ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวญี่ปุ่นเสียงแตกเรื่องนโยบายการทหารเชิงรุกหลังเกิดวิกฤติการณ์กลุ่ม ISIS จับตัวประกันชาวญี่ปุ่น


Japan Islamic State
Japan Islamic State

มีเสียงวิจารณ์ดังขึ้นว่าการที่ญี่ปุ่นเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับสหรัฐฯ ทำให้ญี่ปุ่นตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้ายไปด้วย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:40 0:00
Direct link

นาย Kenji Goto ตัวประกันชาวญี่ปุ่นที่ถูกขบวนการรัฐอิสลาม ISIS ควบคุมตัวไว้ กล่าวในวีดีโอที่โพสต์ทางอินเทอร์เน็ตว่า ขณะนี้กลุ่ม ISIS ได้ยกเลิกข้อเสนอเรียกเงินค่าไถ่จากรัฐบาลญี่ปุ่น 200 ล้านดอลล่าร์แล้ว แต่มีข้อเสนอใหม่ให้ปล่อยตัวสตรีผู้หนึ่งชื่อ Sajida al-Rishawi แลกกับชีวิตของนาย Goto

Sajida al-Rishawi ถูกจับกุมเมื่อปี ค.ศ 2005 ขณะพยายามใช้ระเบิดพลีชีพเพื่อทำลายโรงแรมในเมือง Amman

ทางกลุ่ม ISIS อ้างว่าได้สังหารตัวประกันชาวญี่ปุ่นอีกคนหนึ่ง คือนาย Haruna Yukawa แล้ว หลังผ่านกำหนดเส้นตายการจ่ายเงินค่าไถ่เพื่อแลกกับชีวิตตัวประกันทั้งสองคนนี้ ที่กำหนดไว้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทางด้านรัฐบาลญี่ปุ่นมีแถลงการณ์ในวันจันทร์ว่า ญี่ปุ่นกำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลจอร์แดน เพื่อหาทางปล่อยตัวนาย Kenji Goto เป็นอิสระให้ได้ นาย Yoshihide Suga เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่าการช่วยชีวิตตัวประกันถือเป็นภารกิจสำคัญที่สุดของรัฐบาลญี่ปุ่น ดังนั้นทางรัฐบาลจึงพยายามทำงานร่วมกับรัฐบาลประเทศ และผู้นำกลุ่มศาสนาต่างๆ เพื่อช่วยเหลือนาย Goto และว่าจนถึงขณะนี้รัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่สามารถติดต่อกับกลุ่ม ISIS โดยตรงได้

วิกฤติการณ์ตัวประกันครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่ญี่ปุ่นกำลังพยายามเพิ่มบทบาทด้านความมั่นคงในประชาคมโลก ที่ผ่านมานายกฯญี่ปุ่น Shinzo Abe พยายามจะปรับเปลี่ยนรัฐธรรมนูญญี่ปุ่นฉบับหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อให้ญี่ปุ่นสามารถใช้การทหารเชิงรุกเพื่อปกป้องพลเมืองญี่ปุ่นและช่วยเหลือประเทศพันธมิตร แต่นโยบายดังกล่าวถูกต่อต้านจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีความขัดแย้งในอดีตกับญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมทั้งจีนและเกาหลีใต้

อาจารย์ Koichi Nakano แห่งภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย Sophia ในกรุงโตเกียวชี้ว่า วิกฤติตัวประกันครั้งนี้ยิ่งทำให้เกิดความเห็นที่แตกต่างกันเรื่องนโยบายเพิ่มศักยภาพทางทหารของญี่ปุ่น

นักวิชาการผู้นี้กล่าวว่า ด้านหนึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นพยายามบอกกับประชาชนว่านี่เป็นเหตุผลที่ญี่ปุ่นควรใช้การทหารเชิงรุก เพื่อร่วมในปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มก่อการร้าย แต่ในอีกด้านหนึ่ง ประชาชนจำนวนมากยังไม่เชื่อว่าขณะนี้เป็นเวลาที่สมควร

อาจารย์ Koichi Nakano ยังระบุด้วยว่า แม้ผลการสำรวจความเห็นชาวญี่ปุ่นจะชี้ว่า นายกฯ Abe กำลังได้รับคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นระหว่างที่เกิดวิกฤติตัวประกันครั้งนี้ แต่ก็เกิดความกังวลเพิ่มขึ้นเช่นกันว่า จากการเพิ่มบทบาทของญี่ปุ่นทั้งทางการทหารและการฑูตบนเวทีโลก นายกฯ Abe อาจกำลังนำพาชาวญี่ปุ่นไปสู่ความเสี่ยงต่อการถูกโจมตีโดยผู้ก่อการร้ายมากขึ้นเช่นกัน

รายงานจากผู้สื่อข่าว Brian Padden / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG