ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รองนายกฯและรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น Taro Aso เยือนพม่าเพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนหลังจากที่จีนนำหน้าญี่ปุ่นในเรื่องนี้มานาน


รองนายกฯและรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น Taro Aso เยือนพม่าเพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนหลังจากที่จีนนำหน้าญี่ปุ่นในเรื่องนี้มานาน
ญี่ปุ่นยืนยันที่จะให้เงินกู้แก่พม่ามูลค่า 5 หมื่นล้านเยน และจะยกหนี้ที่พม่าค้าชำระญี่ปุ่นอยู่อีกด้วย

การเยือนพม่าของนาย Aso เป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกของคนระดับผู้นำญี่ปุ่นจากรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี Shinzo Abe ทึ่เพิ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว ดังนั้นจึงแสดงให้เห็นว่าญี่ปุ่นให้ความสำคัญต่อพม่าอย่างมาก

หากเทียบกับจีนแล้ว ญี่ปุ่นยังตามหลังกิจกรรมการลงทุนของจีนในพม่าหลายด้าน โดยที่มูลค่าการลงทุนของจีนประเทศเดียวคิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของเงินทุนต่างประเทศในพม่าทั้งหมดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พม่าดึงดูดเงินทุนจากต่างประเทศส่วนหนึ่งเป็นเพราะแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ เช่นแหล่งก๊าสธรรมชาติในทะเล

Asian Development Bank ประเมินว่าเศรษฐกิจของพม่าน่าจะโต 6.3% ปีนี้เทียบกับ 6% ปีที่แล้ว นอกจากทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์แล้ว พม่ายังมีภาคแรงงานขนาดใหญ่ที่เหมาะกับอุตสาหกรรมการผลิตที่ใช้คนงานจำนวนมาก และยังอยู่ในที่มั่นทางเศรษฐกิจที่สำคัญเพราะอยู่ระหว่างตลาดขนาดมหึมาอย่างจีนและอินเดีย

ขณะนี้สถาบันการเงินของญี่ปุ่น UFJ Financial Group มีโครงการร่วมมือกับ ธนาคารพม่าที่ชื่อ Co-Operative Bank เพื่อขยายธุรกิจ ขณะที่ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น Sumitomo Mitsui Financial Group ก็มีนโยบายลักษณะเดียวกันนี้กับธนาคารหลายแห่งในพม่า

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย สำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG