี่ปุ่นเวลานี้ผู้คนกำลังร่วมกันแสดงความอาลัยกับข่าวที่ว่า ขนมขบเคี้ยวยี่ห้อยอดนิยมของเด็กๆ คือ Potato Snack ที่เด็กนักเรียนญี่ปุ่นมักเจียดเงินค่าขนมซื้อติดมือกลับบ้านเป็นประจำตอนเลิกเรียนเป็นเวลา 25 ปีมาแล้ว กำลังหายไปจากร้านค้าต่างๆทั่วญี่ปุ่น

บริษัท Izumi Seika ผู้ผลิตขนม Potato Snack ประกาศเมื่อ 2 เดือนที่แล้วว่าจะหยุดการผลิตขนมขบเคี้ยวยอดนิยมยี่ห้อนี้ในวันที่ 30 มิ.ย ที่ผ่านมา เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้นจนบริษัทไม่อาจแบกรับไหว หลังคำประกาศดังกล่าว บรรดาชาวญี่ปุ่นที่เป็นแฟนประจำหรือเคยมีความทรงจำกับขนมมันฝรั่งแผ่นกลมๆหลากหลายรสชาดยี่ห้อนี้ ต่างพากันเขียนข้อความแสดงความอาลัยและเสียดายลงในเว็บไซต์ twitter นับแสนข้อความ นอกจากนี้บางคนยังถ่ายวีดีโอของขนมยี่ห้อนี้เก็บไว้เป็นที่ระลึก แล้วนำไปโพสต์ลงใน Facebook และ YouTube กันอย่างล้นหลาม จนกลายเป็นกระแสของอินเทอร์เนตในญี่ปุ่นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ตามรายงานของ Wall Street Journal

ขนมมันฝรั่งทอดกรอบ Potato Snack ออกสู่ตลาดเมื่อปี พ.ศ 2531 เริ่มต้นจากรสเนื้อสเต็กและรสไก่ทอด ก่อนที่จะเพิ่มรสชาดอื่นๆตามมาอีกมากมาย โดยตั้งราคาไว้ที่ประมาณถุงละ 7 เยนหรือ 2 บาทกว่าๆ ซึ่งถือว่าถูกมาก และก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในเวลานั้น ต่อมาเมื่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มชะลอตัวเป็นเวลาเกือบ 20 ปี ประกอบกับเงินเยนเริ่มอ่อนตัวลงในปัจจุบัน ได้ทำให้วัตถุดิบการผลิตที่ต้องนำเข้ามีราคาสูงขึ้นจนบริษัท Izumi Seika ต้องยอมแพ้และหยุดการผลิตขนมยี่ห้อนี้ในที่สุด

ในช่วงเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา ชาวญี่ปุ่นบางกลุ่มที่ยังรู้สึกผูกพันกับขนมยี่ห้อนี้ต่างพากันแห่ซื้อ Potato Snack ไปเก็บไว้ ทำให้ Potato Snack ยิ่งหมดไปจากตลาดอย่างรวดเร็ว พ่อค้าหัวใสหลายรายนำ Potato Snack ลงประมูลในเว็บไซต์ต่างๆทำกำไรจากราคาเดิมหลายเท่า แม้บางถุงจะหมดอายุไปแล้วก็ตาม ขณะที่ร้านเกมแบบ Pinball บางร้านนำ Potato Snack กล่องใหญ่มาเป็นรางวัลเพื่อเรียกลูกค้าเข้าร้าน และมีบางคนที่ถึงกับจัดพิธีศพให้กับขนมยี่ห้อนี้

กระแสความคลั่งไคล้ในขนมที่กำลังจะหยุดการผลิตนี้ดูเหมือนจะอธิบายได้สั้นๆด้วยคำว่า “ความทรงจำในวัยเด็ก” เพราะรายงานชิ้นนี้ระบุว่าจากการสัมภาษณ์ชาวญี่ปุ่นหลายคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เมื่อเห็นซองขนมยี่ห้อนี้ก็สามารถระลึกได้ทันทีว่า ช่วงเวลาตอนเด็กนั้นตนทำอะไรอยู่ที่ไหน และรู้สึกอย่างไรเมื่อได้กินขนม ส่วนบางคนก็บอกว่าขนม Potato Snack ทำให้ตนรับรู้เป็นครั้งแรกว่า รสชาดของสเต็กหรือไก่ทอดนั้นเป็นอย่างไร แม้เป็นเพียงผงที่เคลือบไว้ที่แผ่นมันฝรั่งก็ตาม

รายงานจาก Wall Street Journal / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล





XS
SM
MD
LG